Thể thao - Thứ bảy, 8/9/2018, 00:11 (GMT+7)

HLV Park Hang-seo: Cuộc đời sang trang từ khi đến Việt Nam

Ông thầy người Hàn Quốc trở nên nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền sau những thành công cùng bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang-seo trong buổi giao lưu sau Asiad 2018. Ảnh: Đức Đồng.

Hôm 6/9, HLV Park Hang-seo trở về Hàn Quốc nghỉ ngơi và thăm gia đình sau khi cùng Olympic Việt Nam vào tới bán kết môn bóng đá nam Asiad 2018. Lần trở về này của nhà cầm quân 59 tuổi thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông Hàn Quốc. Ước tính, có khoảng 50 phóng viên các báo đài, hãng thông tấn lớn của xứ kim chi vây quanh ông để phỏng vấn. 

Báo chí Hàn Quốc vây quanh HLV Park Hang-seo
 
 

Từ một HLV ở giải hạng ba Hàn Quốc, sau chưa đầy một năm tới Việt Nam, cuộc đời ông Park Hang-seo bước sang trang mới. Thành công liên tiếp cùng bóng đá Việt giúp ông không chỉ nổi tiếng mà còn kiếm được những khoản tiền lớn ngoài chuyên môn.

Bầu Đức - 'đạo diễn' vụ đưa ông Park tới Việt Nam

Bầu Đức có công đưa ông Park đến Việt Nam.

Nhắc tới HLV Park Hang-seo, không thể bỏ qua công lao của bầu Đức. Ông chủ của HAGL chính là người tìm hiểu, trực tiếp sang Hàn Quốc để thuyết phục nhà cầm quân sinh năm 1959 làm HLV của tuyển Việt Nam. Khi đó, ông Park đang là HLV của Changwon FC - CLB thuộc giải hạng ba của Hàn Quốc.

"Năm 2002, Hàn Quốc đứng thứ 4 thế giới và ông Park là trợ lý của HLV danh tiếng Guus Hiddink. Ở châu Á lúc đó không ai hơn ông Park. Tôi đã nghiên cứu thành tích rồi mới đi sâu tìm hiểu. Tôi không coi trọng bằng cấp trên giấy tờ mà phải tìm hiểu trên nhiều kênh thông tin cũng như các mối quan hệ với Hàn Quốc sẵn có. Ông Park đã chứng minh được năng lực của mình", bầu Đức nói về lý do chọn HLV Park Hang-seo thay vì các ứng viên tới từ châu Âu, Nhật Bản hay Kiatisak - cựu danh thủ Thái Lan có mối quan hệ rất thân thiết với ông. Chính ông chủ của đội bóng phố Núi là người trả lương cho ông thầy người Hàn Quốc.

Ông Park Hang-seo đến Việt Nam vào ngày 25/10/2017. Ngày 11/10, ông ký vào bản hợp đồng hai năm với VFF với nhiệm vụ đưa bóng đá Việt Nam tiến lên sau khi liên tiếp thất bại ở các đấu trường AFF Cup và SEA Games dưới thời Hữu Thắng.

Những thành quả ngọt ngào

Thầy trò HLV Park Hang-seo trở về nước sau chiến tích á quân Asiad 2018. Ảnh: Ngọc Thành.

Khi mới trở thành HLV của tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo phải nhận không ít gièm pha từ giới truyền thông và người hâm mộ. Chưa biết khả năng của ông thế nào, nhưng nhiều người không mấy thiện cảm với ông vì tướng mạo "già và xấu", đôi mắt lúc nào cũng nhắm tịt như "đang ngủ".

Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc không mất quá nhiều thời gian để chứng minh năng lực và chiếm lấy cảm tình từ các CĐV. Tại vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 1 ở Thường Châu, Trung Quốc, Việt Nam nằm chung bảng với Hàn Quốc, Australia và Syria. Trước những đối thủ vượt trội, không nhiều người tin vào khả năng có điểm của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Ở trận ra quân gặp Hàn Quốc, dù để thua Hàn Quốc với tỷ số 1-2, Việt Nam gây cho đối thủ rất nhiều khó khăn và thậm chí vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Quang Hải. Các học trò của ông Park sau đó còn gây địa chấn khi đánh bại Australia với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ hai. Đây là trận thắng đầu tiên của Việt Nam trong lịch sử hai lần tham dự vòng chung kết U23 châu Á. Ở lượt trận cuối, Việt Nam thi đấu quả cảm, cầm hòa Syria với tỷ số 0-0 để giành quyền đi tiếp.

Tại vòng tứ kết và bán kết, Việt Nam liên tiếp gây chấn động khi đánh bại Iraq và Qatar trên chấm luân lưu sau những cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục trong 120 phút thi đấu. Thầy trò HLV Park Hang-seo thậm chí còn suýt viết nên chuyện cổ tích khi cầm hòa Uzbekistan tới những giây cuối cùng của hiệp phụ trong trận chung kết. Tuy vậy, vị trí Á quân cũng là ngoài sức tưởng tượng với người dân Việt Nam.

Ông Park và học trò Văn Toàn sau trận thắng Syria ở Asiad 2018. Ảnh: Đức Đồng.

7 tháng sau, HLV Park Hang-seo cùng Việt Nam bước vào thử thách mới tại Asiad 2018. Chung bảng với Pakistan, Nepal và Nhật Bản, nhiệm vụ được đặt ra cho thầy trò ông Park là giành một tấm vé vào vòng trong. Tuy nhiên, Việt Nam thậm chí còn vượt qua Nhật Bản để đứng đầu bảng sau ba trận toàn thắng.

Đội quân của HLV Park Hang-seo sau đó lần lượt đánh bại Bahrain và Syria cùng với tỷ số 1-0 ở vòng knock-out và tứ kết. Dù  để thua Hàn Quốc  bán kết và UAE ở trận tranh HC đồng, Việt Nam vẫn tạo được tiếng vang lớn khi lần đầu tiên đứng hạng tư ở một kỳ Asiad.

HLV tài ba, bậc thầy tâm lý

Thầy Park và Quang Hải cùng Tiến Dũng có hai giải đấu thành công là vòng chung kết U23 châu Á và Asiad 2018. Ảnh: Đức Đồng.

Từ khi đến Việt Nam, HLV Park Hang-seo ưu tiên phát triển sơ đồ ba hậu vệ 3-4-3. Sơ đồ này có thể linh hoạt chuyển đổi thành 4-1-4-1, 4-3-3 hay 5-3-2 tùy vào từng đối thủ và thời gian của trận đấu. Những chiến thắng oanh liệt cùng việc gây khó khăn cho các đối thủ mạnh ở giải U23 châu Á và Asiad vừa qua là minh chứng cho sự hiệu quả của sơ đồ mà nhà cầm quân người Hàn Quốc xây dựng.

HLV Park Hang-seo cũng nhận được rất nhiều lời khen về việc sử dụng nhân sự, nắm bắt thế trận. Trước mỗi trận đấu, ông luôn tìm hiểu kỹ về đối thủ để lên đội hình xuất phát và ra đấu pháp. Kế hoạch thay người, chuyển đổi thế trận từ phòng ngự sang tấn công, pressing tổng lực... cũng được ông và đội ngũ của mình tính toán chi tiết tới từng phút. Tại giải U23 châu Á và Asiad 2018, không ít lần cầu thủ được tung vào sân thay người tỏa sáng mang về chiến thắng cho Việt Nam.

HLV Park Hang-seo cũng là một bậc thầy về tâm lý. Ông chu đáo, quan tâm, chăm sóc các cầu thủ như những đứa con của mình. Ông không ngần ngại gõ cửa phòng xin học trò thức ăn, tự tay massage cho cầu thủ, hay rơi nước mắt khi học trò chấn thương phải chia tay đội...Dưới thời HLV Park Hang-seo, Việt Nam là một tập thể đoàn kết, như những thành viên trong gia đình. Ông luôn truyền đạt cho các học trò tinh thần tự tôn quốc gia, giúp họ bước vào trận đấu với quyết tâm cao nhất.

Những hợp đồng khủng

HLV Park ký hợp đồng với thương hiệu lớn ở Việt Nam đầu 2018. 

Một trong những vấn đề được truyền thông Hàn Quốc quan tâm trong lần HLV Park Hang-seo về thăm gia đình là tiền lương của ông ở Việt Nam. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết ông chỉ nhận được 22.000 USD mỗi tháng, chỉ bằng một phần tám so với mức lương của HLV tuyển Indonesia Luis Mila.

Mặc dù vậy, HLV Park Hang-seo cho biết ông hài lòng về mức lương của mình. Thực tế, những thành công liên tiếp cùng bóng đá Việt Nam mang tới cho nhà cầm quân 59 tuổi rất nhiều khoản thu nhập lớn ngoài chuyên môn. Ông Park hiện là đại sứ và đại diện thương hiệu của nhiều công ty và nhãn hàng lớn tại Việt Nam, Hàn Quốc từ các thiết bị gia dụng, thực phẩm, dược phẩm...tới ngân hàng. 

Theo số liệu của tờ Chosun, một hãng điện tử chiếm hơn 40% thị phần tại Việt Nam, chọn HLV Park Hang-seo làm đại diện thương hiệu, rất hài lòng khi nhờ ông mà doanh thu một dòng sản phẩm TV cao cấp 65 inch trong quý II và III tăng gấp đôi so với năm trước. Một hãng xúc xích hợp tác với ông cũng có doanh số bán ra tăng 30% so với cùng kỳ 2017. Một ngân hàng đạt mức tăng trưởng vượt bậc, lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm tăng 57,9%. Một thương hiệu nước tăng lực Hàn Quốc vốn không mấy được ưa chuộng ở Việt Nam, bất ngờ bán được 1,66 triệu lon trong ba tháng, mang về doanh thu cả tỷ won (gần 900.000 USD).

Tờ báo này tiết lộ, mức cát-xê quảng cáo của HLV Park Hang-seo hiện nay là 300 triệu won (khoảng 270.000 USD) cho hợp đồng 6 tháng và 500 triệu won (450.000 USD) đối với hợp đồng một năm.

Sau chiến tích cùng U23 Việt Nam giành ngôi Á quân châu Á, HLV Park Hang-seo được chia thưởng 1,8 tỷ đồng. Ông thầy người Hàn Quốc cũng nhận được nhiều phần quà có giá trị từ các nhà tài trợ như căn hộ cao cấp hay xe hơi...

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới