Showbiz - Thứ hai, 18/11/2019, 11:52 (GMT+7)

Hôn nhân của Đoan Trang 'như giấc mơ thành hiện thực'

Lên xe hoa ở tuổi 34, Đoan Trang đạt được những điều cô hằng mơ: cuộc hôn nhân bình yên, người chồng hết lòng yêu mình và cô con gái xinh xắn.

- Trước khi lấy chồng, cuộc sống của chị thế nào?

- Có những giai đoạn mọi sinh hoạt của tôi diễn ra trong xe. Người tài xế trở thành bạn đồng hành, liên tục lái xe chở tôi chạy qua bên đây ghi hình, qua bên kia dự event. Một tối chạy tới 4-5 show, việc thay phục trang, make up và ăn uống trong xe là chuyện thường. Suốt thời gian dài, tôi quay cuồng với việc đi diễn nhưng luôn cảm thấy mình thiếu thứ gì đó để cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa trọn vẹn.

Tóc Hát - Đoan Trang
 
 

Đoan Trang hát hit 'Tóc hát' trong chương trình 'Làn sóng xanh 2005'.

Tôi không có lộ trình cuộc đời giống phần đông các cô gái: sau khi tốt nghiệp thì đi làm vài năm rồi lấy chồng. Đường tình duyên của tôi lận đận hơn, tôi cũng gặp gỡ và tìm hiểu nhưng số phận chưa cho tôi cập bến người đàn ông phù hợp những năm 18-20 tuổi. Phải đến khi 34 tuổi, tôi mới lên xe hoa, với anh Johan. Tôi cho rằng việc "muộn chồng" một phần do duyên số, phần khác bởi chính tôi lựa chọn theo đuổi sự nghiệp và cương quyết "say no" (nói không) với những mối quan hệ chưa thực sự khiến tôi bình yên và hạnh phúc. Tôi chấp nhận chậm lại vài bước, kéo dài quãng thời gian một mình, đến khi gặp được người ưng ý mới quyết định lên xe hoa.

Đoan Trang được khán giả gọi là 'Thỏi chocolate biết hát'

- Đâu là dấu mốc thay đổi cuộc đời chị?

- Sau khi kết hôn, ông xã mang cho tôi cảm giác rất đặc biệt. Anh ấy khiến tôi sống chậm lại để cảm nhận hạnh phúc từ những điều nhỏ bé. Trong chuyến du lịch trăng mật, tôi nắm tay ông xã đi dạo giữa tuyết trắng và nhận ra hạnh phúc đích thực không phải đỉnh cao danh vọng hay ôm trong lòng khối tài sản kếch xù. Cuộc sống được chồng yêu thương, vui vẻ tận hưởng thiên chức làm vợ, làm mẹ; thỉnh thoảng mời gia đình đi ăn, hỏi thăm anh, chị, em và giữ liên lạc với những người bạn từ thời xa xưa... cũng đủ khiến tôi thấy viên mãn.

- Trước khi lấy chồng, chị hình dung ra sao về hôn nhân?

- Tôi giống như nhiều cô gái khác luôn mơ mộng về cuộc sống màu hồng khi kết hôn. Tất nhiên, phải tin tưởng tuyệt đối vào hôn nhân mới quyết định chung sống và đặt toàn bộ hạnh phúc trong tương lai vào người đàn ông mình chọn.

- Nhiều cô gái nghĩ hôn nhân có 'màu hồng', chị thì sao?

- Tôi gọi cuộc sống hiện tại là "ước mơ thành hiện thực". Trước khi kết hôn, tôi luôn mong tìm thấy người chồng thương yêu mình và sinh được một bé gái đáng yêu, lém lỉnh. Hiện tại thì các bạn thấy đó, Đoan Trang đã có những điều cô ấy từng ao ước. Ngoài ra tôi đạt được những thứ hơn cả kỳ vọng là một cuộc hôn nhân vui vẻ, ông xã luôn thấu hiểu, ủng hộ và tôn trọng vợ. Johan như người thầy, người anh và người bạn, chỉ dạy tôi nhiều điều trong cuộc sống, đưa tôi đi du lịch nhiều nơi để khám phá và mở mang, giúp tôi hoàn thiện bản thân cũng như vun vén cho tổ ấm của hai đứa. Tôi thấy cuộc đời mình nhiều đổi khác theo hướng tuyệt vời nhất kể từ khi kết hôn.

Đoan Trang lên xe hoa năm 2012 với doanh nhân Thụy Điển Johan Wicklund.

- Điều gì giúp chị có được hạnh phúc vẹn tròn như hiện tại?

- Cuộc sống hạnh phúc hiện tại của tôi là sự cộng hưởng từ rất nhiều yếu tố. Đầu tiên là nền tảng giáo dục của gia đình. Từ nhỏ tôi được dạy về lối sống giản dị, khiêm tốn, hiểu biết và tinh tế nhìn nhận vấn đề trước khi phản ứng. Tiếp đến là thói quen luôn luôn học hỏi. Tôi xuất thân từ quê hương Đồng Nai lên TP HCM học cùng lúc hai trường đại học với hành trang ban đầu là chiếc xe đạp. Chỉ sau 1-2 tháng, toàn bộ đường phố Sài Gòn nằm gọn trong lòng bàn tay Đoan Trang khi ấy mới 16 tuổi nhờ mỗi lần đi đâu tôi đều hỏi han và ghi chép. Nhờ kiến thức và sự hiểu biết tích lũy được từ thời thơ ấu, lúc đi học và sau này khi va vấp với cuộc đời, tôi biết cách chọn đúng người đàn ông phù hợp. Lúc bước vào hôn nhân, tôi không ngừng học hỏi thêm và may mắn vẫn giữ được cho đời sống vợ chồng của mình những mảng màu tươi sáng.

Trong hôn nhân, tất nhiên không thể không kể đến vai trò của tình yêu. Tình yêu giúp hai người xa lạ dung hòa rất nhiều thứ để chung sống hòa thuận. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ của bố mẹ hai bên. Tôi nghĩ hôn nhân ra sao tùy thuộc vào cách bạn ứng xử với nó.

- Quá trình chị lựa chọn người đàn ông phù hợp diễn ra thế nào?

- Nhiều người hay hỏi tôi "làm sao để có được cuộc sống như chị?", "làm sao để tìm thấy người chồng tuyệt vời như anh Johan?". Okay! Trước hết bạn phải điềm tĩnh quan sát những người đàn ông quanh bạn, cho chính mình cơ hội gặp gỡ nhiều người để tìm hiểu. Tiếp đến, bạn cần có con mắt tinh anh để đánh giá đối phương qua các cuộc trò chuyện, cách anh ta ứng xử. Khi yêu tôi rất tình cảm, thường đặt trọn trái tim vào mối quan hệ nhưng khi sắp sửa tiến đến đoạn kết lại vô cùng thận trọng. Bước "chốt" đòi hỏi lý trí. Tôi thường nghĩ xem những gì mình đầu tư vào đối phương như tình yêu, sự quan tâm... đã được đáp lại xứng đáng chưa. Tôi trải qua nhiều cuộc tình mặn nồng nhưng thường "ra đi" vào phút cuối. Khi tôi nhận ra những điều không phù hợp, tôi phải cứng rắn với chính bản thân mình và kiên trì với nguyên tắc lựa chọn này tới lúc tìm thấy một nửa đích thực của mình thì thôi.

Tìm được người đàn ông tốt thì xác suất có được cuộc hôn nhân hạnh phúc của bạn sẽ cao hơn, nhưng không phải 100%, vì phần còn lại phụ thuộc vào cách bạn nuôi dưỡng, vun vén cuộc hôn nhân ấy.

Tổ ấm hạnh phúc của giọng ca 'Tóc hát'.

- Anh Johan đã vượt qua bao nhiêu "đối thủ" để trở thành chồng chị?

- Thời hoàng kim của Đoan Trang là khoảng năm 2005, khi ấy báo điện tử bắt đầu phát triển. Tôi được nhiều phóng viên săn đón để hỏi về chuyện tình cảm nhưng hiện tại nếu bạn tìm kiếm cũng không thấy bất cứ bài viết nào về những người yêu cũ của tôi. Tôi thường trả lời giới truyền thông rằng: "Hãy chờ tới lúc Đoan Trang có gia đình, khi người đàn ông đi bên cô ấy là 'chính thức', tôi sẽ chia sẻ thoải mái mà không giấu giếm bất cứ điều gì". Nói vậy để bạn hiểu, tôi e ngại nhiều hơn muốn giấu kín. Thời đó quanh tôi các nghệ sĩ thích kể về niềm hạnh phúc trong tình yêu nhưng vài hôm lại chia tay và lên báo khóc lóc...

Tới lúc này tôi cũng không muốn nói về các mối quan hệ tình cảm trước hôn nhân. Chỉ có người đàn ông hiện là chồng tôi - mới khiến tôi muốn chia sẻ.

- Chị đánh giá thế nào về độ bền của hôn nhân trong xã hội hiện đại?

- Tôi nghĩ những mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng thì thời nào cũng có. Chẳng qua ở thế hệ bố mẹ mình, sức chịu đựng của họ lớn hơn nên đôi khi không hạnh phúc vẫn cố gắng chung sống. Ngày nay nhờ quan điểm thông thoáng nên các cặp đôi thường bứt ra khỏi hôn nhân nếu thấy bế tắc, ngột ngạt. Do đó dễ dàng tìm thấy các mối quan hệ đổ vỡ với số lượng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không vì thế mà tôi nhìn nhận hôn nhân với ánh mắt tiêu cực. Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng mưu cầu hạnh phúc và tôi cũng chứng kiến những người xung quanh tôi nỗ lực từng phút để vun đắp cuộc hôn nhân của mình. Vậy nên ai cũng có tinh thần đó: cố gắng vun đắp, không muốn rạn nứt, cho con cái niềm hạnh phúc căn bản là có cha, có mẹ thì tôi tin chắc những đổ vỡ sẽ được giảm thiểu.

Vậy nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng nhiều cuộc ly hôn mở ra cuộc đời mới tốt đẹp hơn cho cả hai. Khi họ là những mảnh ghép không ăn nhập với nhau, dù cố gắng điều chỉnh vẫn khập khiễng thì phương án chia tay là tốt nhất. Lúc đó mỗi người sẽ tìm thấy một cuộc sống: hoặc là ở một mình, hoặc tìm kiếm cho bản thân cơ hội mới, nhưng đều tốt hơn việc cố hàn gắn với một nửa không phù hợp.

Làm mẹ là điều tuyệt vời mà Đoan Trang có được khi kết hôn.

- Với một cuộc hôn nhân đã xuất hiện vết nứt, theo chị, nên tìm cách hàn gắn hay giải thoát để trả tự do cho cả hai?

- Thú thực tôi chưa trải qua chuyện này nên không biết khi rơi vào hoàn cảnh đó Đoan Trang sẽ cảm thấy và ứng xử ra sao. Nhưng theo tôi, tất cả mọi thứ đều tùy vào bản chất của sự việc.

Thường thì bước một tôi sẽ cố gắng tha thứ, tôi học được cách lùi lại trong nhiều tình huống thay vì vội vàng đưa ra quyết định. Nhưng tôi cũng sẽ lắng nghe bản thân xem lúc đó ở một mình có tốt hơn không, chia tay có phải giải pháp tốt cho mối quan hệ đã ở bờ vực. Dĩ nhiên tôi không bao giờ muốn một lúc nào đó mình phải đứng giữa những ranh giới như vậy. Vì thế mà tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để vun đắp cho cuộc sống hôn nhân của mình mỗi ngày.

- Thời gian gần đây Đoan Trang ít hoạt động trong nước mà chủ yếu lưu diễn và du lịch nước ngoài. Chị sắp xếp thế nào để có thời gian chăm sóc gia đình khi mà những chuyến đi dày đặc nối tiếp nhau?

- Nhìn vào Facebook của tôi, thấy ngập tràn ảnh du lịch tại khắp nơi trên thế giới, nhiều người nói "Đoan Trang sướng quá!" hoặc "Đoan Trang thật may mắn khi có được cuộc sống như vậy". Ít ai biết được trước mỗi chuyến đi, tôi phải sắp xếp rất nhiều. Đầu tiên là dành thời gian cho con gái. Tôi phải trò chuyện, bù đắp và đả thông tư tưởng cho bé rằng: "Mẹ sẽ đi 15 ngày. Sol đếm từ 1 tới 15 là mẹ sẽ về". Bằng nhiều cách, tôi giúp bé hiểu "mẹ đi là khoảng cách về địa lý, còn tình cảm vẫn như thế vì mẹ nhớ Sol và Sol cũng nhớ mẹ nhiều".

Bé Sol - con gái 5 tuổi của Đoan Trang.

Với công việc cũng vậy, tôi phải lên kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm, lịch trình. Tôi cần trả lời rõ câu hỏi sẽ nán lại nước đó bao lâu, ngoài biểu diễn còn hoạt động nào khác không, bước khỏi sân khấu sẽ để lại những thông điệp gì cho khán giả... Mọi kế hoạch đều có sẵn trong cuốn sổ tay tôi luôn mang theo bên mình để mọi thứ diễn ra thuận lợi và kết thúc đúng kế hoạch để tôi về với gia đình.

Ngoài ra nếu theo dõi Đoan Trang, bạn sẽ thấy tôi không chỉ đi lưu diễn nước ngoài mà còn xuất hiện trong các show truyền hình trong nước với vai trò giám khảo hoặc huấn luyện viên.

- Ông xã bày tỏ quan điểm thế nào trong những dịp chị vắng nhà dài ngày?

- Chồng tôi từng đi rất nhiều nơi trong suốt hành trình xây dựng sự nghiệp của anh. Anh được khám phá nhiều nền văn hóa, gặp gỡ nhiều người và học hỏi nhiều điều nên muốn vợ được hưởng thụ những điều đó. Anh dạy cho tôi cách giữ sức khỏe và trải nghiệm một chuyến đi theo cách tốt nhất. Ví dụ như uống vitamin, ăn uống ra sao để hợp khẩu vị và đảm bảo sức khỏe cũng do anh hướng dẫn.

Tôi nghĩ muốn chồng ủng hộ trong hoàn cảnh này không khó. Tôi thường giải thích cho anh sự hữu ích của mỗi chuyến đi, điều tôi gặt hái được cho cuộc sống và sự nghiệp. Nếu chứng minh được đó là điều nên làm thì không người chồng nào phản đối hay ngăn cản cả. Thậm chí họ còn tự hào về người vợ đang bước đi chắc chắn trên con đường mà cô ấy yêu thích và lựa chọn.

- Chị nghĩ sao trước ý kiến 'Đoan Trang bây giờ chỉ hát cho vui vì nền tảng tài chính đã quá vững chắc'?

Nữ ca sĩ thích tận hưởng cuộc sống bằng cách lao động nghệ thuật chọn lọc, đi du lịch.

- Có thể nói lúc này nếu tôi lên sân khấu thì mong muốn thỏa mãn đam mê nghệ thuật trội hơn mục đích kiếm tiền, nhưng điều đó không có nghĩa tôi chẳng quan tâm đến vấn đề tài chính. Nhiều người bảo "chồng Đoan Trang thừa sức lo cho vợ nên cô ấy không bận tâm tiền bạc nữa" nhưng rõ ràng những gì do mình tự tay làm ra sẽ mang đến cảm giác thành công, hạnh phúc và tự hào hơn. Hiện tôi chọn lọc hơn khi xuất hiện và những dự án tôi tham gia đều khiến tôi tâm đắc và thực sự chất lượng.

- Bé Sol đã lớn, chừng nào anh chị dự định có thêm con?

- Sinh thêm con cũng là điều Đoan Trang mong muốn nhưng hơn thế nữa, chúng tôi tôn trọng chất lượng cuộc sống hiện tại. Vợ chồng tôi có quan điểm "chất lượng hơn số lượng". Dù chỉ có một con gái, chúng tôi vẫn xây dựng đời sống tinh thần ấm áp, sum vầy cho bé. Bé Sol có ông bà, ba mẹ luôn yêu; có các anh, chị, em họ hay lui tới chơi cùng bé. Bố mẹ cũng giúp bé tạo mối quan hệ bạn bè gần gũi, khiến bé vui vẻ lúc ở lớp và hạnh phúc khi về nhà. Còn con cái là cơ duyên, nếu may mắn có thêm bé thứ hai, chúng tôi sẽ đón nhận với niềm hạnh phúc lớn nhất.

Lam Trà thực hiện

Đánh giá phiên bản mới