Thứ hai, 24/1/2022, 16:00 (GMT+7)

Nghìn người lặng lẽ viếng thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thừa Thiên - HuếTăng ni, phật tử xếp hàng vào viếng thiền sư Thích Nhất Hạnh trong lặng lẽ.

Ngày 24/1, nhiều đoàn tăng ni, phật tử tìm về thiền đường Trăng Rằm, chùa Từ Hiếu viếng thiền sư Thích Nhất Hạnh. Thực hiện theo di nguyện của ngài, chùa Từ Hiếu tổ chức lễ tâm trang theo một khóa tu im lặng.

Các ni sư cắm hoa sen trắng để dâng lên thiền sư Thích Nhất Hạnh, trang trí thiền đường Trăng Rằm.

Sau lễ viếng, các tăng thân, phật tử tìm một góc trong chùa Từ Hiếu ngồi thiền hoặc trao yêu thương bằng một cái ôm chia sẻ nỗi mất mát khi thiền sư viên tịch.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, viếng thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Hòa thượng viết trong sổ tang: "Sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Nhất Hạnh là mất mát to lớn của Phật giáo Việt Nam. Kể từ đây, Phật giáo Việt Nam vắng bóng bậc thạch trụ tòng lâm, mãi mãi rời xa một bậc tôn sư trí tuệ, tài năng, uyên bác. Song, ngài đã đã để lại cho chúng ta một gia tài phong phú về kho tàng trước tác văn chương, học thuật, về tấm gương sáng ngời ý chí tu hành, về tâm huyết và sứ mạng hoằng pháp lợi sanh".

Những tăng ni, phật tử vào viếng sẽ được đeo băng tang màu vàng trên y áo với chữ "đi đến thong dong".

Sau lễ viếng, một số tăng ni viết lên sổ tang, chia sẻ sự mất mát của Phật giáo Việt Nam khi thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch.

Các phật tử chấp tay chào tăng ni trong khuôn viên chùa Từ Hiếu.

Phật tử quỳ, chấp tay hộ niệm bên ngoài thiền đường Trăng Rằm đảnh lễ, viếng thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Một nữ phật tử ngồi thiền tĩnh lặng bên tháp chuông trước thiền đường Trăng Rằm.

Hòa thượng Thích Hải Ấn, chủ trì chùa Từ Đàm, Viện trưởng Viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, cùng Hòa thượng Thích Đức Thanh, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế sau lễ viếng.

Hòa thượng Thích Hải Ấn cho biết lễ tâm tang thiền sư Thích Nhất Hạnh diễn ra trong sự tĩnh lặng, mọi người đến viếng và đi thong dong.

Trong thời gian này, nhà chùa đề nghị khách đến thăm viếng cùng thực tập "tâm niệm cúng dường", miễn phúng điếu vòng hoa, trướng liễn để toàn bộ tang lễ diễn ra trong sự im lặng, thanh tịnh và trang nghiêm.

Sau lễ trà tỳ ngày 29/1 (27 tháng Chạp), xá lợi thiền sư sẽ được an vị tại Tổ Đình Từ Hiếu và các trung tâm khác của Làng Mai khắp nơi trên thế giới (không xây bảo tháp đặt lọ tro) để thực hiện theo di nguyện của ngài.

Võ Thạnh

Đánh giá phiên bản mới