Thứ bảy, 10/4/2021, 00:03 (GMT+7)

Ông bố 3 con nuôi cá trồng rau trên sân thượng

"Thỉnh thoảng rảnh mình lại lên câu cá thư giãn, hay chăm sóc rau… và cắt xuống cải thiện bữa ăn cho gia đình", anh Lê Vinh chia sẻ.

Tận dụng sân thượng 50m2 của nhà mình, anh Lê Vinh (36 tuổi, TP HCM) đã xây "ao" nuôi cá và trồng thêm nhiều loại rau theo mô hình Aquaponics.
"Đây là ý tưởng trước khi xây nhà, thêm nữa thời điểm hoàn thiện ngôi nhà lại rơi đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát. Tôi có nhiều thời gian nhiều hơn nên mày mò,bắt đầu thử nghiệm lọc nước, tìm hiểu điều kiện phù hợp trước vài tháng để thả cá", anh Vinh chia sẻ.

Anh Vinh bắt tay vào làm vườn, thử nghiệm thêm việc trồng rau theo phương pháp thủy sinh để tận dụng nước. Ban đầu anh đặt bốn khay rau, khi thấy có hiệu quả, tăng lên tám và hiện đã có 20 khay rau các loại đặt trên thành bể. Tổng chi phí anh Vinh bỏ ra khoảng hơn 20 triệu đồng. Nhưng chi phí này có thể nhiều gấp ba, nếu thuê người làm.

Anh Vinh cho biết, Aquaponics là mô hình tích hợp đồng thời cả hai hệ thống: nuôi thủy sản và trồng thủy canh, dựa trên nguyên tắc sản xuất trong tự nhiên.

Phân cá thải ra chuyển hoá bằng vi sinh vật cho ra dinh dưỡng giúp rau phát triển. Nước trong hồ cá khi bơm lên khay rau sẽ được lọc sạch, giúp cá sống khoẻ hơn.

"Nói thì dễ nhưng tôi cũng phải mất nửa năm để khu vườn phát triển ổn định. Mặc dù trước kia tôi đã học qua ngành kỹ thuật", người đàn ông 36 tuổi nói.

Mấy tháng đầu, anh Vinh nuôi cá Koi, cá hồng vĩ mỏ vịt, ba ba, cá rô... nhưng mắc sai lầm cho cá ăn nhiều quá dẫn đến ô nhiễm nguồn nước, làm cá chết, rau thối rễ.

Rút kinh nghiệm từ đó, đến hiện tại, "ao" nhà anh đã có hơn vài trăm cá rô, 6 con hồng vĩ mỏ vịt size từ 1 kg đến 10 kg làm kiểng (cảnh), 6 con cá tra trắng khoảng 400g, 3 con kim phát tài size từ 1kg đến 2kg nuôi làm kiểng.

"Ở 'ao' tôi thường hay câu cá rô lên ăn, thỉnh thoảng rảnh tôi lên câu cho thư giãn. Nhờ 'ao' cá này mà tháng nào gia đình có vài bữa cá tươi cải thiện, rau không phải mua, vợ tôi cũng nhàn hơn trong việc đi chợ", anh Vinh chia sẻ.

Trước đây, không gian sống của gia đình anh Vinh rất chật hẹp, ngột ngạt và nóng bức. Từ ngày có sân thượng sinh thái này, cuộc sống giữa Sài Gòn đông đúc của gia đình nhỏ bình yên, dễ chịu hơn.

"Vợ tôi không phải ra chợ mua rau nữa. Mấy bà hàng rau hay đùa là mất một mối ngon", ông chủ vườn nói vui.

Trong vườn, anh Vinh thường trồng đan xen lá dứa (lá nếp) với rau - làm tầng che cho rau xanh mát, lá dứa cũng thoát hơi nước nhiều nên giảm nhiệt cho cây cối xung quanh, làm mát ao cá, mùi thơm rất dễ chịu.

Thêm nữa, mỗi sáng thức dậy, anh Vinh được lên vườn, hít thở hương lá dứa thoang thoảng, đầu óc như được thanh lọc, có hứng làm việc hơn.

"Hơn nữa việc trồng cây và nuôi cá còn giúp các con tôi vốn chỉ ở phố, được gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm những điều mới mẻ. Thi thoảng, tôi phải lùa chúng lên vườn, dạy phân biệt các loại rau, chỉ cho chúng biết bọ ngựa, bọ rùa, kiến vàng mình nuôi giúp ăn sâu, ăn rầy. Chỉ cho 3 đứa con cách nhận biết, để chúng được trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ", ông bố 3 con chia sẻ.

Theo anh Vinh, rau trồng theo mô hình Aquaponics không chỉ sạch mà còn rất ngọt, mọng nước lại không tốn nhiều công chăm sóc. Mỗi ngày, anh lên vườn hai lần, chủ yếu để thu hoạch rau và cho cá ăn. Gia đình đi du lịch cả tuần cũng không sợ rau, cá chết, chỉ tốn công cắt tỉa vì cây rậm rạp.

"Khi chia sẻ mô hình Aquaponics nhiều người nhắn tin, gọi điện nhờ, thuê tôi thiết kế, xây dựng mô hình này nhưng tôi đều từ chối. Vì hết dịch tôi rất bận, chỉ tự tay làm vườn cho gia đình vì đam mê và muốn có không gian sống chất lượng", anh nói.

Mô hình trồng rau, thả cá trên sân thượng của ông bố ba con.

Hệ thống bơm nước tự động.

Lê Liên
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới