Thời cuộc - Thứ ba, 31/7/2018, 00:10 (GMT+7)

Long Kan thành công trong nghề đạo diễn sân khấu nhờ tiêu chí ‘đẹp và độc nhất’

Long Kan là một trong những đạo diễn chương trình thành công nhất hiện nay với những sân khấu có một không hai. 

Đạo diễn Long Kan: Làm nghệ thuật phải có đam mê lớn mới thành công
 
 

Giữa lưng chừng trời, cây cầu Vàng được nâng đỡ bởi đôi bàn tay khổng lồ trên đỉnh Bà Nà Hills, Đà Nẵng, trở thành sàn diễn thời trang, giới thiệu bộ sưu tập của 4 nhà thiết kế Việt hôm 14/7. Những đám mây trắng bồng bềnh sà xuống, "cài" lên cây cầu có thiết kế đặc biệt, mở ra không gian như chốn "bồng lai tiên cảnh" cho người thưởng thức và các người mẫu trình diễn. 

Cơn mưa như trút bất chợt đổ xuống khiến đạo diễn chương trình bất lực, thậm chí nghĩ đến việc hủy show. Nhưng nghĩ đến công sức của người mẫu, nhà thiết kế, anh hội ý êkíp, nhanh chóng dời sân khấu vào trong nhà. Hoang mang ban đầu của êkíp dần nhoà đi khi khán giả không nháo nhào rời vị trí mà góp một tay mang ghế vào hậu trường, xếp ngay ngắn để ổn định chỗ ngồi. 

Long Kan được đánh giá là một trong những đạo diễn chương trình đắt show nhất hiện nay.

Sân khấu dã chiến được êkíp dựng lên trong vòng 15 phút sau đó, tận dụng nhà ga cáp treo làm hậu trường, sử dụng chiến mã vàng cao hơn 2 m ở backdrop tạo nên một sàn catwalk mang hơi thở đấu trường La Mã.

Show Fashion Voyage với chủ đề "Dạo bước trên mây" của đạo diễn Long Kan để lại ấn tượng không chỉ ở ý tưởng diễn thời trang giữa lưng chừng trời, mà còn ở cách xử lý tình huống chuyên nghiệp. Fashion Voyage là show đầu tiên tại Việt Nam có đến hai sàn diễn, để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

Các người mẫu đội mưa tập dượt cho show Fashion Voyage.

Trong giới tổ chức sự kiện, Long Kan được nhắc đến như một trong những đạo diễn chương trình thành công nhất hiện nay. Ít ai biết, chàng trai 38 tuổi, sinh ra ở vùng quê sông nước An Giang, lại có khởi đầu là một kiến trúc sư, trước khi bén duyên với nghề đạo diễn chương trình.

'Cãi' gia đình để theo đuổi đam mê 

Ngày nhỏ, Long Kan (tên thật là Đào Hoàng Long) đã yêu thích hội họa và quyết tâm thi vào Đại học Kiến trúc TP HCM. Tuy nhiên, với đam mê nghệ thuật và sự sáng tạo, Long Kan rẽ sang nghề đạo diễn sau khi tốt nghiệp.

Kiến trúc sư là nghề mà gia đình kỳ vọng ở Long Kan, vì thế, thấy anh chuyển sang nghệ thuật, người thân đã khuyên nên "quay đầu".

"Tôi quyết định thử sức ở lĩnh vực này vì hiểu được đam mê của bản thân hơn ai hết", đạo diễn Long Kan chia sẻ.

Đạo diễn Long Kan mặc áo mưa chỉ đạo set up sân khấu ngoài trời tại Cầu Vàng.

Anh bước chân vào nghệ thuật với công việc đầu tiên của đạo diễn hình ảnh, rồi trợ lý đạo diễn, sau đó là đạo diễn sân khấu. Những thành công ban đầu với vai trò đạo diễn hình ảnh trên các tạp chí thời trang đã tạo cơ hội cho Long Kan làm việc với Fashion TV châu Á (Cebu, Phillipines) năm 2005. Đó là lần đầu tiên một đạo diễn Việt Nam được mời thực hiện chương trình cho kênh truyền hình thời trang danh tiếng này tại Miss FTV Awards.

Là người Việt Nam duy nhất làm việc trong êkíp hàng trăm chuyên viên nước ngoài, Long Kan đã chứng minh được năng lực của một đạo diễn Việt trên sàn diễn quốc tế.

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, Long Kan mạo hiểm rẽ hướng khi vừa tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TPHCM. 

