Thứ bảy, 29/5/2021, 00:00 (GMT+7)

'Mine' nhiều điểm tương đồng 'Parasite'

Không chỉ cùng chủ đề phân cấp giàu - nghèo, hai phim 'Mine' và 'Parasite' còn nhiều điểm tương đồng ở bối cảnh, nhân vật và diễn viên.

Phim Mine (Sở hữu - ảnh trên) đang tạo cơn sốt yêu thích trên truyền hình Hàn Quốc. Bộ phim xoay quanh những xung đột, bí mật đen tối không khác gì hậu cung thời phong kiến xảy ra bên trong dinh thự của một gia đình tài phiệt. Tuyến truyện về mối quan hệ giữa những người chủ giàu có với nhóm người làm dễ tạo liên tưởng tới phim thắng giải Oscar Parasite (Ký sinh trùng - ảnh dưới).

Hai phim đều khai thác sâu sự phân biệt giai cấp giàu - nghèo trong xã hội. Trong đó, những người chủ thượng lưu vừa dựa dẫm vừa khinh miệt người làm thuê, còn người làm thuê thì vừa nể sợ vừa chơi xấu chủ của mình. Tuy nhiên, Mine làm mạnh thái độ tiêu cực, tàn nhẫn của giới tài phiệt với người hầu kẻ hạ hơn.

Ngay từ tập đầu tiên, Mine mở ra không gian bối cảnh nhiều điểm tương đồng với Parasite. Nơi ở của gia đình thượng lưu trong hai phim đều nằm ở khu vực biệt lập, được thiết kế sang trọng, gần gũi thiên nhiên, bài trí giàu tính nghệ thuật và sở hữu khuôn viên ngoài trời rộng lớn. Nhưng so với Parasite, phim Mine tạo dựng được quần thể kiến trúc hoành tráng gấp bội, với hai khu nhà lớn và nhỏ, phải dùng xe khi di chuyển trong nhà.

Một góc phòng bếp trong căn nhà của hai phim trưng bày các món chén, đĩa, bát, bình gốm sứ khá giống nhau.

Nhà ở của hai phim có nhiều cửa kính lớn, đón ánh sáng tự nhiên vào bên trong phòng trà.

Cầu thang xuất hiện liên tục ở cả Parasite Mine, đóng vai trò quan trọng trong việc kể chuyện. Cầu thang mang ngụ ý về sự va chạm giữa người chủ giàu có và người làm bần hàn. Phía trên cầu thang là nơi ở của chủ nhân, dưới chân cầu thang là nơi người làm lao động. Những bậc thang là nơi hai giai cấp đi qua nhau, soi mói nhau và khám phá những bí mật của nhau.

Hai phim đều mở đầu với câu chuyện người nhà giàu tuyển gia sư cho con mình. Mine có một cô gia sư, còn Parasite có hai anh em cùng làm gia sư. Bước qua cánh cổng của gia đình thượng lưu, những người gia sư này không đơn thuần mưu sinh. Họ cất giữ nhiều toan tính - những điều khởi đầu cho loạt xung đột và bi kịch về sau.

Cậu bé đóng vai con trai của Lee Bo Young trong Mine chính là sao nhí Jung Hyun Jun vào vai con trai mắc bệnh tự kỷ của gia đình nhà giàu trong Parasite.

Hai phim đều đề cập tới chuyện tình giữa người chủ và người làm. Với Mine, đó là tình yêu giữa cậu chủ mới du học về và cô người làm mới được tuyển đến. Với Parasite, đó là tình yêu giữa anh chàng gia sư và cô học trò nhà giàu.

Mine tập 1 cut
 
 

Một trường đoạn hay về xung đột chủ nhân - người làm trong phim 'Mine'

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới