Thứ sáu, 16/7/2021, 16:48 (GMT+7)

Mẹ hai con nấu đủ món từ vỏ đến ruột dưa hấu

Thảo dùng vỏ dưa nấu canh, làm trà, còn ruột thì trộn với phô mai hay làm sinh tố dưa hấu uống giải khát.

Thảo là mẹ của hai cậu con trai, hiện sinh sống tại Berlin, Đức. Cô có niềm đam mê với nấu ăn và thỉnh thoảng hay nghĩ ra những món "độc chiêu". Thảo chia sẻ với Ngoisao.net, do công việc bận rộn và nguyên liệu thiếu thốn vì ảnh hưởng dịch, cô sáng tạo ra các công thức nấu ăn đơn giản, sử dụng nguyên liệu địa phương chế biến thành món Việt yêu thích. Trong đó, các món nấu từ dưa hấu của Thảo nhận được sự quan tâm của nhiều người trên các diễn đàn nấu ăn.

Thông thường, người ta chỉ ăn ruột dưa hấu là chính. Tuy nhiên, Thảo đã tận dụng từ vỏ đến ruột dưa, chế biến thành đủ món khác nhau. Thay vì bổ quả dưa, Thảo gọt bỏ lớp vỏ ngoài màu xanh đậm, cứng rồi mới bổ dưa.

Sau khi lấy ruột dưa, Thảo thái phần vỏ dưa thành những lát mỏng, để trong hộp kín, trữ ngăn mát tủ lạnh đến cả tuần mới lấy ra nấu canh vẫn ngon. Thực chất chọn dưa mang tính "hên xui" khá nhiều, bởi nếu không chêm dưa trước, bạn khó có thể biết được quả dưa mình mua có ngọt, đỏ hay không. Vì thế, đây là cách "chữa cháy" không tồi dành cho bạn khi mua phải quả dưa nhạt.

Thảo kể, vì không biết chặt sườn nên cô chọn sườn sụn (sườn non) để nấu. Sườn mềm, hầm mau chín và thấm vị. Cô chỉ dùng phần màu trắng của quả dưa, thái mỏng, rửa sạch như khi nấu canh bí.

Sườn sau khi ướp với gia vị thì đem nấu canh như bình thường. Thêm hành, ngò cho thơm. Cùi dưa nấu canh ngọt và mát như canh bí, ăn không bị ngấy.

Ngoài ra, bạn có thể dùng cùi dưa để xào, nấu canh thịt bằm, thậm chí là trộn chua ngọt, làm gỏi đều ngon. Nếu rảnh rỗi, bạn phơi qua một nắng cho héo sau đó đem muối để ăn dần.

Sinh tố dưa hấu và dưa hấu trộn phô mai cừu tươi là món giải khát lý tưởng mùa hè. Thảo tiết lộ, món ăn trông có vẻ lạ lẫm nhưng hương vị lại dễ dàng khiến bạn mê mẩn, rất thích hợp đối với những quả dưa bị nhạt. Dưa hấu phô mai ngon là nhờ cô trộn cùng một chút dầu ô liu, muối, tiêu và điểm thêm vài lá bạc hà.

Vỏ dưa tươi bạn có thể để ngăn mát, sau đó đem chấm với muối mì gói - combo ăn vặt khó cưỡng.

Công phu nhất phải kể đến món trà dưa hấu vừa ngon, vừa mát. Nguyên liệu gồm nửa hộp vỏ dưa, hai vốc hoa quả khô (do không có la hán quả nên Thảo thay bằng vả khô và long nhãn) và 1 thìa canh đường dừa (hoặc đường đen, phèn, nâu...).

Đun vỏ dưa hấu, vả khô, long nhãn với 1 lít nước cho sôi bùng lên rồi vặn lửa nhỏ, đun thêm khoảng 1 tiếng đồng hồ, tới khi nước có màu nâu cánh gián tự nhiên. Sau đó, bạn thêm 1 thìa canh đường là vừa vì long nhãn và vả đã có vị ngọt sẵn. Trà nấu xong có vị thanh, thơm, uống nóng hoặc lạnh đều ngon không kém nước sâm hay trà bí đao.

Vi Yến
Nguồn: Lazyvietkitchen

Đánh giá phiên bản mới