Thứ năm, 9/8/2018, 08:17 (GMT+7)

Những món ăn an toàn khi du lịch Vân Nam, Trung Quốc

Canh rong biển, cá hấp, nấm xào hay món lẩu nước thanh sẽ không khiến bạn bị lạ miệng.

Ăn uống khi du lịch Trung Quốc là một vấn đề lớn với nhiều du khách, trong đó có người Việt vì không hợp khẩu vị do có quá nhiều dầu mỡ. Một số món ăn dưới đây có thể giúp bạn có lựa chọn an toàn. 

Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng món cháo trắng củ cải muối truyền thống hoặc bánh mì hấp và sữa đậu nành nóng hổi ở các tiệm ăn nhỏ, cũ kỹ bên đường. Bữa ăn thanh đạm vừa giúp ấm bụng, vừa là món "đề-pa" lý tưởng cho một ngày ăn chơi xả láng.

Tiệm mỳ bò Lan Châu ngay đầu trấn cổ Đại Nghiên (Lệ Giang) cũng là một gợi ý không tồi cho bữa sáng. Món ăn được hiệp hội ẩm thực Trung Quốc bình chọn là "Đệ nhất mỳ Trung Hoa", có nước dùng trong, thịt bò mềm và mỳ kéo sợi vàng ươm. Đặc trưng của món ăn nằm ở lớp tương ớt đỏ trông hấp dẫn, chỉ có vị hơi the, nhưng dễ ăn. Nếu không thể ăn cay thì bạn hãy dặn trước với đầu bếp. 

Cơm chiên trứng là món ăn khá được ưa chuộng vào buổi sáng của người bản địa. Đĩa cơm đầy, hạt cơm tơi chiên chung với cà rốt, đậu đũa, trứng chiên vàng ươm, thái sợi mỏng ăn kèm dưa chua khiến bạn không thấy ngán. Với người ăn khỏe, một phần là đủ để nạp năng lượng cho ngày rong chơi hết công suất.

Canh rong biển thịt bằm - đặc sản Vân Nam - được đa số du khách lựa chọn cho bữa ăn chính giúp cân bằng vị giác nếu có lỡ gọi nhiều món dầu mỡ. Sợi rong biển dài chứa nhiều vitamin, nấu kiểu thanh ngọt, hợp khẩu vị với nhiều người lại có tính hàn, thích hợp để giải nhiệt khi du lịch mùa nóng.

Đa số các loại canh sườn, canh hầm ở Đại Lý, Lệ Giang không hợp khẩu vị người Việt do nấu thịt bò yak nặng mùi. Vì vậy, nếu không muốn "mạo hiểm" thì bạn có thể chọn canh rong biển nấu trứng đơn giản cho bữa tối.

Món trứng chiên không có gì nổi bật lại là cứu tinh hữu ích khi bạn không biết gọi món trên thực đơn toàn các thứ đồ ăn chán ngấy. Trứng thường chiên phồng, xốp, vị nhạt, người ăn mặn chỉ cần xin chén nước tương là ổn. 

Vào nhà hàng, bạn chỉ việc chọn món nấm xào là có thể xử gọn chén cơm trong tích tắc. Nấm tươi thái lát mỏng, vị ngọt tự nhiên xào chung với hành lá, nhai sừng sực, nêm nếm vừa miệng. Đây là một trong những món bạn không nên bỏ lỡ khi đến Vân Nam - vùng đất nổi tiếng với nhiều loại nấm ngon.

Để bữa cơm thêm phong phú, bạn có thể gọi món cá hấp có lớp da giòn béo, phần thịt ngọt, tươi. 

Muốn đổi vị thì lẩu là lựa chọn không tồi. Chỉ cần tránh lẩu Tứ Xuyên cay tê lưỡi, lẩu bò yak có lớp váng mỡ dày đến nỗi sau khi ăn bạn phải uống trà gạo để cân bằng dạ dày thì có khá nhiều loại dễ ăn khác như: Lẩu thanh nhiệt vị thảo mộc nhẹ, lẩu cá, lẩu gà đất hầm... hầu hết đều có nước trong, vừa miệng.

Ngoài ra sashimi cá hồi cũng là một gợi ý khá ổn dành cho bạn.

Cuối ngày, món thịt xiên nướng dậy mùi cả một góc phố sẽ khiến các tín đồ ăn vặt thòm thèm.

Gợi ý dành cho bạn: Hầu hết các món ăn ở Vân Nam đều cay và dầu mỡ vì khí hậu miền núi lạnh. Do đó, nếu không thể ăn cay, bạn chỉ cần học lỏm hai từ tiếng Trung: "bu là" (có nghĩa "không cay") là được. 

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới