Thứ ba, 15/6/2021, 08:00 (GMT+7)

Lý do đồng hồ cơ tự động hút nam giới thành đạt

Đồng hồ automatic thu hút nhiều nam giới nhờ tiện dụng, ít hư hỏng, giá cả khiêm tốn hơn và phù hợp với người lười lên dây cót.

Trong nhiều cỗ máy thời gian có mặt trên thị trường, đồng hồ automatic (còn gọi cỗ máy cơ tự động) là một trong những danh mục được các quý ông thành đạt lựa chọn, hướng đến phong cách lịch lãm, nam tính.

Đồng hồ cơ cũng chiếm vị trí quan trọng trong hạng mục đầu tư của ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ thế giới nói chung và Thụy Sĩ nói riêng. Phần lớn dòng automatic cao cấp được chế tác ở Thụy Sĩ, phải trải qua quá trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu suất ổn định. Một bộ máy cơ xa xỉ tốn ít nhất 1-2 năm nghiên cứu và hoàn thiện, thậm chí có thể hơn một thập kỷ.

Đa phần phụ nữ không quan tâm đến bộ máy mà chú trọng thiết kế, vẻ ngoài. Do đó, lượng thiết kế nam automatic bán ra mỗi năm cao hơn so dòng cơ nữ. Không nhiều người biết thời gian đầu, phần lớn cỗ máy cơ đeo tay được sản xuất cho phái đẹp, trong khi nam giới vẫn dùng các thiết kế bỏ túi đến tận đầu thế kỷ 20. Theo nhiều tạp chí, có nhiều văn bản ghi nhận sự xuất hiện của chiếc đồng hồ đeo tay cơ khí đầu tiên, nhưng chung quy nó vẫn xa xôi tận thế kỷ 16. Mãi đến thế kỷ 20, dòng automatic mới chào đời.

Là một trong hai hình thái cơ bản của cỗ máy cơ khí, dòng automatic (self-winding) khẳng định sự tồn tại của nó vào đầu những năm 1920. Chúng không thể đọ tuổi thọ với dòng cơ thủ công (manual-winding hay handwinding) đã xuất hiện từ giữa thế kỷ 16. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thiết kế cơ phù hợp hơn ở hiện nay vì tiện dụng, ít hư hỏng hơn, giá cả khiêm tốn hơn, phù hợp với người lười lên dây cót. Trong ảnh, hãng Rolex liên tiếp ra mắt đồng hồ nam automatic cao cấp, được nhiều tín đồ yêu thích trong các thập niên qua.

Sự chuyển động của cổ tay khiến cánh quạt rotor kim loại quay - chuyển đổi trọng lượng thành động năng, rồi từ động năng sinh ra năng lượng. Trong ảnh là cỗ máy được chế tác từ vàng 18 K đánh bóng, mang lại vẻ sang trọng và cổ điển. Tìm hiểu về cơ chế của đồng hồ automatic tại đây.

Bên cạnh đó, phần lớn người đeo đồng hồ cơ có chung sở thích ngắm chuyển động của bộ máy từ mặt lưng. Do đó, các thương hiệu nổi tiếng chế tác mặt lưng trong suốt, ốp kính sapphire chống trầy và thiết kế mặt số mở hé lộ cơ chế bên trong... đảm bảo tầm nhìn cho thú vui của phái mạnh lúc rảnh rỗi.

Đồng hồ automatic có ở mọi phân khúc giá, từ trung bình đến xa xỉ, tùy thương hiệu, tính năng, độ phức tạp bộ máy, di sản và một vài yếu tố khác. Dưới 20 triệu đồng, các chàng có chọn dòng nam automatic chính hãng với độ bền ổn định và chất lượng đảm bảo.

Những chiếc đồng hồ cơ cao cấp hơn sẽ chiếm khoản đầu tư lớn hơn, từ 50 triệu đồng trở lên. Thông thường ở phân khúc này, các nhà chế tác sẽ bổ sung từ một đến nhiều tính năng như bấm giờ, pha mặt

Delwyn Huỳnh

Đánh giá phiên bản mới