Showbiz - Thứ hai, 7/1/2019, 00:02 (GMT+7)

Trọng Hiếu: 'Tôi từng bị khủng hoảng, chỉ có một show suốt sáu tháng'

Đối diện khó khăn khi hoạt động độc lập, nam ca sĩ quyết tâm vực dậy bản thân, nỗ lực ra sản phẩm và được công chúng đón nhận.

- Sau hơn ba năm hoạt động tại thị trường âm nhạc Việt Nam, anh thấy cuộc sống của mình thay đổi ra sao?

- Ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2015 mang đến cho tôi nhiều cơ hội trong lĩnh vực âm nhạc. Tôi được làm việc trong môi trường năng động, dĩ nhiên có sự cạnh tranh nhưng điều đó thúc đẩy bản thân phát triển tốt hơn. Chỉ có một chút khó khăn là vốn tiếng Việt của tôi bị yếu nên cần rèn luyện thường xuyên để giao tiếp tốt hơn.

Trong ba năm qua, tôi cũng trải qua không ít khó khăn, vất vả. Khoảng hai năm đầu, tôi có công ty cũ quản lý lo mọi chuyện nên chỉ biết tập trung vào âm nhạc. Đến đầu năm 2017, tôi ra làm tự do và hoàn toàn bị lạc lõng. Giai đoạn ấy, nhiều khán giả, bạn bè nhắn hỏi: "Trọng Hiếu biến mất ở đâu?". Thật sự, suốt 6 tháng ấy, tôi chỉ có một show diễn duy nhất có tiền, còn lại chủ yếu biểu diễn vì mối quan hệ. Khủng hoảng về kinh tế bao vây lấy tôi vì thực tế ai cũng cần tiền trang trải cuộc sống, nhất là khi tôi đang tự lập tại Việt Nam. Có lúc, tôi không có đủ 750 nghìn đồng trả tiền điện thoại.

Ca sĩ Trọng Hiếu.

- Khó khăn ấy ảnh hưởng như thế nào đến Trọng Hiếu của hiện tại?

- Tôi không chia sẻ khó khăn kinh tế với ai, kể cả gia đình. Tôi muốn tự vực dậy bản thân, lên kế hoạch trở lại với âm nhạc mới mẻ hơn và kiếm tiền cho bản thân, thay vì mãi chán nản. Lúc đó, tôi gom hết tất cả tiền tiết kiệm được, khoảng 100 triệu đồng làm MV mới. Một người bạn thân bên Đức ra sức ngăn cản tôi, cho rằng đây chỉ là canh bạc may rủi mà tôi hoàn toàn trắng tay nếu thất bại. Bản tính quyết đoán và tập trung hết mình vẫn khiến tôi tập trung ra mắt sản phẩm mang tính quyết định này. Đó là MV Một lần do tôi tự sản xuất và kết quả đạt hiệu ứng tốt. Mọi người bắt đầu tìm kiếm tôi và công việc trở lại thuận lợi đến bây giờ.

MV cũng mang ý nghĩa to lớn hơn về tinh thần, giúp tôi tiếp tục theo đuổi niềm đam mê âm nhạc và hiểu rằng khán giả vẫn luôn chào đón, chờ đợi những sản phẩm của mình. Âm nhạc ngấm vào trong máu từ nhỏ nên nếu không làm ca sĩ, nói thật tôi cũng không biết làm gì. Nhưng sống hết mình với nghề cũng không phải là điều dễ dàng, vì người nghệ sĩ trẻ phải giữ được ngọn lửa nhiệt huyết. Chính khó khăn ấy tiếp thêm cho tôi thêm mạnh mẽ, quyết tâm với sự nghiệp đã chọn.

- Trọng Hiếu tự đánh giá thấy đang trong giai đoạn nào của sự nghiệp?

- Sau giai đoạn khó khăn năm 2017, tôi cùng người quản lý mới thành lập một công ty về âm nhạc. Vai trò giám đốc như một sự thay đổi bước ngoặt, tạo cơ hội cho tôi nhận thức được khả năng và trách nhiệm. Có êkíp chuyên nghiệp hậu thuẫn phía sau, tôi thoải mái sống hết mình với nghệ thuật. Tôi cũng học cách cân đối kinh doanh, chi phí đầu tư sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận cho bản thân lẫn công ty. Trách nhiệm mới dĩ nhiên khiến công việc bề bộn hơn nhiều nhưng tôi thấy vui được thử sức ở nhiều lĩnh vực mới.

Tôi nghĩ mình đang ở giai đoạn vững chắc nhất của sự nghiệp. Đó không phải là vững chắc ở kinh tế mà hiểu mình đang làm gì, hiểu khán giả mong chờ ra sao ở mình. Thay vì cái tính cứng đầu của ngày xưa, Trọng Hiếu bây giờ thay đổi linh hoạt, đa dạng hơn trong âm nhạc. Đây cũng là điều bố tôi căn dặn khi con trai trở về Việt Nam hoạt động. Năm 2019, tôi hướng đến phong cách sexy, phóng khoáng, muốn bài hát mình trưởng thành và quyến rũ nhưng vẫn sôi động. Phong cách này tạo sự khác biệt cho tôi vì hiếm ca sĩ nam nào đi theo hình ảnh sexy. Tôi tự hào là con cá chấp nhận bơi ngược dòng nhưng có sức thu hút riêng trong làng nhạc Việt.

- Bản thân anh chưa có được MV trăm triệu view nào so với nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa khác, anh có áp lực gì về thực tế này?

- Tôi thừa nhận nhiều nghệ sĩ trẻ hiện tại lấy view làm thước đo thành công và nổi tiếng trong sự nghiệp. Bản thân tôi cũng có MV Em là bà nội của anh đạt hơn 33 triệu lượt views. Nhưng nghĩ về lâu dài, tôi muốn làm âm nhạc mang tính dài hơi. Nghệ thuật nếu chạy theo xu hướng cũng sẽ qua đi. Một bản hit ở Việt Nam rất ngắn hạn và khán giả mong chờ một bài hát mới, đòi hỏi ca sĩ ra mắt sản phẩm liên tục. Bài hát hay, tâm huyết cần có sức trụ và được công chúng đón nhận suốt nhiều năm. Tôi đặt mục tiêu âm nhạc của mình vẫn giữ được cảm xúc, khán giả yêu thích mà không bị cảm giác cũ đi sau vài năm. Đây là con đường khó khăn hơn nhưng tôi tin mình đi đúng hướng.

- Khán giả luôn nhìn thấy ở Trọng Hiếu một nguồn năng lượng tích cực trên sân khấu, vậy anh duy trì và nuôi dưỡng cảm xúc ấy từ đâu?

- Âm nhạc là ước mơ, niềm đam mê nên chính nó nuôi dưỡng nguồn năng lượng tích cực trên sân khấu của tôi. Dù bận rộn không có thời gian về Đức thăm gia đình, cuộc sống hiện tại là ước mơ từ thuở nhỏ nên tôi không bao giờ cảm thấy chán nản, mỏi mệt. Tôi muốn truyền cảm hứng về một thái độ tích cực, luôn vui vẻ đến khán giả qua các bài hát, hoạt động nghệ thuật.

Để có được năng lượng đó, tôi cũng quan tâm chăm sóc tinh thần của mình. Mỗi ngày không có công việc, tôi thường dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn vì không muốn mất đi thói quen làm những việc đời thường. Thỉnh thoảng, tôi xem phim, hẹn cafe giúp tái tạo năng lượng, sức sáng tạo nghệ thuật. Tôi còn ý thức rèn luyện hình thể, tinh thần mới sảng khoái. Vì công việc bận rộn, tôi tranh thủ những lúc có thể đều gập bụng, hít đất hoặc rủ bạn bè đi chơi thể thao.

Trọng Hiếu biểu diễn tại lễ trao giải 'Ngôi sao của năm' vào tối 19/12.

- Sau lần từng bị bạn gái cũ phản bội, hiện chuyện tình cảm của anh thế nào?

- Lịch trình quá bận rộn nên tôi không còn thời gian dành cho tình yêu. Bố mẹ biết tính chất công việc của con trai nên cũng khá thoải mái, không đốc thúc. Nhưng đôi khi đi đám cưới bạn bè, tôi lại nôn nóng sớm kết hôn, có một người sống với mình trọn đời. Với tôi bây giờ, người con gái ấy phải hiểu và không ghen tuông vô cớ vì công việc nghệ thuật khiến tôi tiếp xúc nhiều người khác giới. Sự tin tưởng nhau mới là chìa khoá cho một mối quan hệ gắn bó bền chặt. Nhưng chắc mọi thứ tuỳ duyên, tôi còn trẻ, cứ tập trung cho sự nghiệp trước.

- Anh dự định thực hiện điều gì trong dịp Tết nguyên đán sắp tới?

- Tôi đam mê du lịch nên muốn dành thời gian trải nghiệm. Mỗi chuyến đi như một bài học, tôi hiểu hơn về đất nước và con người mỗi quốc gia ấy. Ở tuổi 26, những trải nghiệm này giúp tôi trưởng thành hơn.

Ngoài ra, tôi cũng lên kế hoạch chuẩn bị cho nhiều sản phẩm mới trong năm 2019. Dịp Valentine và quốc tế phụ nữ, sẽ có một ca khúc ballad nhẹ nhàng, tình cảm phù hợp không khí. Sau đó, tôi tiếp tục phần thứ hai của Vì anh là vậy. Tôi đặt nhiều tâm huyết cho loạt sản phẩm trong năm 2019. Mẹ tôi dặn dò tôi cứ tập trung làm việc, không cần phô trương nhiều bởi khi đó khán giả sẽ công nhận chính tài năng và sự tâm huyết của người nghệ sĩ.

Trọng Hiếu hát "Green Groove"
 
 
Trọng Hiếu hát 'Green Groove'.

Anh Tuấn
Ảnh: Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới