Showbiz - Thứ năm, 10/9/2020, 00:03 (GMT+7)

Hồng Diễm không đóng cảnh 'nóng' để giữ tổ ấm

Hồng Diễm nhiều năm nay tự đóng khung bản thân trong các vai hiền lành vì nghĩ đó là điều mình làm tốt nhất và không 'thả ga' trong những cảnh tình cảm vì không muốn làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Diễn viên Hồng Diễm.

Từng chuẩn bị nhiều bài phát biểu nhưng năm nay mới được vinh danh

- Suy nghĩ đầu tiên của chị khi tên mình được xướng lên ở hạng mục Nữ diễn viên ấn tượng của VTV Awards 2020 là gì?

- Tôi chẳng kịp nghĩ gì cả (cười). Thực ra, tôi đã có sự chuẩn bị nếu trong trường hợp được giải thì nên nói gì, cảm ơn nhưng vẫn rất run. Tôi cứ nghĩ là mình sẽ không khóc nhưng trên đường catwalk nhận giải, cảm xúc dâng trào khiến tôi xúc động đến mức không thể nói được, suýt bị MC ngắt. May là tôi vẫn cố nói đủ những gì mình muốn nói.

Năm nào được đề cử tôi cũng chuẩn bị những điều phải nói nhưng những lần trước tôi chẳng được lên sân khấu như lần này (cười). Đó chỉ là sự chuẩn bị để không bị luống cuống trên sóng truyền hình trực tiếp chứ không phải tôi chắc chắn mình sẽ được giải. Trước khi đến với đêm gala, tôi kỳ vọng giải phim truyền hình ấn tượng cho phim nhiều hơn giải cho cá nhân mình.

Hồng Diễm khi nhận giải Nữ diễn viên ấn tượng tại gala VTV Awards 2020 tối 5/9.

- Chị đã trải qua đêm của người chiến thắng thế nào?

- Tôi đi ăn liên hoan với mọi người đến 2h sáng mới về đến nhà rồi ngủ thẳng cẳng đến giờ đi quay. Đó là một giấc bình thường, không có gì thao thức cả.

- Chị nghĩ thế nào khi giành hai giải thưởng lớn bao gồm Cánh Diều Vàng và VTV Awards trong cùng một năm?

- Tôi không hề biết phim của mình được gửi đi dự Cánh Diều Vàng nên rất bất ngờ khi được gọi lên nhận giải. Chính vì có Cánh Diều Vàng nên tôi nghĩ mình không thể nào có thêm VTV Awards. Thế nhưng, điều đó lại xảy ra và tiếp tục khiến tôi bất ngờ vì tôi vốn không may mắn trong con đường thi cử, chưa từng giành giải nào trong sự nghiệp. Tôi tự hào vì hai giải thưởng này cho thấy vai diễn của tôi cùng lúc được cả ban giám khảo, hội đồng chuyên môn và khán giả ủng hộ.

Hồng Diễm từng 3 lần được đề cử nhưng đến năm 2020 mới giành cúp nhờ vai Khuê trong 'Hoa hồng trên ngực trái'.

- Khi được Cánh Diều Vàng, chị từng nói thành công đến với mình hơi muộn. Khi giành thêm một giải thưởng nữa, chị nghĩ sao trước nhận định thời của Hồng Diễm đến rồi?

- Chắc đó là vì may mắn bị dồn nén bao lâu giờ mới được bung ra (cười). Tôi tin vào duyên số, đón nhận tất cả những điều đến với mình một cách tự nhiên. Tôi không nghĩ thời của mình đến rồi hay kỳ vọng vào những gì lớn lao, chỉ xác định đã nhận công việc thì phải cố gắng làm tốt nhất có thể. Khi may mắn đến dồn dập, tôi còn lo chỉ năm nay rực rỡ rồi từ sang năm lại chẳng bao giờ có giải nữa (cười).

- Những giải thưởng này ảnh hưởng thế nào đến cách nhận vai của chị?

- Quan điểm nhận vai của tôi vẫn không có gì thay đổi. Trước đây, trải nghiệm diễn xuất chưa có nhiều nên tôi luôn theo quy tắc: đọc kịch bản thấy mình làm được thì mới nhận lời. Thế nhưng, Khuê trong Hoa hồng trên ngực trái đã khiến tôi thấy mình có thể nhận những vai gai góc, nhiều màu sắc và đa dạng hơn so với các vai diễn trước đây.

Hồng Diễm trong buổi phỏng vấn với Ngoisao.net.

- Thế còn nguyên tắc không bao giờ đóng cảnh hôn, "cảnh nóng" của chị thì sao?

- Tôi vẫn không thể "xõa" được bởi với tôi, gia đình là trên hết. Tôi không đóng cảnh nóng để giữ hạnh phúc gia đình nên rất mong được khán giả thông cảm. Dù thế nào, nếu phải lựa chọn gia đình và công việc, tôi vẫn chọn hạnh phúc gia đình.

- Chị làm gì khi phải đứng trước lựa chọn gia đình hay công việc?

- Tôi chưa bao giờ phải lựa chọn như vậy. Tôi từng từ chối vài phim nhưng chỉ vì không thích kịch bản còn "cảnh nóng" thì có thể đàm phán được mà. Đạo diễn đều thông cảm vì vai diễn của tôi trước giờ thường nhẹ nhàng, một màu, chưa có độ gai góc nên có thể bỏ qua "cảnh nóng" mà phim vẫn hợp lý.

Trước khi tham gia Cầu vồng tình yêu, tôi đã mặc cả ngay với đạo diễn rằng tôi không được đóng cảnh hôn và anh ấy đồng ý luôn. Trong quá trình làm, không ai bắt ép tôi phải lựa chọn. Từ đó, các đạo diễn đều biết tôi nên chẳng ai yêu cầu cả. Hoa hồng trên ngực trái có ảnh Bảo cưỡng hôn Khuê nhưng Hồng Đăng cũng chỉ diễn hình thể thôi vì anh ấy quá rõ về tôi rồi.

- Chị nghĩ sao nếu nguyên tắc ấy trở thành rào cản để mình phát triển sự nghiệp?

- Thôi, cứ để nước đến đâu bắc cầu đến đây. Bao giờ được giao vai sexy, gai góc, tôi sẽ tính sau (cười).

Hồng Diễm đoạt giải Cánh Diều Vàng cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc hồi tháng 5.

Sợ khán giả sẽ hết thích nếu không đóng cặp với Hồng Đăng

- Từ 'Cầu vồng tình yêu', chị luôn đóng cặp với Hồng Đăng. Anh ấy có vai trò như thế nào trong sự nghiệp diễn viên của mình?

- Tất nhiên là rất quan trọng rồi. Gần như mọi hình ảnh của tôi trong vai trò diễn viên đều gắn với Hồng Đăng. Có bạn diễn ăn ý, thực sự là may mắn với tôi.

Tôi và Hồng Đăng gặp nhau ở phim trường Những người độc thân vui vẻ nhưng không nói chuyện. Sau này, anh ấy kể rằng vừa nhìn thấy tôi đã phải thốt lên "Ôi, bà chị này béo quá". Lúc đó tôi mới sinh bé đầu tiên được ba tháng nên béo thật. Anh ấy nói vậy thôi chứ tôi biết Đăng còn nghĩ trong đầu nhiều thứ kinh khủng hơn về mình (cười). Đến Cầu vồng tình yêu, cả hai mới hợp tác và lập tức kết hợp ăn ý. Khi lên sóng, phim cũng rất thành công, khiến cả hai liên tục được nhiều khán giả ghép đôi.

Hồng Diễm khi nhắc đến Hồng Đăng.

- Chị nghĩ thế nào nếu tìm một bạn diễn khác thay vì lúc nào cũng chỉ đóng cặp với Hồng Đăng?

- Đã có lúc tôi suy nghĩ về việc mình cứ mãi đóng cặp với Hồng Đăng nhưng chưa bao giờ khao khát tìm một bạn diễn khác để thay thế anh ấy. Tôi từng tự hỏi không biết nếu mình không đóng với Đăng nữa thì khán giả có còn yêu quý mình hay không nhưng chưa có câu trả lời vì chưa phim nào tôi không dính tới anh ấy cả (cười). Tôi sợ đóng phim không có Hồng Đăng thì khán giả sẽ không thích mình nữa. Cũng chưa có đạo diễn nào mời tôi đóng riêng như thế.

- Ông xã chị phản ứng như thế nào khi chị và Hồng Đăng hay được 'ghép đôi' và đóng cặp hết phim này đến phim khác?