Từ những khởi đầu thuận lợi, Long Kan có nhiều dịp thực hiện chương trình thời trang quốc tế tại Anh, Pháp, Malta... và hợp tác với các nghệ sĩ như ca sĩ Kelly Rowland (cựu thành viên nhóm Destiny's Child cùng Beyonce), ca sĩ Timomatic (Australia), DJ Lil Jon (Mỹ)...

Sau đó, Long Kan tạo dấu ấn bằng chương trình Vietnam Discovery London, Anh. Chàng đạo diễn cùng êkíp, nghệ sĩ vỏn vẹn 60 người đã làm nên một chương trình đa dạng, giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc đến xứ sở sương mù ngay trước cầu Tháp London. Chương trình thu hút hàng chục nghìn khán giả quốc tế trong hai ngày biểu diễn. Nhiều kiều bào ở nước ngoài đã không khỏi xúc động nhớ về quê hương khi xem chương trình.

"Có những khán giả Việt kiều tham dự chương trình 2 ngày liên tiếp và không bỏ qua tiết mục nào. Được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, tôi và cả êkíp dường như quên hết vất vả trước đó", Long Kan nhớ lại.

Theo Long Kan, mỗi chương trình anh làm đạo diễn đều phải đáp ứng hai tiêu chí: Đẹp và độc nhất. Đẹp không chỉ trong thiết kế sân khấu, ánh sáng hay bài trí mà còn cả trong nội dung lẫn cảm xúc. Chương trình phải luôn tạo được ấn tượng độc đáo với khán giả và sau khi kết thúc vẫn ghi lại dấu ấn sâu đậm.

Long Kan cho rằng phần quan trọng quyết định sự thành công của một chương trình chính là khán giả. Người đạo diễn phải thấu hiểu điều khán giả mong muốn và chờ đợi, sau đó chú trọng đến ý tưởng, nội dung truyền tải và thông điệp của chương trình. Kế đến, họ phải biết phối hợp với êkíp thực hiện thiết kế, sáng tạo bối cảnh, không gian, ánh sáng, âm nhạc, trang phục, đạo cụ..., cùng nghệ sĩ tạo nên sự thăng hoa cho chương trình.

Đạo diễn Long Kan trong chuyến du lịch Nhật Bản. 

'Tôi cạnh tranh với chính mình'

Nhiều người cho rằng ngành nghệ thuật cạnh tranh khốc liệt, Long Kan lại quan điểm khác. Nghệ thuật quan trọng nhất là sáng tạo và mỗi người có một phong cách, sở trường, cách khơi gợi cảm xúc khác nhau. 

"Ý tưởng có thể đến bất ngờ nhưng bản lĩnh lại cần có thời gian trải nghiệm, tích luỹ và thực hiện. Vì vậy, tôi không có suy nghĩ phải vượt qua bất cứ ai, chỉ cần nỗ lực vượt qua bản thân mỗi ngày là đủ", đạo diễn trẻ tâm sự.

Cảm hứng sáng tạo của đạo diễn Long Kan đến từ những chuyến đi và trải nghiệm ở các vùng đất mới. 

Giữa những ồn ào của showbiz, Long Kan luôn chọn cho mình lối đi riêng, ít cạnh tranh và thong thả với dự định riêng. Anh xem du lịch là nguồn cảm hứng bất tận để thỏa sức bay bổng và tìm kiếm ý tưởng nghệ thuật mới. 

"Với tôi, mỗi ý tưởng, sáng tạo, sự đột phá được khán giả đón nhận là niềm vui lớn nhất của nghề đạo diễn. Làm nghệ thuật phải đam mê lớn lắm mới gặt hái được thành công", anh chia sẻ.

Long Kan từ chối tiết lộ thu nhập vì cho rằng mỗi nghề có tính chất khác nhau. Nghề đạo diễn cho anh cơ hội được trải nghiệm, du lịch và tìm hiểu các xu hướng nghệ thuật trên thế giới. Anh tin với bất kỳ công việc gì, chỉ cần làm tốt, thu nhập sẽ ổn định và đủ để thực hiện đam mê cho bản thân.

Gặt hái thành công trong nghề nghiệp nhưng đạo diễn Long Kan vẫn khiêm tốn khi nhắc về mình.

"Không ai thành công một mình. Trên con đường sự nghiệp, tôi may mắn có được các cộng sự, êkíp làm việc ăn ý, đối tác tin tưởng và bạn bè nghệ sĩ ủng hộ. Và hơn cả là sự đón nhận, đồng cảm của khán giả qua mỗi chương trình", anh nói

Thảo Nguyên
Ảnh & video: NVCC

Đánh giá phiên bản mới