Thứ năm, 13/10/2016, 20:40 (GMT+7)

Người Thái Lan òa khóc khi nghe tin nhà vua qua đời

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej trút hơi thở cuối cùng chiều nay ở tuổi 88.

Ông Bhumibol Adulyadej, quốc vương trị vì lâu nhất thế giới, qua đời tại bệnh viện vào lúc 15h52 (8h52 GMT) hôm nay, thông cáo của cung điện cho hay. "Quốc vương kính yêu của chúng tôi đã ra đi thanh thản tại bệnh viện Siriraj", Reuters dẫn thông cáo cho biết. Con trai đồng thời là người thừa kế của ông, Thái tử Maha Vajiralongkorn, 63 tuổi, dự kiến trở thành quốc vương mới của Thái Lan.

Hơn 1.000 người đã tập trung ở bệnh viện Siriraj, Bangkok, nơi Quốc vương Bhumibol Adulyadej điều trị suốt thời gian qua, để cầu nguyện khi sức khỏe của ông xấu đi. 

Họ đồng loạt bật khóc khi nghe tin ông đã không qua khỏi vì bạo bệnh. 

6 năm qua, phần lớn thời gian ông phải nằm viện do nhiễm trùng đường hô hấp, tụ dịch quanh não và sưng phổi.

Nhà vua Bhumibol tái nhập viện hồi tháng 5/2015 và lần cuối xuất hiện trước công chúng hồi tháng một, khi ông thăm cung điện ở Bangkok vài giờ.

Ông được 68 triệu người dân yêu kính, xem là nguồn lực cho sự thống nhất, là trụ cột của sự ổn định đất nước trong suốt 70 năm trên ngai vàng. 

Parichart Kaewsin, 35 tuổi, một nhân viên ngân hàng, đứng ở góc vườn bệnh viện, ngước lên tầng trên nơi nhà vua nằm.

"Tôi biết ngài bị bệnh nhưng vẫn không thể tin ngày này đã tới", cô nói trong nước mắt. "Đó là lý do tôi đến đây, để được tận tai nghe tin ấy".

Cô cảm thấy đau đớn như mất một người thân trong gia đình. "Ngài như là cha của chúng tôi".

Thái Lan sẽ để tang nhà vua một năm, hoãn mọi hoạt động giải trí và lễ lên ngôi của thái tử sẽ không diễn ra cho đến khi thời gian quốc tang kết thúc. 

Một người dẫn chương trình truyền hình mặc đồ đen, đọc thông cáo của hoàng gia về việc quốc vương Bhumibol qua đời. 

Ảnh: Reuters

Đánh giá phiên bản mới