Thứ tư, 16/3/2022, 19:29 (GMT+7)

'Nhà của Pao' trong sắc vàng hoa cải

Hà GiangTừng gùi hoa cải vàng đặt trước cửa ngôi nhà cổ, nơi từng quay phim 'Chuyện của Pao' tạo khung cảnh nên thơ.

Những ngày đầu tháng ba, Hà Giang vào vụ cải đầu xuân, cũng là mùa hoa cải đẹp nhất năm. Chạy xe dọc quốc lộ 4C, đoạn ngang qua thung lũng Sủng Là, huyện Đồng Văn, du khách sẽ gặp những em nhỏ đeo gùi hoa cải, cầm từng bó hoa vẫy chào.

Đến làng văn hóa dân tộc tại thị trấn xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, du khách rẽ vào 'nhà của Pao' - một trong những địa điểm không nên bỏ lỡ trên cung đường khám phá Hà Giang. Cổng nhà cách đường quốc lộ khoảng vài trăm mét, hai bên là đồng cải trổ vàng rực.

Trong sân nhà, những cây đào, lê, mận hàng chục năm tuổi đang nở hết cỡ. Thỉnh thoảng cơn gió xuân thổi qua, cánh hoa rụng tựa tuyết. Đây vốn là nơi cụ ngụ của một gia đình người Mông tam đại đồng đường, trở nên nổi tiếng nhờ vẻ đẹp cổ kính và từng là bối cảnh phim 'Chuyện của Pao' - bộ phim đoạt giải Cánh diều vàng 2005.

Hiên nhà đặt nhiều gùi hoa cải cho du khách chụp ảnh. Du khách không phải mua vé vào cổng. Tuy nhiên, bạn trả phí 10.000 đồng nếu muốn chụp hình. Hiện vẫn có người sinh sống tại đây nên du khách phải xin phép chủ nhà trước khi vào trong tham quan, đồng thời không nên tự ý đụng vào đồ đạc của gia đình.

Trải qua nhiều năm, ngôi nhà vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống ban đầu của người Mông, gồm hai tầng. Tường, vách xây dựng theo kiến trúc trình tường đắp đất. Mái lợp ngói âm dương, hàng rào đá đặc trưng.

Cách nhà vài chục mét là các quầy bán trứng gà nướng, bánh tam giác mạch được làm từ hạt tam giác mạch bùi bùi, rất thích hợp để lót dạ. Bánh tam giác mạch nướng chín nóng hổi, màu tím nhạt, mùi thơm, chấm với muối đậu phộng là chuẩn.

Đây cũng là mùa du lịch cao điểm ở Hà Giang, nhiều khách du lịch đổ về 'nhà của Pao' để chụp ảnh. Bên cạnh đó, dù đã là cuối xuân, thời tiết ấm dần lên, hoa đào, lê rụng dần nhưng nếu may mắn, du khách vẫn có thể bắt gặp những cây hoa còn nở dọc đường, nổi bật trước ngôi nhà đắp đất vàng.

Bài và ảnh: Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới