Thứ năm, 5/8/2021, 00:07 (GMT+7)

Ngọc Hân làm đủ món từ khoai lang tím tặng nhân viên tuyến đầu

Ngọc Hân mua khoai lang Vĩnh Long giải cứu để nấu 3 món như cháo, chè và kem dành cho nhân viên tuyến đầu và bệnh nhân.

Giống nhiều nghệ sĩ Việt, trong thời gian giãn cách nghỉ dịch, hoa hậu Ngọc Hân có khoảng thời gian vào bếp nhiều hơn và nấu những món ăn ngon miệng cho cả nhà. Cô chia sẻ, bản thân và bạn bè từng có ý định tập trung nấu những suất cơm cho những cán bộ, y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch tại Hà Nội và các bệnh nhân ở các bệnh viện. Tuy nhiên, do chỉ thị 16 hạn chế ra đường, Ngọc Hân và nhóm bạn quyết định chia ra nấu tại căn bếp của chính gia đình mình để tránh tập trung.

Dịp này, gia đình Ngọc Hân mua rất nhiều khoai lang tím ủng hộ bà con Vĩnh Long. "Hân luôn nghĩ tại sao chúng ta không biến những căn bếp mỗi gia đình thành những bếp ăn cung cấp những món ăn nóng hổi đầy đủ chất dinh dưỡng cho những cán bộ, y bác sĩ đầu ngành, bệnh nhân hoặc những người vô gia cư", cô chia sẻ. Từ đó, người đẹp Hà thành cho ra đời series 3 món từ khoai lang tím là cháo gà nấm hương khoai lang tím, chè khoai lang tím, kem khoai lang tím. Cả ba món Hân đều cải tiến một chút và ăn rất "ra gì".

Món cháo gà nấm hương khoai lang tím của Ngọc Hân gồm các nguyên liệu: 50 gr khoai lang tím, 75 gr gạo tẻ, 25 gr gạo nếp, 500 ml nước dùng gà, nước mắm, hạt nêm, tiêu, hành lá và tía tô (nếu thích).

Bước 1: Nấu cháo

- Khoai lang tím rửa sạch, cắt quân cờ hình vuông 2x2 cm
- Trộn gạo nếp, gạo tẻ, khoai lang tím lại với nhau rồi đem nấu với 500 ml nước dùng gà cho nhừ. Để có được nước dùng gà, bạn nên hầm xương gà trong ít nhất 30 phút rồi. Nước hầm xương gà giúp cháo có vị ngọt tự nhiên.

Bước 2: Sơ chế thịt gà, nấm hương

- Nấm hương ngâm nước ấm khoảng 30 phút, rửa sạch, bỏ chân, thái sợi vừa ăn.
- Thịt gà đã luộc xé sợi vừa ăn hoặc băm (xay) nhỏ
- Cho thịt gà vào xào với gia vị hạt nêm, nước mắm. Đến khi thịt săn lại thì cho tiếp nấm hương vào xào đến khi cạn nước thì tắt bếp và rắc hạt tiêu.

Bước 3: Hoàn thành

Múc cháo ra bát và thêm thịt gà xào nấm hương. Thêm hành lá, tía tô và hạt tiêu nếu thích. Để món cháo thơm ngon hơn đó là bạn nên ăn kèm cháo với một chút nước mắm ớt. Nước mắm sẽ làm dậy hương vị của món cháo hơn.

Ngọc Hân cho biết, ngày thường cô thường nấu cháo gà đậu xanh nhưng nấu bằng khoai tím cũng rất ngon, màu sắc đẹp. Do nấu những suất cháo này để gửi cho các cháu ở viện Nhi nên hoa hậu hy vọng cháo có màu sắc các cháu sẽ thích hơn.

Nguyên liệu làm chè khoai lang tím gồm 500 gr khoai lang tím, 75 gr bột năng, 100 ml nước cốt dừa, gừng, đường phèn hoặc đường thốt nốt, 150ml nước, 100 gr phô mai, 50 gr quả nhãn tươi hoặc loại hoa quả tùy ý (nếu có).

Bước 1: Làm bột

- Khoai gọt vỏ ngâm nước muối loãng cho hết nhựa và thâm.
- Sau đó cắt miếng vừa bỏ vào hấp tầm 10 đến 12 phút
- Lấy khoai ra nghiền đến khi nát mịn
- Trộn bột năng và khoai vào với nhau (nếu bạn nào thích ngọt thì có thể cho thêm đường trộn chung). Để bột dẻo hơn là các bạn nên trộn bột lúc khoai còn đang nóng)
- Sau khi được hỗn hợp thì để khoai nghỉ 10 phút
- Cắt phô mai thành từng viên nhân dài khoảng 0,8 cm
- Chia khoai thành từng phần, thêm viên phô mai vừa cắt vào làm nhân và se lại
- Chuẩn bị một nồi nước thật sôi, thả viên bột vào, thấy bột nổi lên thì nấu thêm tầm 3 phút nữa cho bột dẻo mềm, vớt bột ra cho vào một thau nước lạnh.

Bước 2: Nước gừng

- Đổ 150 ml nước vào nồi cùng một ít đường thốt nốt hoặc phèn (nêm nếm tuỳ khẩu vị từng người) đun sôi cho tan đường. Sau đó cho gừng đã thái sợi và lá dứa vào. Nấu đến khi thấy gừng trong hơn nước hơi sệt lại rồi tắt bếp.

Bước 3: Nước cốt dừa

- Cho vào nồi 100 ml nước cốt dừa cùng 80 ml nước lọc, xíu muối, nửa muỗng bột năng, đảo đều trên bếp lửa nhỏ đến khi nước cốt sôi nhẹ có độ sệt vừa phải thì tắt bếp.

Bước 4:

- Múc khoai ra bắt và thêm các thành phẩm đã nấu chín. Thêm nhãn hoặc hoa quả tùy ý (nếu có) rồi múc nước cốt dừa lên trên là hoàn thành. Món chè dẻo dẻo, dai dai, bùi bùi, thơm mùi khoai, ăn kèm với cốt dừa ngọt béo và chút đá là trở thành món giải khát hữu hiệu vào ngày hè. Để nấu được mẻ chè này, Ngọc Hân đã phải cặm cụi từ 9h đến 16h mới hoàn thành.

Với món kem khoai lang tím, nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 200 gr khoai lang tím, 200 ml sữa tươi không đường, 100 gr đường kính trắng, 10 gr hạt điều giã nhỏ, 5 ml tinh chất vani.

Bước 1: Hấp và nghiền khoai

- Khoai lang rửa sạch, sau đó cắt khúc rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15- 20 phút để khoai được trắng.

- Vớt khoai để ráo rồi cho vào xửng hấp để khoảng 20 phút. Lúc khoai còn nóng thì dùng muỗng và rây để nghiền nhuyễn khoai.

- Cho sữa tươi không đường vào hỗn hợp khoai lang đã nghiền nhuyễn phía trên trộn đều. Sau đó trộn đều hỗn hợp khoai lang tím với hỗn hợp kem sữa tươi vừa đánh bông và hạt điều giã nhỏ lại với nhau. Bạn nên trộn đều tay và thật nhẹ nhàng để kem giữ nguyên độ bông mềm.

Bạn cho tô kem vào ngăn đá tủ lạnh. Cứ sau 30 phút bạn lấy kem ra trộn đều, cứ làm như vậy 2-3 lần. Sau khoảng 2-4 tiếng tùy vào nhiệt độ của tủ lạnh là bạn đã có một món kem khoai lang thơm ngon để thưởng thức. Kem khoai lang tím mát lịm, bùi bùi, ngọt thơm.

Ngọc Hân làm món ăn từ khoai lang tím
 
 
Ngọc Hân chia sẻ cách làm các món từ khoai lang tím

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới