Showbiz - Thứ sáu, 21/8/2020, 00:05 (GMT+7)

Thu Phượng: 'Tôi tìm thấy người cha thứ hai cho con'

Thầy giáo người Hà Lan dùng sự kiên trì để theo đuổi Thu Phượng, sau đó củng cố tình cảm bằng cách yêu thương, chăm sóc con riêng của cô - bé Zon.

Gia đình Thu Phượng thăm em bé mới sinh của người bạn.

'Lần đầu biết yêu' sau 8 năm ly hôn

- Cuộc sống mẹ đơn thân của Thu Phượng thế nào trong những ngày chị vắng bóng ở showbiz, một mình đưa con gái gần hai tuổi vào Sài Gòn lập nghiệp sau đổ vỡ hôn nhân?

- Cuộc sống của hai mẹ con ở đất Sài Gòn đang rất bình yên. Chúng tôi không còn bỡ ngỡ, rụt rè như buổi ban đầu mà quen dần với ẩm thực, khí hậu cũng như con người sau 8 năm Nam tiến. Thời gian trôi rất nhanh, nhìn lại quãng đường đã đi, sẽ rất nhớ và xúc động khi thấy mình của trước đây: bỏ lại phía sau Hà Nội thân quen để cùng cô con gái chưa đầy hai tuổi tìm đến một miền đất mới. Giờ, bé Zon đã gần 10 tuổi.

Cũng như những phụ nữ khác, tôi dành nhiều thời gian cho việc nuôi dạy con. Thế nhưng vai trò trụ cột gia đình, kiếm tiền cũng chính tôi đảm nhiệm chứ không ai khác. Cuộc sống bận rộn, không có người san sẻ rèn cho tôi sự tự lập cũng như kỹ năng sắp xếp thời gian để lần lượt xử lý từng việc. Một ngày của tôi bắt đầu lúc 5h30 và kết thúc lúc 23h với các đầu việc xếp khít nhau, gần như không có khoảng trống.

Thu Phượng tận hưởng bình yên bên con.

- Bận rộn thế, thời gian nào để chị tìm kiếm hạnh phúc riêng?

- Rào cản khiến tôi khó tìm bạn trai không phải thời gian, mà là tiêu chuẩn tôi đặt ra rất khắt khe để tìm một người đàn ông thực sự phù hợp với hoàn cảnh của tôi ở hiện tại. Trong 8 năm sống độc thân, tôi có nhiều người theo đuổi nhưng chẳng chọn được ai. Phụ nữ tuổi này rất khó yêu, hơn nữa sóng gió giúp tôi cứng cỏi thì cũng biến tôi trở thành mục tiêu khó chinh phục hơn. Tôi tỉnh táo quá, mà sự tỉnh táo lại khiến trái tim chẳng thể rung động. Nhiều năm nay cảm xúc của tôi bị bào mòn, chỉ nhìn và ghi nhận sự thực tế, không còn chú ý tới những điều lãng mạn hay hư ảo nữa.

- Anh Yvain De Bake cho chị thấy sự thực tế nào để thuyết phục chị bước vào mối quan hệ tình cảm cùng anh ấy?

- Người đàn ông này rất đặc biệt. Trước khi thấy được sự thực tế ở anh ấy, tôi bị chinh phục bởi thứ khác, đó là lòng kiên trì.

Chúng tôi quen nhau tại một quán bar ở quận 1 cách đây gần hai năm. Khi tôi mải trò chuyện cùng bạn thì anh ngồi ở bàn bên và đã chú ý tới tôi từ lúc nào. Thú thực, tôi không ấn tượng về anh lúc đó mà chỉ chia sẻ số điện thoại như cách cư xử lịch sự với một người bạn mới. Sau đó anh nhắn tin và tôi có hồi âm nhưng chuyện chẳng đi đến đâu vì anh cứ hẹn đi chơi là tôi từ chối.

Nhan sắc Thu Phượng ở tuổi 37.

Hôm đó, tôi đang làm việc thì nhận được từ anh một đoạn video. Anh quay bản thân, trông rất hiền lành và nhẹ nhàng kể cho tôi nghe vài câu chuyện như thường nhật. Trong tôi có cảm xúc thật lạ, gần như bị thu hút bởi khuôn mặt phúc hậu và nụ cười của người đàn ông mà mình trò chuyện đã lâu nhưng chưa từng gặp lại sau lần đầu chạm mặt. Bất giác, tôi chủ động hẹn gặp và anh vui vẻ đồng ý. Sau này anh thú nhận rất ngại gửi những video về bản thân và đó là lần đầu tiên, nhưng không ngờ nó mang lại hiệu quả như vậy.

Khi theo đuổi một cô gái, dành sự quan tâm cho cô ta suốt hai tháng mà không được đáp lại nhưng vẫn kiên trì, đó là cách thể hiện tình cảm của anh. Nhờ điều đó, chúng tôi có cuộc gặp đầu và rất nhiều lần hẹn tiếp theo.

- Chị hiểu thêm được điều gì ở anh Yvain sau khi phá bỏ ranh giới ảo để bước vào những cuộc hẹn hò thực?

- Đó là tính cách chân thành, thật thà. Anh không hứa hẹn nhiều hay vẽ ra trước mắt tôi những điều hoa mỹ bởi tôi đủ từng trải để không còn tin vào nó. Sự hoài nghi trong tôi hiện lên rõ ràng ở những ngày đầu nhưng dần bị mờ đi bởi cách anh dẫn dắt tôi vào thế giới của anh.

Anh hay kể cho tôi về gia đình, bạn bè, các mối quan hệ và những nơi anh từng qua trước khi đến Sài Gòn. Bằng nhiều cách khác nhau, anh giải đáp mọi khúc mắc trong lòng tôi đến mức tôi không còn gì phải ngờ vực. Giống như lời thách thức: "Em muốn tìm hiểu gì, hãy tìm hiểu đi. Anh không có gì giấu em cả". Tôi nghĩ anh nắm bắt rất rõ tâm lý phụ nữ và sốt sắng chứng minh cho tôi thấy anh là người đàn ông độc thân đàng hoàng, muốn theo đuổi và nhận được cơ hội từ tôi.

Cũng có thể chúng tôi giống nhau về tính cách nên hai tâm hồn dễ đồng điệu. Tôi thấy mình thật thà, đàng hoàng và anh cũng vậy.

Cặp đôi chung nhiều sở thích, cùng yêu trẻ và coi trọng gia đình.

- Bên cạnh những đồng điệu, sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ được cho là rào cản trong mối quan hệ, chị làm cách nào để vượt qua nó?

- Tôi cảm thấy thoải mái trong mối quan hệ này mà chẳng gặp bất cứ rào cản nào. Nếu ai đó thấy những điều trên là khó khăn, tôi nghĩ họ chưa thực sự có chung tư duy, cảm xúc. Kể từ khi yêu anh, tôi được dùng tiếng Anh nhiều hơn nên vốn từ tăng lên, bé Zon cũng tiến bộ nhờ sống trong môi trường ngoại ngữ. Mặt khác, tôi được tìm hiểu nét đẹp văn hóa quê hương anh, thỉnh thoảng thưởng thức các món ngon Hà Lan và khắp thế giới do anh nấu... Ngược lại, anh yêu Việt Nam và tìm hiểu về các nước Đông Nam Á đã lâu nên cả hai có nhiều chủ đề để trò chuyện. Với những thứ chưa biết, tôi tra cứu Google. Cách thấu hiểu dễ dàng nhất là từ ánh mắt đến trái tim chứ không phải ngôn ngữ hay văn hóa.

- Hiện, tình cảm của chị và anh ấy đã tiến triển tới mức nào?

- Chúng tôi sống chung được một thời gian và ngày càng gắn bó. Tôi chỉ nói về thời điểm này thôi vì không ai dám khẳng định những điều quá dài và quá xa. Nhưng bây giờ, sau 8 năm một mình, anh là người mang đến cho tôi nhiều niềm vui và những suy nghĩ tích cực nhất. Tôi thấy cuộc sống nhẹ tênh vì có người sẻ chia, đồng hành và cùng nhau ấp ủ những ước mơ để xây dựng tương lai tốt đẹp.

Thu Phượng đưa bạn trai ra thăm Hà Nội trong dịp kỷ niệm ngày quen nhau.

Yên tâm khi bạn trai chăm sóc con riêng

- Nhìn Thu Phượng trẻ trung, rạng rỡ khi bước vào tình yêu mới thấy sự xuất hiện của anh Yvain có sức mạnh thay đổi hoàn toàn cuộc đời chị...

- Khi gặp đúng người, cảm thấy có thể dung nạp họ vào thế giới của mình, được nương tựa lúc khó khăn và giảm bớt áp lực, đương nhiên sẽ vui vẻ và hạnh phúc. Lúc mọi sự tròn trịa thì thần thái của người phụ nữ rất tốt. Có lẽ mọi người nhìn thấy tất cả những điều đó trong cuộc sống của tôi và cảm thấy tôi ngày càng trẻ đẹp hơn. Điều này đúng, không có gì sai cả.

- Căn nhà nhỏ của mẹ con chị khác biệt những gì từ khi có bóng dáng người đàn ông?

- Trước đây anh ở một mình trong căn hộ thuê nhưng từ khi cả hai quyết định đi xa với nhau, tôi nói anh chuyển về sống cùng hai mẹ con cho ấm áp và tiết kiệm. Có anh, gánh nặng của tôi được chia sẻ như lúc con ốm, lúc gia đình xảy ra việc... đều có anh lo lắng. Chúng tôi độc lập tài chính nhưng chủ động chia sẻ, cái gì cần vun vén thì mỗi người tự giác có trách nhiệm. Tôi thấy hài lòng với sự đóng góp của anh. Bản thân tôi cũng không có thói quen đòi hỏi cao. Tôi biết hài lòng với thực tại, có đến đâu thì mình dùng tới đó.

Điều tôi thích nhất là anh có nền tảng kiến thức tốt nên dễ dàng bảo ban Zon, dạy bé tiếng Anh hay những kỹ năng thực tế. Cách anh gần gũi, thấu hiểu, bầu bạn và chia sẻ với con gái riêng của tôi làm tôi thấy yên tâm. Đó là những điều tôi tìm kiếm lâu nay. Tôi luôn đặt ra những tiêu chí ấy cho người muốn cùng tôi xây dựng tổ ấm.

Bé Zon thân thiết với bạn trai của mẹ.

- Bé Zon tiếp nhận người bố mới như thế nào?

- 10 tuổi, Zon có những nhận định riêng nên ban đầu không thực sự cởi mở khi mẹ có bạn trai. Nhưng dần dà, Zon khôn ngoan và tinh tế, sẽ tự đặt cho mình các câu hỏi rồi trả lời xem đó có phải người tốt, hết lòng yêu thương hai mẹ con. Tôi hiểu được một phần suy nghĩ của con, thấy con đang rất vui vì có gia đình mới, có ba và có mẹ. Nếu ai nói đổ vỡ hôn nhân khiến con trẻ thiệt thòi, tôi không cho đó là đúng. Như Zon, bé đang hạnh phúc vì nhận được nhiều tình yêu thương từ gia đình riêng của ba Trung (MC Thành Trung), gia đình riêng của mẹ và những người thân luôn quan tâm đến bé.

Anh Yvain chăm sóc bé Zon.

- Chị tưởng tượng đám cưới của mình và anh Yvain trong tương lai sẽ thế nào?

- Chúng tôi muốn làm một bữa tiệc nhỏ, vui vẻ và ấm áp vào mùa hè năm sau nhưng điều này phụ thuộc thời gian, công việc và cả yếu tố ngoại cảnh. Đại dịch vẫn chưa kết thúc, nó khiến nhiều kế hoạch của chúng tôi phải trì hoãn. Lẽ ra chúng tôi đã sang Hà Lan thăm bố mẹ anh nhưng hiện chưa thể đi.

- Sau đó, chị muốn sống ở Việt Nam hay Hà Lan?

- Chúng tôi sống ở đâu cũng được, miễn là có nhau. Anh đã đưa ra rất nhiều ý tưởng về cuộc sống trong tương lai mà gia đình tôi chỉ cần có thật nhiều sức khỏe để cùng thực hiện nó. Với tôi, hy vọng lớn nhất là có thể dạy bé Zon thật nhiều điều, đưa bé đi khắp nơi, rèn luyện sự tự lập để sẵn sàng bước ra đời mà không có vòng tay của ba mẹ. Theo tôi, với một đứa trẻ 10 tuổi thì hành trang quý giá nhất là kiến thức. Sống ở đâu để con có điều kiện phát triển, cả hai cùng nuôi dạy con trong môi trường giao thoa giữa hai nền văn hóa thì đó chính là cuộc sống lý tưởng.

Thu Phượng bước ra khỏi cuộc hôn nhân với chồng cũ, MC Thành Trung, cách đây 8 năm. Sau đó cô giã từ sự nghiệp ca hát và đưa con vào Sài Gòn lập nghiệp. Là một ca sĩ, Thu Phượng không thể hát vì những tổn thương ở thanh quản nên tiếc nuối và khó khăn khi bắt đầu một công việc mới. Hiện cô kinh doanh mảng chăm sóc sắc đẹp, dạy hát để có tiền trang trải cuộc sống và một mình nuôi dạy con gái năm nay gần 10 tuổi.

Anh Yvain De Bake hơn Thu Phượng 4 tuổi, từng làm việc cho đài truyền hình ở Hà Lan còn tại Việt Nam thì theo đuổi ngành thiết kế lập trình song song giảng dạy môn Tự nhiên xã hội trong một trường trung học quốc tế. Ban đầu, anh không có ý định lập gia đình. Mãi đến khi gặp Thu Phượng, anh dần suy nghĩ về cuộc sống hôn nhân và ước mơ một tổ ấm chung với cô cùng những đứa con.

Lam Trà

Đánh giá phiên bản mới