Thời cuộc - Chủ nhật, 2/12/2018, 00:06 (GMT+7)

Cựu tổng thống Bush 'cha' thích nhảy dù mừng sinh nhật

Bệnh tật bủa vây nhưng ông Bush 'cha' luôn sống lạc quan và giữ thói quen mừng sinh nhật bằng những chuyến nhảy dù mạo hiểm.

George H.W. Bush từng là phó tổng thống dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, trước khi trở thành ông chủ thứ 41 của Nhà Trắng. Ông cũng là cha của Tổng thống Mỹ thứ 43, George W. Bush. Họ là cặp cha con tổng thống thứ hai, sau John Adams (1797-1801) và John Quincy Adams (1825-1829).

22h10 hôm 30/11 (11h10 ngày 1/12 giờ Hà Nội), ông Bush qua đời ở tuổi 94, vài tháng sau cái chết của vợ, bà Barbara. Trước khi về với đất, vợ chồng ông có hơn 70 năm ở bên nhau và có 6 người con, gồm George, Robin, Jeb, Neil, Marvin và Dorothy.

Đại gia đình nhà Bush trong bức ảnh tập thể chụp năm 1986 tại Kennebunkport, bang Maine. Ảnh: Jean-Louis Atlan.

"Jeb, Neil, Marvin, Doro và tôi đau buồn khi phải thông báo rằng sau 94 năm đáng nhớ, người cha kính mến của chúng tôi đã về cõi vĩnh hằng. George H.W. Bush là người có nhân cách cao đẹp, cũng là người cha tuyệt vời nhất mà những đứa con có thể đòi hỏi", cựu tổng thống Mỹ George W. Bush hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

George H.W. Bush là ai?

George H.W. Bush sinh ngày 12/6/1924 trong một gia đình giàu có và hoạt động chính trị tích cực ở thị trấn Milton, bang Massachusetts. Ông là con trai Thượng nghị sĩ Prescott Bush. Ngày nhỏ, ông học tại Học viện Phillips, một trường nội trú danh giá ở thị trấn Andover, bang Massachusetts. 

Ông Bush ngồi trong buồng lái chiếc VT-51 Avenger năm 1945. Hai năm trước đó, ông trở thành phi công trẻ nhất trong Hải quân Mỹ. Ảnh: MPI.

Ông Bush bắt đầu hẹn hò người vợ tương lai, Barbara Pierce, sau khi được giới thiệu làm quen với nhau tại tiệc khiêu vũ mừng Giáng sinh năm 1941. Năm ấy, Bush 17 tuổi, còn Barbara ít hơn một tuổi. Họ về chung một nhà tháng 1/1945.

Vào sinh nhật 18 tuổi, Bush gia nhập Hải quân Mỹ, trở thành phi công trẻ nhất của lực lượng này trong Thế chiến II. Ông từng suýt chết khi máy bay trúng bom ở Thái Bình Dương. Sau khi cố gắng thoát khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy, ông nhanh chóng được một chiếc tàu ngầm của Hải quân Mỹ cứu sống. Bush được trao tặng huy chương cho những cống hiến trong Thế chiến II.

Sau chiến tranh, ông Bush trở thành sinh viên Đại học Yale, và tốt nghiệp ngành kinh tế năm 1948. Ông sau đó chuyển tới Midland, bang Texas, và gặt hái được thành công trong ngành công nghiệp xăng dầu.

Ông Bush tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 41 của Mỹ ngày 20/1/1989. Ảnh: Bob Daugherty/AP.

Ông được bầu là nghị sĩ năm 1966, từng là đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, giám đốc Cục tình báo Trung ương và có hai nhiệm kỳ làm phó tổng thống. Ông Bush ngồi vào chiếc ghế quyền lực nhất của Nhà Trắng năm 1989, sau khi đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Michael Dukakis, giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. 

Ông sau đó thất bại khi tranh cử tổng thống lần hai năm 1992, nhường ghế cho đối thủ đảng Dân chủ Bill Clinton. Trong 4 năm cầm quyền, Bush "cha" để lại nhiều di sản. Tháng 7/1990, ông ký đạo luật Người Mỹ tàn tật, cấm chủ lao động đối xử phân biệt với người tàn tật. Ông cũng thành công trong chiến dịch "Bão táp sa mạc", đánh bại Iraq.

Con trai ông, George W. Bush, trở lại đường đua vào Nhà Trắng năm 2000 và tuyên thệ nhậm chức một năm sau đó. 

Ông Bush nhập viện tháng 4/2017 do gặp vấn đề về hô hấp. Bức ảnh chụp hai cha con được ông Bush chia sẻ lên Twitter. Ảnh: George H.W. Bush/Twitter.

Hậu tổng thống

Khi con trai trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ, Bush "cha" xuất hiện trước công chúng nhiều hơn và thường xuyên có bài phát biểu ủng hộ con trai. Năm 2005, ông cùng cựu tổng thống Bill Clinton giúp đỡ những nạn nhân ảnh hưởng bởi cơn bão Hurricane Katrina. Quỹ Bush-Clinton Katrina quyên góp được hơn 100 triệu USD trong vài tháng đầu tiên. 

Năm 2011, ông Bush vinh dự được Tổng thống Barack Obama trao Huân chương Tự do. Ông dành phần lớn thời gian ở Houston hoặc sống trong ngôi nhà ở thị trấn Kennebunkport, bang Maine. 

Những vấn đề sức khỏe

Tháng 11/2012, Bush "cha", khi đó đã 88 tuổi, nhập viện ở thành phố Houston, bang Texas, để điều trị viêm phế quản. Bệnh tình của ông được cho là cải thiện nhưng vẫn phải nằm lại viện do có nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ông Bush sau đó được chuyển vào khoa chăm sóc tích cực do "sốt dai dẳng", theo AP. Cùng năm đó, ông mắc bệnh Parkinson, một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân, khiến ông phải ngồi xe lăn.

Ông Bush thực hiện màn nhảy dù nhân sinh nhật 80 tuổi. Ảnh: U.S. Army/Texas A&M University.

Bệnh tật bủa vây nhưng dường như cựu tổng thống luôn giữ tinh thần tốt. Những bức ảnh chụp ông giai đoạn này cho thấy ông cạo trọc đầu để ủng hộ tinh thần con trai của một mật vụ đang bị ung thư máu. Ông Bush và vợ cũng có nhiều hỗ trợ đặc biệt giúp cậu bé này chi trả chi phí thuốc men.

Tháng 12/2014, ông Bush phải vào viện do khó thở. Sức khỏe có nhiều vấn đề nhưng ông Bush luôn duy trì cách ăn mừng sinh nhật đặc biệt, đó là nhảy dù.

Lần nhảy dù cuối cùng của ông diễn ra tháng 6/2014, nhân 90 tuổi. Trước đó, ông cũng đánh dấu tuổi mới, 80 và 85, bằng thú vui mạo hiểm này.

Tháng 7/2015, cựu tổng thống 91 tuổi bị ngã gãy đốt sống cổ tại nhà riêng ở thị trấn Kennebunkport, bang Maine. Ông tiếp tục nhập viện ít lâu sau, do vấn đề về hô hấp, theo một thông cáo. Vợ ông, bà Barbara, cũng phải nằm viện do "mệt mỏi và ho". 

Vài tháng sau khi bà Barbara qua đời, tháng 4/2018, ông Bush được đưa vào viện vì nhiễm trùng lan vào máu. Ông được chăm sóc tích cực và tình trạng dần ổn định. Cuối tháng 5, sau khi về lại Maine, ông trở lại viện vì huyết áp thấp nhưng nhanh chóng được về nhà sau một tuần. Vài tháng sau, ông đoàn tụ cùng vợ ở cõi vĩnh hằng.

Ông Bush được trông thấy ngồi trên ôtô sau thời gian nằm viện. Jeb, con trai của ông, đăng bức ảnh lên Twitter tháng 5/2018 với chú thích: "Người bố yêu quý của tôi ở bang Maine". Ông Bush phải vào viện sau khi bị nhiễm trùng lan vào máu. Ảnh: Jeb Bush/Twitter.
Đánh giá phiên bản mới