Beauty Expo 2019 - Thứ năm, 12/9/2019, 20:00 (GMT+7)

Đế chế Chanel Cosmetics qua gần một thế kỷ

Thị trường làm đẹp của Chanel khởi đầu bằng nước hoa Chanel No.5 rồi mở rộng thành thương hiệu mỹ phẩm gồm trang điểm, dưỡng da và nước hoa.

Là thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu, Chanel sở hữu nhiều dòng sản phẩm kinh điển, trong đó có túi xách Chanel quả trám, trang phục vải tweed, đặc biệt không thể bỏ qua nước hoa Chanel No 5. Giới thiệu dòng nước hoa cao cấp vào năm 1921, Chanel đã đánh dấu mốc lớn cho sự ra đời và phát triển của địa hạt mỹ phẩm nhà Chanel.

Tiến vào ngành làm đẹp bằng hương nước hoa quyến rũ

Năm 1909, Coco Chanel cùng người tình là Etienne Balsan - một doanh nhân trong ngành dệt may đến Paris và mở một cửa hàng thời trang nhỏ dưới căn hộ của Balsan, lấy tên là House of Chanel. Tại đây, Chanel có cơ hội gặp gỡ những người trong tầng lớp thượng lưu, bán cho họ những chiếc mũ và trang phục do mình tự thiết kế. Tại đây, bà quen Arthur Boy Capel - một khách hàng thuộc tầng lớp quý tộc. Năm 1910, Coco mở một cửa hàng thời trang chuyên bán trang phục nữ lấy tên Chanel Modes tại Cambon, Paris. Năm 1913, Boy Capel nhận ra khiếu kinh doanh ở Coco Chanel và tài trợ cho bà mở hai cửa hàng thời trang ở Deauville và Biarritz chuyên bán quần áo cao cấp cho phụ nữ với những thiết kế ứng dụng. 

Năm 1915, thiết kế và trang phục của Chanel nổi tiếng khắp nước Pháp. Bà trở thành hiện tượng trong làng thời trang Pháp với chuỗi cửa hàng thành công tại Paris. Những năm 1915-1917, danh tiếng của Chanel lan rộng khắp châu Âu. Lúc này, nữ doanh nhân thành đạt lại mong muốn tạo ra một thứ hương thơm đại diện cho những người phụ nữ mới mẻ, hiện đại.

Thời điểm đó, cách duy nhất để tạo ra mùi hương tươi mát là dùng các loại hoa quả như chanh hay cam nhưng chúng lại không bền mùi trên cơ thể. Cuối mùa hè năm 1920, khi Chanel đi du lịch ở Côte d'zur, bà biết một chuyên gia nước hoa tên là Ernest Beaux, người từng làm việc cho hoàng gia Nga và sống gần Grasse, trung tâm của ngành công nghiệp nước hoa. Bà đề nghị Beaux tạo ra một mùi nước hoa theo yêu cầu của mình. Khi hợp tác, Ernest Beaux được huyền thoại thời trang liên tục nhắc nhở rằng: "Tôi muốn tạo ra một loại nước hoa mang mùi đặc trưng của phụ nữ. Tôi muốn trao cho phụ nữ một mùi hương nhân tạo. Nhân tạo theo ý tôi ở đây là được tổng hợp từ nhiều loại hương liệu khác nhau".

Beaux mất vài tháng để hoàn thiện một mùi hương mới và cuối cùng đưa 10 mẫu cho Chanel lựa chọn. Các mẫu này được đánh số từ 1 đến 5 và từ 20 đến 24. Kết quả Chanel chọn mẫu số 5. Mùi hương quyến rũ được tạo ra bằng cách kết hợp 80 loại hương liệu khác nhau, trong đó 5 nguyên liệu chính là hoa hồng, hoa nhài xứ Grasse, hoa cam đắng (neroli), gỗ đàn hương và aldehyde. "Một loại nước hoa không giống bất cứ thứ gì khác. Nước hoa của một người phụ nữ, với mùi hương của một người phụ nữ" Chanel nói.

"Bạn có thể lộng lẫy vào tuổi 30, lịch lãm ở tuổi 40 và quyến rũ khó cưỡng cho cả phần đời còn lại" Coco Chanel.
Marilyn Monroe là nhan sắc nổi tiếng luôn sử dụng nước hoa Chanel No 5.

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng mời Beaux và bạn bè đến một nhà hàng thượng lưu để ăn mừng sự ra đời của Chanel No 5 và quyết định xịt nước hoa quanh bàn tiệc. Mỗi người phụ nữ đi qua đều dừng lại, hỏi tên nước hoa đó là gì, đến từ đâu. Đây cũng là thời khắc mà Coco Chanel nhận thấy loại nước hoa này sẽ là mang đến một cuộc cách mạng của ngành làm đẹp. Ngày 5/5/1921, Coco Chanel giới thiệu nước hoa đặc biệt No 5. Sau đó, sản phẩm được tặng miễn phí cho tất cả các khách hàng đến cửa hàng thời trang của Chanel. Phòng thử đồ tại đây cũng sử dụng mùi hương này để gây ấn tượng với các "thượng đế".

Đến cuối Chiến tranh thế giới thứ II năm 1945, "đứa con tinh thần" của Coco Chanel trở thành nước hoa bán chạy nhất thế giới. Hình ảnh những chàng lính Mỹ đứng xếp hàng dài trên phố Cambon, Paris để mua nước hoa cho vợ trước khi về nhà trở thành dấu ấn khó phai trong lịch sử thời trang lúc bấy giờ. Nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe cũng góp phần không nhỏ đưa loại nước hoa này nổi tiếng trên toàn thế giới.

"Phụ nữ không dùng nước hoa là người không có tương lai" Coco Chanel.

Sự thành công của nước hoa Chanel No.5 là động lực để Coco Chanel sản xuất thêm những loại nước hoa khác và mở rộng kinh doanh ra khỏi biên giới nước Pháp và châu Âu. Bà hợp tác với nhà đầu tư tài chính Pierre Wertheimer để thành lập Parfums Chanel. Năm 1924, thương hiệu cho ra đời nước hoa "Societe des parfums Chanel". Một năm sau, bà lại làm say đắm giới mộ điệu bằng loại nước hoa Gardenia đậm chất nữ tính chứa hương hoa trà (camellia) trong lành. Năm 1970 Chanel tiếp tục giới thiệu dòng nước hoa N°19, được đặt tên theo ngày sinh của bà, 19/8, với hương hoa irish pha mùi gỗ ấm.

Ngoài nước hoa cho nữ, thương hiệu cũng ưu ái sản xuất dòng sản phẩm hương thơm dành riêng cho nam giới. Từ năm 1999 đến năm 2014, Chanel tạo ra 7 mùi hương Allure dành cho phái mạnh. Trong đó, tầng hương gỗ của Bleu de Chanel pha trộn với các gam cam quýt tạo nên sự gợi tình rất tinh tế. Phảng phất quanh đó là đôi chút dư vị cay nồng đến từ bưởi, vương vấn suốt ngày dài với độ lưu hương vừa phải.

Nước hoa dành cho nam của Chanel.

Mở rộng địa hạt với các dòng mỹ phẩm, chăm sóc da

Năm 1924, Chanel thâm nhập sâu vào ngành làm đẹp thế giới với dòng mỹ phẩm trang điểm đầu tiên gồm son môi và phấn phủ. Sản phẩm có thiết kế tối giản về gam màu và đặc trưng bởi logo hai chữ C lồng vào nhau. 

Qua thời gian, với những xu hướng làm đẹp thay đổi, Chanel tung ra các dòng phấn phủ mới, nổi bật là Chanel Le Blanc Light làm sáng da với tinh chất vitamin C dành riêng cho làn da châu Á; Chanel Vitalumiere Compact Douceur Lightweight Compact dành cho da thường đến hỗn hợp khô mỏng nhẹ, không gây bí da, đem lại lớp nền tự nhiên hay Chanel perfection Lumière Extreme loại phấn phủ lý tưởng cho da dầu với khả năng che phủ và kiểm soát lượng dầu thừa trên da để lớp trang điểm của bạn đẹp liên tục sau nhiều giờ. Phấn phủ bột Chanel cũng được nhiều tạp chí làm đẹp mệnh danh là dòng phấn siêu mịn và mượt mà như tơ lụa. Chanel cũng chứng tỏ vị trí tiên phong khi là một trong những thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên tung ra kem trang điểm dưỡng da CC Cream. Đến nay tuýp CC cream trứ danh của Chanel vẫn chinh phục nhiều chị em. Bao bì sản phẩm được thiết kế theo tông trắng đen cơ bản, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng. Với khả năng che phủ vừa phải, có độ chống nắng tốt cùng chất kem mỏng nhẹ và mịn mượt, CC Cream Chanel là lựa chọn dành cho các cô gái ưa thích vẻ đẹp tự nhiên.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua son môi khi nhắc đến trang điểm. Son không chỉ đơn giản để tô điểm nhan sắc mà với Coco Chanel, son còn là vũ khí sắc bén của phái đẹp.

"Nếu bạn buồn, hãy tô thêm son và tiếp tục chiến đấu" Coco Chanel

Về son môi, Rouge Allure được xem là biểu tượng của Chanel. Năm 2006, Chanel ra mắt BST son Rouge Allure đầu tiên với kết cấu satin mượt mà, gợi cảm và phá vỡ mọi khái niệm về màu sắc. BST đánh dấu kỷ nguyên mới của son môi Chanel với thiết kế thanh son tinh tế, vỏ son đen bóng và thân mạ vàng thời thượng. Rouge Allure Velvet là bước chuyển tiếp của Rouge Allure với hiệu ứng lì rạng rỡ và kết cấu mịn trong khi Rouge Allure Gloss kết hợp hài hòa giữa son bóng với màu sắc mãnh liệt của những thỏi son lì.

Rouge Allure Ink là BST son kem lì đầu tiên của Chanel Cosmetics.

Tiếp đó, thương hiệu giới thiệu Rouge Allure Ink - BST son kem lì đầu tiên của mình. Sản phẩm được yêu thích vì có độ lên màu cao, kết cấu kem nhẹ mà không khô hay làm lộ vân môi. Mùa thu đông năm ngoái, Chanel tiếp tục làm say mê giới mộ điệu với thế hệ son lì mới mang tên Rouge Allure Velvet Extrême cùng thiết kế thanh son đen mờ phiên bản giới hạn. BST này được xem là sự thăng hoa của Rouge Allure Velvet. 

Cùng với đó, Rouge Allure Liquid Powder trở thành thành viên trẻ nhất của gia đình son Rouge Allure. Son thể hiện sức sáng tạo bất tận và những ứng dụng công nghệ khắc họa hình ảnh Chanel hiện đại, mới lạ. Sở hữu thiết kế mới, trẻ trung và tiện lợi với đầu son dạng cushion, Rouge Allure Liquid Powder có thể tùy chỉnh độ lên màu, hợp với kiểu đánh mờ hoặc lòng môi. Thiết kế đầu son độc đáo không chỉ giúp định hình khuôn môi rõ ràng, nhanh chóng mà son còn được dàn trải thật dễ dàng trên môi.

Ngoài trang điểm, khi còn sống, Coco Chanel đã chú trọng việc chăm sóc da. Với niềm tin rằng sự sang trọng thể hiện đầu tiên ở làn da, Chanel phát triển dòng chăm sóc và dưỡng da đầu tiên, với 15 sản phẩm vào năm 1927. Thương hiệu có các sản phẩm chăm sóc da cho khuôn mặt và cơ thể gồm sữa rửa mặt, mặt nạ, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Đến nay, Chanel Sublimage được xem là dòng sản phẩm chăm sóc da cao cấp phát triển bởi Chanel và MIT. Dòng sản phẩm chiết xuất từ tế bào gốc của vanilla giúp tăng cường độ đàn hồi, độ mịn màng, độ sáng và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa của làn da.

Ngoài ra, Ultra Correctione Lift và Ultra Correctione Line Repair cũng là những sản phẩm nổi tiếng của Chanel Cosmetis. Cả hai tập trung ngăn chặn các vấn đề về da liên quan đến lão hóa sử dụng công thức sáng tạo riêng. Thương hiệu này còn có ba dòng chăm sóc da nổi tiếng khác bao gồm giữ ẩm, làm sáng và phục hồi da.

Chanel Ultra Correction Lift
 
 

Tiên phong với dòng mỹ phẩm cho nam giới

Chanel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu và cách tạo ra xu hướng với dòng mỹ phẩm dành riêng cho nam giới Boy de Chanel. Sản phẩm được ra mắt lần đầu tiên tại Hàn Quốc với mục tiêu đánh mạnh vào thị trường nam giới châu Á, cụ thể là xứ sở kim chi - nơi cái đẹp luôn được đề cao. Đối với Chanel, sắc đẹp không phải là vấn đề của giới tính, đó là vấn đề về phong cách. Phạm vi mới này cho phép đàn ông có thể tự do thể hiện trong các thói quen làm đẹp của họ.

Với thông điệp "Beauty Knows No Gender", các dòng sản phẩm làm đẹp thuộc Boy de Chanel có Foundation che phủ tốt; chì kẻ chân mày Boy de Chanel Eyebrown Pencil không thấm nước và son dưỡng Boy de Chanel Lip Balm. Kem nền trang điểm của Boy de Chanel và chì kẻ chân mày đều có 4 tông màu cho phái mạnh sự lựa chọn đa dạng.

Trải qua hơn 100 năm, để duy trì được giá trị thương hiệu, Chanel không chỉ chú trọng vào các sản phẩm mà còn dựa vào chiến lược marketing theo từng giai đoạn. Thay vì những chiến dịch giảm giá mang tính thời vụ để thúc đẩy tăng trưởng doanh số, lấy lòng các "thượng đế" Chanel dường như không bao giờ giảm giá với những sản phẩm chiến lược, có chăng chỉ là sự điều chỉnh ở các thị trường để phù hợp. Để tăng trưởng doanh thu, Chanel lựa chọn phát triển những dòng sản phẩm bình dân hơn để thỏa mãn nhu cầu sở hữu một đồ dùng của hãng với khách hàng. 

Giám đốc tài chính của Chanel Philippe Blondiaux cho hay năm 2018, thương hiệu đạt doanh thu 11.1 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận đạt ngưỡng 3 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2017. Doanh thu tăng trưởng ở cả thị trường châu Á, châu Âu và Mỹ. Dòng mỹ phẩm và nước hoa mang lại khoảng 1/3 tổng doanh thu của thương hiệu. Đây cũng là dòng sản phẩm duy nhất Chanel bày bán qua mạng.

An Nhiên

Đánh giá phiên bản mới