Ngôi sao của năm 2018 - Thứ hai, 10/12/2018, 00:10 (GMT+7)

Đỗ Mỹ Linh và hành trình thành 'Hoa hậu nhân ái'

Mỹ Linh là người đẹp Việt Nam đầu tiên đoạt danh hiệu 'Hoa hậu Nhân ái' tại đấu trường nhan sắc Miss World. 

Hoa hậu Việt Nam đã có lịch sử 30 năm, nghĩa là có 16 người đẹp đội trên đầu chiếc vương miện danh giá. Tuy nhiên không phải hoa hậu nào cũng để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng trong các hoạt động thiện nguyện. Nếu để kể tên những ‘hoa hậu nhân ái’, con số đó không quá nhiều. Mai Phương Thuý được xem là người đầu tiên gắn liền với hình ảnh ‘hoa hậu từ thiện’ ngay khi mới đăng quang cho đến hiện tại. Nối tiếp cô, rất nhiều thế hệ ‘đàn em’ khác cũng chăm chỉ đóng góp cho xã hội thông qua những chuyến đi từ thiện như Ngọc Hân, Thu Thảo... Và trong 4 năm trở lại đây, Đỗ Mỹ Linh là người được khán giả nhắc đến nhiều nhất, không chỉ vì cô có hình tượng ‘sạch’, không scandal mà còn bởi cô giúp Việt Nam lần đầu được xướng tên trong danh sách 5 người đẹp đoạt danh hiệu ‘Hoa hậu Nhân ái’ ở phần thi phụ ‘Beauty with a Purpose’ (Sắc đẹp vì mục đích cao cả) tại Miss World 2017.

Đỗ Mỹ Linh chiến thắng giải Hoa hậu Nhân ái tại Miss World 2017
 
 
Đỗ Mỹ Linh đoạt danh hiệu 'Hoa hậu Nhân ái' tại Miss World 2017 

Đỗ Mỹ Linh sinh năm 1996 trong một gia đình căn bản ở thủ đô Hà Nội. Khi tham gia Hoa hậu Việt Nam 2016, lần đầu tiên cô có cơ hội đến những vùng sâu, vùng xa để làm điều ý nghĩa, nhân văn cho cộng đồng. Ở phần thi phụ ‘Người đẹp Nhân ái’, Đỗ Mỹ Linh thực hiện dự án thắp sáng con đường hơn 1 km ở vùng quê nghèo cho người dân ở tỉnh Yên Bái. Cô chia sẻ, từ nhỏ đến lớn cô chưa bao giờ phải tự tay trộn xi măng, lắp bóng điện vì ở nhà, bố cô sẽ là người làm những công việc đó. Cô cũng không nghĩ mình sẽ làm được những điều này. Vậy mà khi về vùng quê nghèo và trải nghiệm cuộc sống thiếu ánh điện của người dân, cô đã quyết tâm hoàn thành dự án cho bằng được với mong muốn mang lại điều kiện sinh hoạt đủ ánh sáng cho bà con. Mặc dù dự án này của Mỹ Linh không giành chiến thắng tại Hoa hậu Việt Nam 2016 nhưng nhờ nó mà cô có ý tưởng cho dự án thiện nguyện lớn hơn khi đăng quang cuộc thi và đại diện cho Việt Nam tham dự Miss World 2017 - sân chơi sắc đẹp đề cao giá trị nhân văn, dự án nhân đạo mang ý nghĩa lớn cho cộng đồng.

Trước khi lên đường sang Trung Quốc dự Miss World, suốt nhiều tháng trời Đỗ Mỹ Linh cùng êkíp trăn trở thực hiện dự án ‘Cõng điện lên bản’ tại thôn Cu Vai, xã Xà Hồ, Trạm Tấu, một huyện vùng sâu của tỉnh Yên Bái, nơi người dân từ trước đến nay chưa bao giờ biết đến ánh sáng của đèn điện. Đây cũng là một trong những thôn nghèo nhất của cả nước. Hoa hậu kể, đúng thời điểm đến Trạm Tấu, cô gặp không ít nguy hiểm ảnh hưởng của cơn bão số 8 kèm theo mưa lũ. Để di chuyển đến thôn Cu Vai, cô phải đi bộ quãng đường bùn đất 4km trong 4 tiếng đồng hồ. Con đường duy nhất dẫn đến thôn bị sạt lở nặng, mạng điện thoại cũng bị đứt khiến cô và êkíp bị mắc kẹt suốt 7 ngày. Người đẹp không thể nào quên những ngày cô sống cùng người dân, chỉ ăn cơm trắng chan nước lọc hoặc măng muối.

Một cô gái sinh ra và lớn lên ở thành thị, quen với môi trường vật chất đầy đủ như Đỗ Mỹ Linh đã có lúc chỉ muốn khóc khi trải nghiệm cuộc sống thiếu thốn thức ăn, điện và nước. "Khi đi qua đống bùn lầy lún sâu, không thể nhấc chân lên nổi, nhìn đôi giày thể thao mà mình yêu thích cũng hỏng hoàn toàn, hay những lúc trời mưa, thiếu nước, những tình huống như vậy, tôi chưa bao giờ trải qua trong cuộc đời", cô kể. Điều giúp cô vui vẻ, lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn ấy chính là sự quan tâm, sẻ chia từng củ khoai, bát cơm của người dân vùng cao.

Dự án 'Cõng điện lên bản' của Đỗ Mỹ Linh
 
 
Dự án 'Cõng điện lên bản' của Đỗ Mỹ Linh

Cũng chính nhờ những trải nghiệm chân thực ấy, dự án Cõng điện lên bản của Đỗ Mỹ Linh khi mang đến Miss World 2017 dự thi đã gây xúc động cho ban giám khảo. Cô tâm sự, trong ngày 120 thí sinh xem dự án của cô, mọi người đã vỗ tay rất lớn, có người còn rơi nước mắt vì cảm động. Đây là khoảnh khắc mà cô cảm thấy tự hào bởi dự án ý nghĩa của mình đã làm lay động trái tim của mọi người. Và thành tích là một trong 5 người đẹp được trao danh hiệu ‘Người đẹp Nhân ái’ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, sự kiên trì của Đỗ Mỹ Linh trong hành trình giúp cuộc sống của người dân vùng cao trở nên tốt đẹp hơn. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam chiến thắng ở phần thi này trong suốt 16 năm cử thí sinh dự thi Miss World.

Trước và sau khi có danh hiệu 'Hoa hậu Nhân ái' tại Miss World 2017, Đỗ Mỹ Linh đã luôn tích cực tham gia nhiều chương trình thiện nguyện ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Với cô, làm những việc có ích cho xã hội đã trở thành trách nhiệm, vai trò gắn liền với chiếc vương miện mà cô vinh dự được đội trên đầu. Mặc dù đã khép lại 2 năm đương nhiệm nhưng Đỗ Mỹ Linh vẫn được khán giả dành thiện cảm bởi những đóng góp âm thầm của cô cho cộng đồng. Và điều đó cũng giúp cô có được sự tin tưởng của ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2018 khi mời cô vào vị trí 'cầm cân nảy mực'. Đỗ Mỹ Linh trở thành giám khảo trẻ tuổi nhất (22 tuổi) của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Dẫu có không ít tranh cãi về việc người đẹp chưa xứng đáng ngồi vào 'ghế nóng' sân chơi sắc đẹp có lịch sử lâu đời nhất của quốc gia, nhưng qua quá trình cống hiến lặng thầm trong suốt hai năm qua, Đỗ Mỹ Linh đã dần chứng minh rằng sự lựa chọn đó là hoàn toàn chính xác.

Ông Lê Xuân Sơn - Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2018 từng đánh giá Đỗ Mỹ Linh là người có ảnh hưởng đến giới trẻ bởi hình ảnh đẹp, lối sống gương mẫu, tích cực. "Cô là một trong những hoa hậu mà trong nhiệm kỳ của mình đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, văn hoá, thiện nguyện và có nhiều đóng góp cho xã hội nhất từ trước đến nay. Cô là gương mặt đại diện, đại sứ hình ảnh cho nhiều tổ chức, nhiều sự kiện tầm cỡ", ông nói.

Hiện tại, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đỗ Mỹ Linh vẫn tiếp tục đi theo con đường cô chọn, xây dựng hình ảnh một hoa hậu có tính cách giản dị, gần gũi, thân thiện và truyền cảm hứng, năng lượng tích cực đến cho giới trẻ. Không giống như nhiều người đẹp khác, cô không se sua hàng hiệu, sống hoang phí mà luôn tiết kiệm, chăm chỉ từng bước một tạo dựng một sự nghiệp vững chãi cho mình trong tương lai . Bên cạnh những dự án thiện nguyện dang dở và lịch trình dự event, quảng cáo, nhan sắc 23 tuổi cũng đang cố gắng học hỏi để trở thành một biên tập viên, MC truyền hình. 

Các chương trình, dự án thiện nguyện Đỗ Mỹ Linh tham gia:

Năm 2016

- Đại sứ chương trình hiến máu nhân đạo "Ngày chủ nhật Đỏ" của Báo Tiền Phong.

- Đại sứ "Nhảy vì sự tử tế" do Trung ương đoàn phát động.

- Đại sứ "Chạy vì trẻ em Hà Nội" do đại sứ quán Canada tổ chức.

- Đại sứ chương trình "Áo ấm cho em" ở Hà Giang của VTV.

- Trao học bổng "Nâng bước em tới trường" tại Quảng Bình - Hà Tĩnh .

- Đại sứ quỹ "Tài năng trẻ" trao học bổng thủ khoa các trường đại học.

- Tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo khuyết tật ở Trung tâm khuyết tật Gò Vấp, TP HCM.

Năm 2017

- Thực hiện dự án "Cõng điện lên bản" và thắng giải 'Hoa hậu nhân ái' tại Miss World 2017.

- Đại sứ thiện chí "Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc màu da cam".

- Đại sứ chương trình "Chạy với tôi - 2gether" chạy cùng người khuyết tật ở Hà Nội.

- Đại sứ hình ảnh cho Quỹ dân số Liên hiệp quốc - UNFPA.

- Đại sứ chương trình "Green Cát Bà - ngày vì môi trường xanh".

- Đại sứ "Lễ hội tắt đèn bật ý tưởng".

Năm 2018

- Đại sứ chương trình "Trái tim cho em",  Quỹ mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh.

- Tổ chức trung thu cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội.

- Cứu trợ đồng bào lũ lụt tại Hà Giang.

Quỳnh Như

Đánh giá phiên bản mới