Thứ hai, 14/6/2021, 06:17 (GMT+7)

Nữ hoàng mời vợ chồng Tổng thống Mỹ thưởng trà chiều

Nữ hoàng Elizabeth II chào mừng Tổng thống thứ 46 của Mỹ và phu nhân của ông bằng tiệc trà theo kiểu Anh ở lâu đài Windsor chiều 13/6.

Vào chiều 13/6 (theo giờ Anh), Nữ hoàng Elizabeth II đã có cuộc tiếp đón Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden tại lâu đài Windsor. Đây là cuộc gặp thứ hai của Nữ hoàng Anh với Tổng thống thứ 46 của Mỹ, sau cuộc gặp đầu tiên ở Eden Project tối 11/6.

Trước khi chính thức bước vào tiệc trà chiều, Nữ hoàng mời vợ chồng ông Biden xem màn chào mừng long trọng theo phong cách hoàng gia của đội Vệ binh Danh dự.

Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân đặt tay lên tim khi quốc ca Mỹ vang lên ở lâu đài Windsor.

Đã có 14 đời tổng thống thay nhau lên lãnh đạo nước Mỹ trong suốt gần 70 năm trị vì của Nữ hoàng, từ Harry S Truman đến Biden. Ông Biden, người đang ở Anh dự hội nghị Thượng đỉnh G7, là nhà lãnh đạo thứ 13 của Mỹ diện kiến Nữ hoàng, trừ Lyndon B Johnson là tổng thống duy nhất Nữ hoàng chưa từng gặp.

Trước đó, vợ chồng ông Biden đã bay từ hạt Cornwall - địa điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G7 - để đến sân bay Heathrow, gần lâu đài Windsor, trên chiếc Air Force One.

Sau đó, cả hai tiếp tục chuyển sang trực thăng Marine One để di chuyển đến lâu đài Windsor.

Trực thăng của Tổng thống Mỹ hạ cánh trên sân lâu đài cổ kính của nước Anh - nơi Nữ hoàng đã ở bên chồng, Hoàng thân Philip, suốt nhiều tháng trước khi ông qua đời.

Tổng thống 78 tuổi và vợ 70 tuổi được chở bằng xế hộp tới tận chân lâu đài. Tại đây, ông Joe xuống xe trước và đứng đợi để cùng nắm tay vợ bước đến diện kiến Nữ hoàng.

Một chiếc trực thăng giám sát trên bầu trời lâu đài Windsor trong suốt tiệc trà của Nữ hoàng và vợ chồng Tổng thống Mỹ.

Sau cuộc gặp với Nữ hoàng, cặp vợ chồng quyền lực nhất nước Mỹ khoác tay nhau ra về. Họ sẽ tới thăm dinh thự hoàng gia Berkshire vào tối cùng ngày, sau khi dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Vào năm 2018, Nữ hoàng Anh cũng từng đón tiếp ông Donald Trump, khi đó là Tổng thống Mỹ đương nhiệm, theo cách tương tự.

Nữ hoàng cũng từng mời Tổng thống George W Bush (trái) và Tổng thống Barack Obama (phải) dự tiệc lần lượt vào năm 2008 và 2011.

Nữ hoàng chào đón Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ chiều 13/6

Tùng Anh (Theo Telegraph)
Ảnh: AFP, PA, AP, Reuters

Đánh giá phiên bản mới