Thể thao - Thứ tư, 3/10/2018, 12:15 (GMT+7)

Vì sao sau 9 năm, người đẹp bị Ronaldo cưỡng hiếp mới lên tiếng?

Một phụ nữ tên Kathryn Mayorga vừa đẩy siêu sao người Bồ Đào Nha vào cuộc chiến pháp lý với cáo buộc hiếp dâm đêm 12/6/2009.

Vụ hiếp dâm mà Kathryn tố cáo diễn ra tại Las Vegas Mỹ cách đây hơn chín năm, khi hai người tình cờ gặp nhau trong một hộp đêm. Cristiano Ronaldo đã trả tiền để mua lấy sự im lặng của nạn nhân suốt nhiều năm. Nhưng bây giờ, người phụ nữ ấy quyết định công bố toàn bộ câu chuyện. Và cô tuyên bố sở hữu những chứng cứ có thể khiến Ronaldo thân bại danh liệt.

Hồ sơ dài kỳ sau đây được đăng tải trên tạp chí Đức Spiegel.

Kathryn và cuộc gặp gỡ định mệnh với Ronaldo trong hộp đêm ở Las Vegas. 

Vung tiền mua im lặng

Kathryn ngỡ như sẽ biến mất vĩnh viễn, hoặc nếu có hiện diện cũng chẳng hé răng nửa lời. Không một ai từ phía gia đình Ronaldo muốn khơi lại câu chuyện ở Las Vegas năm 2009, nhất là khi nó được kể lại từ góc nhìn của chính cô. Cô thậm chí còn ký vào một cam kết, để không bao giờ tiết lộ phong thanh về những gì đã diễn ra trong đêm ấy.

Kathryn bảo cô đã ký, vì lo sợ cho bản thân và gia đình. Cô thương phận mình bé nhỏ, sao chống lại được cả một thế lực hùng mạnh đứng sau lưng Ronaldo. Và Kathryn cũng muốn khép lại chuyện cũ cho rồi. Nhưng mới đây, cô gái ấy quyết định bước ra ánh sáng. Bởi Kathryn chưa bao giờ khép lại được ký ức tăm tối ấy.

Năm nay 34 tuổi, Kathryn là một người phụ nữ mảnh khảnh, tóc đen dài và có đôi mắt xanh. Cô làm giáo viên tiểu học suốt một thời gian dài. Nhưng Kathryn đã nghỉ việc "vì muốn dành toàn bộ năng lượng" cho việc tố cáo Ronaldo từng hiếp dâm cô.

Kathryn ở tuổi 34. Ảnh: Spiegel

Kathryn cần dũng khí để chống lại người đàn ông đã cưỡng bức cô chín năm về trước - một cáo buộc mà anh ta cùng bộ sậu tiền hô hậu ủng kịch liệt bác bỏ. Người đàn ông ấy là Cristiano Ronaldo, một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá, một người siêu giàu, siêu thành công với lượng người hâm mộ đông đảo. Một phụ nữ vô danh chống lại Ronaldo, liệu có cuộc chiến nào chênh lệch hơn thế?

Họ gặp nhau lần đầu vào ngày 12/6/2009 tại một hộp đêm ở Las Vegas. Ronaldo đến đó nghỉ hè với anh rể và người em họ. Đấy cũng là mùa hè mà Ronaldo, ở tuổi 24, sẽ chuyển từ Man Utd sang Real Madrid với giá chuyển nhượng kỷ lục vào thời điểm ấy: 99 triệu đôla.

Kathryn ngày ấy 25 tuổi, làm nghề PG (người mẫu quảng cáo bán hàng). Cô cùng với những đồng nghiệp nữ xinh đẹp khác thường đứng trước những quán bar sang trọng để mời gọi khách hàng vào chơi.

Hôm ấy là ngày thứ Sáu, với mô-típ hơi giống với phim Pretty Woman của Hollywood, hai con đường ngỡ song song đến vô cực của cô người mẫu và anh chàng cầu thủ triệu phú bỗng chạm nhau ở khu vực VIP của quán bar Rain, một hộp đêm thuộc quần thể Palms Casino Resort. Cánh paparazzi chụp được ảnh Mayorga đứng kế Ronaldo và trò chuyện. Hôm ấy anh mang áo trắng, thắt chiếc cà vạt nhỏ màu đen. Cô thì vận váy xám sáng màu, với nữ trang bằng vàng. Anh tỏ ra ga-lăng, cool ngầu bên cạnh cô. Chỉ vài giờ sau, những trang web lá cải lập tức lùng sục danh tính cô gái. Tất cả đều muốn biết: cô gái tóc nâu đứng kế Ronaldo là ai?

Trong khi đó, bữa tiệc của Ronaldo vẫn tiếp tục đến tận sáng sớm hôm sau, tại căn penthouse của anh gần khách sạn Palms Place. Chỉ có đúng hai người biết được đích xác những gì đã xảy ra trong phòng ngủ của căn penthouse ấy: Kathryn và Ronaldo.

Ronaldo không ngần ngại tán tỉnh Kathryn ngay khi bắt gặp người đẹp trong hộp đêm. 

Có một điều rõ ràng: Ronaldo đã phải trả Kathryn 375.000 đôla vài tháng sau đó, gọi là thỏa thuận bên ngoài tòa án. Đổi lại, Kathryn ký giấy cam kết sẽ không bao giờ nói gì thêm về cáo buộc Ronaldo đã hiếp dâm cô.

Lời cáo buộc chấn động

Tạp chí Spiegel lần đầu hé lộ về thỏa thuận này vào đầu năm 2017. Họ tiếp cận tài liệu của vụ này thông qua trang web Football Leaks. Lần mò điều tra, các nhà báo người Đức mới liên lạc với Kathryn - người xuất hiện trong các hồ sơ với mật danh Susan K. Cô từ chối bình luận khi nhận được điện thoại. Khi các phóng viên “phục kích” trước cửa nhà, cô đã bỏ chạy.

Khi bài viết đầu tiên về sự việc này xuất hiện, công ty Gestifute đại diện cho Ronaldo lập tức ra thông cáo báo chí: “Bài viết trên Spiegel là một sản phẩm hư cấu. Họ đã tạo nên một câu chuyện bằng những tài liệu không được ký tên đóng dấu lẫn trích dẫn lời những bên không rõ danh tính”.

Ánh mắt đắm đuối của Ronaldo nhìn Kathryn trong lần đầu gặp gỡ. 

Tuy nhiên, nhiều tài liệu của Spiegel lại chứng minh điều ngược lại. Một số có chữ ký rõ ràng của Ronaldo. Sự hiện diện của những tài liệu này giúp giải thích vì sao Ronaldo, hay chính xác hơn là Gestifute, không kiện Spiegel ra tòa. Mặt khác, họ cũng cố hạ thấp uy tín của nạn nhân, khẳng định cô “từ chối tiến lên và tiếp tục chứng minh lời cáo buộc”.

Đấy tất nhiên là một lời khẳng định đánh lận con đen. Bởi làm sao Kathryn lên tiếng sau khi chính cô đã ký vào thỏa thuận không lên tiếng. Bút sa gà chết, cô mà hé môi thì phải bồi thường tiền cho phía Ronaldo và các phí tổn khổng lồ khác.

Nhưng bây giờ, sau nhiều năm, cô đã quyết định lên tiếng. Tại sao có sự thay đổi này?

Về cơ bản, có ba nguyên nhân chính. Thứ nhất, cô đã có một luật sư mới, vừa kinh nghiệm vừa cứng cỏi. Vị này cho Kathryn biết: thỏa thuận không lên tiếng hoàn toàn không được pháp lý thừa nhận. Họ cùng nhau thảo một đơn kiện Ronaldo dưới tên Kathryn Mayorga, với một bộ hồ sơ dài 27 trang. Trong hồ sơ ấy, có văn bản ghi lại rõ ràng Ronaldo đã trải qua cái đêm định mệnh ấy như thế nào, trong đó có một trích dẫn quan trọng từ phía siêu sao người Bồ Đào Nha: “Cô ấy đã nói 'Xin đừng' rất nhiều lần”.

Thứ hai: công bố sự thật là cách duy nhất để Kathryn biết liệu cô có phải là nạn nhân duy nhất của Ronaldo hay không. "Tôi luôn tự hỏi: phải chăng cũng có nhiều kẻ khác bị Ronaldo quấy rối, cưỡng hiếp và cũng như tôi, đã chọn cách âm thầm chịu đựng?", cựu giáo chức 34 tuổi nói.

Lý do thứ ba, thế giới đã thay đổi và phụ nữ không cần phải im lặng chịu đựng những tổn thương tâm lý nữa. Cách đây một năm, những cáo buộc dành cho hành vi tấn công tình dục của Harvey Weinstein làm rúng động thế giới. Theo những cáo buộc này, nhà làm phim người Mỹ đã cưỡng hiếp, sàm sỡ và buông lời khiếm nhã với các nữ đồng nghiệp suốt hàng chục năm trời.

Tiền bạc, quyền lực và danh tiếng

Không chỉ lần đầu đưa vụ scandal ra công chúng, nữ diễn viên Alyssa Milano cổ vũ tất cả phụ nữ từng là nạn nhân của quấy rối tình dục hãy cùng đứng dậy, dưới hashtag #MeToo. Và sau lời kêu gọi ấy, hàng chục nghìn phụ nữ đã lên tiếng, tạo ra một phong trào xã hội rộng khắp. Trên khắp thế giới, các chính trị gia, nhà làm luật và quần chúng không thể làm ngơ và xem nhẹ nạn quấy rối tình dục, nhất là khi thủ phạm có tiền bạc, quyền lực và danh tiếng.

Phong trào #MeToo với hàng loạt sao nữ Hollywood tố cáo Harvey Weinstein đã truyền thêm tự tin để Kathryn quyết tâm đưa vụ Ronaldo cưỡng bức cô ra ánh sáng. 

Phong trào #MeToo đã trao cho các nạn nhân thêm dũng khí và tự tin. Kathryn là một trong số đó. Cô kể đã dành rất nhiều thời gian ngồi trước máy tính, đọc câu chuyện của những người phụ nữ khác.

Vài tuần trước, Kathryn bay sang Las Vegas cùng với luật sư, mẹ cô, bà Cheryl Mayorga, và bác sĩ tâm lý. Cô mặc áo đen dài, đeo bông tai lam ngọc. Dù đã cố trang điểm, Kathryn không giấu được sự mệt mỏi, do chứng mất ngủ suốt một tuần trước đó.

Kathryn hít một hơi thật sâu. Đầu tiên, cô nói về nỗi sợ hãi của bản thân khi quyết định công bố sự thật. "Đấy là một người đàn ông đẹp trai và nổi tiếng. Nên tôi rất sợ”, cô chia sẻ. Kathryn sợ có ai đó sẽ tấn công cô, sợ truyền thông và các fan của Ronaldo sẽ chẳng để yên cho cô. "Tôi ký vào thỏa thuận ấy ngay từ đầu chính là vì nỗi sợ này".

Rồi Kathryn bật khóc, hơi thở đứt quãng vì những cơn nấc. Cô cố trấn tĩnh trên ghế da, tay vẫn che mặt. Người trị liệu tâm lý của cô tỏ ra lo lắng. Vị này đề nghị đưa Kathryn sang phòng kế bên để nghỉ ngơi tâm lý trong nửa tiếng.

Kathryn (giữa) chưa bao giờ quên được ký ức kinh hoàng từ vụ bị Ronaldo cưỡng bức. Ảnh: Spiegel

Mẹ cô, bà Cheryl 66 tuổi, vẫn ở cạnh cô. Đấy là một người phụ nữ nhỏ bé với tóc sẫm màu búi cao. Bà chọn từ ngữ rất cẩn trọng. Bà nói: "Nỗi sợ hãi ấy chưa từng rời bỏ con bé. Nó sống với âu lo ấy hàng ngày. Thỉnh thoảng nó lại gọi cho tôi, vì hình ảnh của cậu ta ở mọi nơi, trên biển quảng cáo, trong một của tiệm tạp hóa khi con bé chỉ muốn vào mua sữa. Cậu ấy như một vị thần bóng đá vậy, ai cũng nghĩ cậu ấy hoàn hảo, không tì vết. Có những ngày, con bé không dám ra khỏi giường. Nhưng chúng tôi sẽ luôn ở cạnh nó".

(còn tiếp)

Hoài Thương dịch

Đánh giá phiên bản mới