Thương trường - Thứ ba, 1/5/2018, 00:10 (GMT+7)

Karlie Kloss - siêu mẫu đam mê lập trình

Cựu thiên thần Victoria's Secret sáng lập chương trình dạy lập trình cho các bạn gái trẻ, giúp rút ngắn khoảng cách giới tính trong ngành công nghệ. 

Karlie Kloss đang ngồi trong văn phòng cùng 5 cô gái tuổi teen. Thông qua video chat cùng nhiều người khác, họ đang suy nghĩ cách để hỗ trợ học sinh của khóa lập trình mùa hè mang tên Kode With Klossy sau khi hai tuần học kết thúc.

Tất cả các cô gái trẻ này đều đã tốt nghiệp khóa Kode With Klossy - một sáng kiến phi lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục của cựu thiên thần Victoria’s Secret. Mục tiêu của chương trình là dạy các bạn gái những kiến thức cơ bản trong lập trình máy tính.

Ảnh: Techcrunch. 

Trong bộ trang phục đơn giản, siêu mẫu chăm chú lắng nghe cuộc trao đổi. Một cô gái mặc chiếc áo thun in chữ Kode With Klossy gợi ý tạo một ứng dụng tùy chỉnh mà thông qua đó học sinh có thể giao tiếp với nhau. Kloss gật đầu và khuyến khích mọi người cho thêm nhiều ý tưởng khác. 

Chương trình có thể đăng thêm nhiều bài học để học sinh xem lại hoặc bắt đầu gửi thư mời tới các sự kiện hay khóa thực tập. Một cô gái đeo kính nói cô sẽ đưa những vấn đề lập trình khó hiểu lên Snapchat và học viên có thể tìm thấy các giải pháp tại đây.

Ảnh: Jonas Bresnan

Khi cuộc họp kết thúc, Kloss ôm các cô gái của mình trước khi cùng đặt tay vào nhau hô vang khẩu hiệu "Klossy Posse!"

Siêu mẫu từng 36 lần xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue đã tận dụng lượng fan khổng lồ trên mạng xã hội của mình để lan tỏa thông điệp của chương trình do cô sáng lập. 

Với khoảng 12,6 triệu lượt theo dõi khắp các nền tảng, cô gái 25 tuổi phát triển tổ chức phi lợi nhuận với mục đích cân bằng chênh lệch giới tính trong giới kỹ sư phần mềm.

Thật lòng là tôi bắt đầu bởi sự tò mò trong khám phá và học hỏi lập trình. Kỹ năng này đã xây dựng nên những giá trị doanh nghiệp lớn cho mọi người trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Karlie Kloss - một trong những gương mặt nổi bật trong danh sách Forbes 30 Under 30 của Mỹ năm 2018 - chia sẻ. 

Trải nghiệm đầu tiên đến vào năm 2014, khi cô đăng ký một khóa cắm trại hai tuần tại công ty chuyên đào tạo cho người trưởng thành ở Manhattan. Các học viên sẽ được tiếp cận những kiến thức căn bản về lập trình máy tính.

Trước đấy tôi không biết Karlie Kloss là ai nhưng đó là người giỏi nhất trong nhóm. Tôi cũng rất bất ngờ trước sự nhiệt thành của cô ấy với những kiến thức này.

Avi Flombaum, đồng sáng lập Flatiron School, người giảng dạy tại lớp của Kloss cho biết.

Trong thời gian học, Kloss nhận ra sự mất cân bằng giới tính phản ánh môi trường lao động ở lĩnh vực công nghệ cao. Siêu mẫu rất tò mò không hiểu vì sao có quá ít phụ nữ trong ngành này và bắt đầu nảy ra ý tưởng giúp thay đổi thực tế. 

"Tôi nhận ra mình đang đứng trước một nền tảng hay và có thể tiếp cận những người trẻ khắp nước Mỹ và trên thế giới. Nếu có thể giúp được một số cô gái thì điều đó thật sự rất có ý nghĩa", cô giải thích. 

Năm 2015, Kloss trích hơn 20.000 USD tiền cá nhân để bảo trợ 21 suất học bổng cho các cô bé tuổi teen đến lớp học lập trình của Flatiron School mà cô từng có cơ hội tham gia trước đó.

Nhưng thiên thần Victoria’s Secret muốn làm nhiều hơn nữa. Mùa hè năm 2016, Kloss khởi động trại hè trong hai tuần của riêng mình dành cho các cô bé độ tuổi 13-18 ở New York, Los Angeles và quê hương cô là St. Louis.

Kloss hỗ trợ chọn người tham gia, thiết kế chương trình giảng dạy và tuyển chọn giáo viên. Những học viên của khóa học sau đó liên tục chiến thắng các chương trình thi lập trình theo mô hình hackaton và tìm được bến đỗ tại các đại học trong nhóm Ivy League. Tháng 6 năm ngoái, chương trình đã mở rộng ra 16 thành phố khắp nước Mỹ và có kế hoạch sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa trong thời gian tới. 