- Sau khi phim Cầu vồng tình yêu lên sóng, khán giả tích cực ghép đôi Minh Khang và Mộc Miên nhưng trên thực tế, tôi lúc ấy đang có bầu bé thứ hai nên ông xã chẳng ý kiến gì cả. Trong thời gian quay phim, ông xã cũng hay đến giao lưu với đoàn phim nên biết rõ về Hồng Đăng. Đến giờ, hai anh em vẫn chơi với nhau. Tôi đóng phim với Hồng Đăng càng khiến anh yên tâm hơn là đóng với người khác vì đỡ phải tìm hiểu xem đấy là ai (cười).

Từng tự đóng khung mình trong 'một màu'

- Chị nghĩ gì khi nghe nhận xét Hồng Diễm diễn một màu?

- Tôi tự đóng khung mình trong khuôn mẫu của một dạng vai diễn đấy. Tôi biết rằng cái gì đi ngược với những gì mình từng nhìn thấy, chứng kiến hay trải nghiệm thì khó làm tốt nên thường nhận những vai an toàn. Các đạo diễn cũng tính phương án an toàn khi mời tôi vào phim của họ. Là một người không được đào tạo qua trường lớp, khả năng hạn chế nên khi đã làm tốt điều gì, tôi muốn phát huy nó chứ không ngại hai chữ "một màu". Là diễn viên thì tất nhiên ai cũng thích hóa thân vào nhiều thể loại nhân vật nhưng vì tôi quá cầu toàn, quan niệm đã nhận lời thì phải làm thật tốt nên vẫn lựa chọn phương án an toàn.

Hồng Diễm và Hồng Đăng trong 'Hoa hồng trên ngực trái'. Ảnh: VFC

- Khuê của 'Hoa hồng trên ngực trái' ở đâu trong vùng an toàn mà chị đặt ra?

- Khi mới đọc kịch bản mấy tập đầu của Hoa hồng trên ngực trái, tôi băn khoăn không dám nhận vì thấy nhân vật Khuê giống Dung của Cả một đời ân oán quá. Cả hai đều thuộc tuýp phụ nữ hiền lành, cam chịu. Đến khi đọc đến cảnh Khuê say, tôi mới yên tâm là vai diễn có điểm nhấn để mình làm khác đi. Vì thế, tôi đã quyết tâm làm sao để tạo ấn tượng, xoá đi suy nghĩ cho rằng cô ấy nhạt nhoà ở 5 tập đầu. So với các vai diễn trước đây, tôi không diễn khác mà chỉ diễn đời hơn, tự nhiên hơn. Trong Hoa hồng trên ngực trái, tôi là cô Khuê chứ không phải cô Diễm diễn cô Khuê.

Trước khi vào Hoa hồng trên ngực trái, tôi xem lại tất cả các phim mình đóng, nhất là Cả một đời ân oán. Lúc ấy, tôi cảm nhận được năng lượng lớn từ Lan Phương và nhận ra mình có nhiều thiếu sót, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân để diễn đời hơn, không bị điệu và nhạt nhoà như trước. Có lẽ vì thế nên vai Khuê trong Hoa hồng trên ngực trái so với các vai còn lại là đời nhất. Cầu vồng tình yêu từng tạo hiệu ứng lớn cũng là do kịch bản hay, câu chuyện tình yêu quá dễ thương và sự kết hợp ăn ý với Hồng Đăng chứ diễn xuất của tôi khi ấy cũng còn nhiều thiếu sót lắm.

Sau thành công của vai Khuê, tôi có thêm động lực để thử nghiệm bản thân với những vai diễn có màu sắc khác. Nhân vật của tôi trong Hướng dương ngược nắng là một vai như thế. Đó là cô gái cá tính hơn, bề ngoài khiến mọi người nghĩ mình là người nhẹ nhàng, thuỳ mị, gia giáo nhưng bên trong lại rất nổi loạn. Tôi rất thích vai diễn này nhưng vẫn lo vì không biết mình có làm tới được không. Tôi không thích cái gì nửa vời nên đang cố gắng vượt qua chính mình.

- Ngoài thích an toàn khi chọn vai diễn, chị còn thích an toàn trong việc gì khác?

- Tôi là một người sống an phận, không thích cái gì quá bon chen. Càng có tuổi tôi càng thích sống an phận. Nếu phải lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình thì tôi vẫn chọn gia đình. Trong mọi quyết định của tôi, gia đình được đặt lên hàng đầu. Tôi giờ được gia đình ủng hộ nên mới làm được cả hai điều là vừa chăm sóc gia đình vừa có sự nghiệp riêng. Nếu không có gia đình ủng hộ, sẽ không có Hồng Diễm ngày hôm nay.

Chi Anh
Ảnh: Thành Đạt

Đánh giá phiên bản mới