Thứ bảy, 24/7/2021, 18:04 (GMT+7)

Nữ xạ thủ Trung Quốc giành HC vàng đầu tiên ở Olympic Tokyo

VĐV bắn súng Yang Qian gây bất ngờ khi giành điểm cao nhất, phá cả kỷ lục Olympic ở nội dung 10 m súng trường hơi đơn nữ sáng 24/7.

Cô gái 21 tuổi người Trung Quốc nằm ngoài top 50 thế giới nhưng thi đấu bình tĩnh, bản lĩnh và lọt vào chung kết nội dung 10 m súng trường hơi nữ sáng nay. Yang Qian còn gây chú ý với chiếc kẹp tóc ngộ nghĩnh.

Sau khi loại một loạt đối thủ, Yang Qian và Anastasiia Galashina bước vào loạt bắn phân định thắng thua. Ưu thế thuộc về VĐV thi đấu dưới đoàn Olympic Nga ở lượt bắn đầu khi cô ghi 10,8 điểm còn Yang chỉ có 10,7 điểm. Nhưng ở lượt bắn quyết định, xạ thủ Trung Quốc giành được 9,8 điểm trong khi Galashina chỉ ghi được 8,9 điểm.

Đạt 251,8 điểm, Yang giành HC vàng đồng thời phá kỷ lục Olympic. Cô gái trẻ giành vinh quang ngay lần đầu tham dự thế vận hội mang về tấm HC vàng đầu tiên cho quê nhà Trung Quốc và cũng là tấm HC vàng đầu tiên của Olympic Tokyo.

"Tôi thực sự rất hồi hộp. Cuộc thi đấu căng thẳng nhưng tôi vui vì đã chiến thắng. Chúng tôi đã rèn luyện cách thi đấu dưới áp lực. Các HLV đã tạo ra một không khí căng não và cố gắng tạo áo lực lên chúng tôi", nhà vô địch Yang Qian giải thích về việc bản lĩnh vượt qua áp lực để giành chiến thắng. Trong khi đó, đối thủ Anastasiia Galashina thừa nhận cô đã bị mất tập trung nên không thể giành vàng.

Chủ tịch IOC Thomas Bach đích thân bê khay huy chương tới trước mặt Yang Qian - VĐV giành tấm HC vàng đầu tiên của đại hội.

Tuy nhiên, cô gái 21 tuổi và hai đối thủ phải tự tay lấy HC vàng đeo vào cổ, theo quy định phòng dịch Covid-19. Trên bục nhận huy chương, các VĐV vẫn phải đeo khẩu trang.

Yang Qian với tấm HC vàng đầy bất ngờ trong sự nghiệp tại trường bắn Asaka vắng khán giả vì Covid-19. Chỉ ít giờ sau đó, một đồng hương của Yang là Z.H. Hou giành tấm HC vàng thứ hai cho đoàn Trung Quốc ở môn cử tạ hạng cân 49 kg của nữ. Tính tới 17h chiều nay, các đoàn Iran, Hàn Quốc, Kosovo, Ecuador đều có những tấm HC vàng đầu tiên và xếp sau Trung Quốc.

VĐV Anastasiia Galashina đoàn Olympic Nga (ROC) giành HC bạc với 251,1 điểm còn HC đồng thuộc về Nina Christen (phải) của Thụy Sĩ với 230, 6 điểm. Các VĐV trong sạch của Nga thi đấu dưới lá cờ Ủy ban Olympic Nga sau khi đoàn thể thao nước này bị cấm thi đấu ở Tokyo do bê bối doping.

Đoàn Việt Nam không có nữ xạ thủ nào góp mặt ở Olympic Tokyo. Ở nội dung của nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được tham dự ở nội dung sở trường 10 m súng ngắn hơi nam nhưng thi đấu dưới sức, không lọt vào chung kết.

Đánh giá phiên bản mới