Chương trình không chỉ dành riêng cho các bạn gái trẻ. Tháng 7/2016, Kloss ra mắt học bổng trực tuyến kéo dài trong một năm tại Flatiron School, chọn mỗi tháng một phụ nữ tham gia khóa học phát triển web. 

Ành: Forbes. 

Cho đến nay, nguồn quỹ cho các chương trình của Kode With Klossy do siêu mẫu tự bỏ tiền và đến từ các nhãn hàng mà cô làm đại diện. 

Theo một nguồn tin thân cận, từ năm 2015 đến nay Kloss đã trích tiền túi cá nhân lên đến 7 con số cho tổ chức của mình. Cô cũng chuyển một số hợp đồng từ các thương hiệu như Adidas, Swarovski và Express nhằm gây quỹ và hỗ trợ cho các chương trình. 

STEAM Experience - chương trình tập trung vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cũng như nghệ thuật của hãng Ford cũng hỗ trợ cho các hoạt động của người đẹp.

Những sáng kiến như của Kloss được đánh giá vô cùng cần thiết. Dự đoán đến năm 2024, thế giới sẽ xuất hiện thêm hơn nửa triệu việc làm liên quan đến máy tính. Mặc dù 74% nữ sinh phổ thông hứng thú với các môn học thuộc nhóm STEM, phụ nữ chỉ chiếm 18% những bằng cử nhân máy tính trong năm 2015. Điều này dẫn đến những chỉ số thấy rõ trong thị trường lao động. Năm 2016, nữ giới chỉ chiếm hơn ¼ người làm trong ngành công nghệ Mỹ.

Rất nhiều phụ nữ thật sự có thể thay đổi thế giới với các cơ hội trước mắt. Các cô gái không chọn ngành công nghệ bởi họ không thấy nhiều người như mình ở đó.

Là con gái của bác sĩ phòng cấp cứu, từ bé Kloss đã yêu thích môn toán và khoa học. Người đẹp 25 tuổi nói nếu không được phát hiện ở một buổi trình diễn thời trang từ thiện tại trung tâm mua sắm ở tuổi 13, cô có thể đã trở thành bác sĩ hoặc giáo viên. Kloss ký hợp đồng quảng cáo đầu tiên năm 2007 và cùng năm đó lần đầu sải bước trên sàn diễn thời trang trong show của Calvin Klein.

Karlie Kloss trên sàn diễn thời trang. Ảnh: Youtube. 

Sự nghiệp của Kloss nhanh chóng thăng hoa và càng lan rộng với sự xuất hiện của Instagram. Người đẹp nói nhờ mạng xã hội mà mức độ lan tỏa tên tuổi của cô ngày càng phủ rộng hơn. 

Khi số người đăng ký theo dõi kênh càng tăng, mức cát-xê của siêu mẫu cũng tăng theo. Cô từng nằm trong danh sách những người mẫu có thu nhập cao nhất năm 2014 do Forbes liệt kê với 4 triệu USD. Từ tháng 6/2016 đến 6/2017, cựu thiên thần Victoria’s Secret đã ký nhiều hợp đồng với tổng giá trị 9 triệu USD.

Khi có mạng xã hội, người mẫu luôn được chú ý bởi mọi người rất quan tâm đến những gì đằng sau ánh đèn sân khấu.
Maja Chiesi - Phó Giám đốc công ty IMG Models.
Ảnh: IMG Models. 

Nhưng dự án Kode With Klossy không phải lần đầu cho thấy bộ óc thông minh của Kloss.

Cô từ lâu đã thể hiện mình không chỉ sở hữu một gương mặt và thân hình đẹp. Năm 2012, siêu mẫu ra mắt dòng sản phẩm bánh từ thiện có tên Momofuku Milk Bar. Số tiền bán được từ các món tráng miệng sẽ quyên góp cho bữa ăn của các trẻ em khó khăn.

Kloss rất háo hức mở rộng nền tảng của mình sang kênh Youtube ra mắt vào năm 2015 với thông tin về những chuyến đi và cách thực hiện các món bánh. Cô cũng có một talkshow riêng mang tên "Movie Night with Karlie Kloss" phát sóng trên Disney.

Tất cả những việc Kloss làm theo lý giải của cô đều hướng đến việc gia tăng nhận thức của mọi người về Kode With Klossy. Tập trung nhiều vào tổ chức phi lợi nhuận nên siêu mẫu đã chấp nhận bỏ bớt các hợp đồng hấp dẫn cùng các đối tác lớn.

Giờ tôi chỉ muốn làm việc với những đối tác thật sự hào hứng khi làm việc với mình không chỉ bởi ngoại hình mà còn bởi những nỗ lực và công việc tôi đang làm.

Hiện tại, mục tiêu của Kloss là giúp tổ chức tăng trưởng nhanh và hiệu quả về chi phí. Cô luôn nghĩ về Kode with Klossy như một startup bởi cho rằng mình chỉ mới bắt đầu.

"Tôi có kế hoạch xây dựng một doanh nghiệp lớn ở một thời điểm nào đó", siêu mẫu sinh năm 1992 không giấu tham vọng.

Trương Sanh
Theo Forbes

Đánh giá phiên bản mới