Thời cuộc - Thứ bảy, 9/6/2018, 08:37 (GMT+7)

Cuộc đời biến động của đầu bếp Anthony Bourdain

Đầu bếp người Mỹ khép lại cuộc đời sau hành trình đầy trải nghiệm với ẩm thực, truyền hình; với hai cuộc hôn nhân và một cuộc tình dang dở.

Anthony Bourdain trong show Anthony Bourdain: No Reservations phát sóng trên Travel Channel từ năm 2005 đến 2012. Chương trình giúp người xem thấy sự khác nhau trong cách thưởng thức ẩm thực của người dân khắp thế giới. Ảnh: Discovery Channel.

Đầu bếp, cây viết ẩm thực nổi tiếng Anthony Bourdain hồi năm 2016 là người ngồi cùng bàn và thưởng thức món bún chả trên phố Lê Văn Hưu với tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Barack Obama tại Hà Nội.

Cuộc trò chuyện trên bàn ăn giữa ông Obama và đầu bếp Bourdain xuất hiện trong chương trình về du lịch và ẩm thực Parts Unknown mùa thứ 8 của kênh CNN, phát sóng vào tháng 9/2016. Người đàn ông 61 tuổi này vừa được tìm thấy qua đời tại phòng khách sạn ở Pháp trong lúc đang thực hiện một chương trình của hãng này.

Bourdain thưởng thức bún chả cùng ông Obama khi ghi hình Parts Unknown tại Hà Nội năm 2016. Ảnh: CNN.

Sáng 8/6, CNN cho biết trong một thông báo: "Với nỗi đau buồn vô hạn, chúng tôi xác nhận sự ra đi của người bạn và đồng nghiệp của chúng tôi, Anthony Bourdain. Tình yêu của ông ấy dành cho những chuyến phiêu lưu vĩ đại, những người bạn mới, thức ăn và đồ uống tuyệt vời cùng những câu chuyện ấn tượng về thế giới đã biến Bourdain trở thành người kể chuyện độc nhất vô nhị. Tài năng của ông ấy chưa bao giờ thôi làm chúng ta ngạc nhiên và chúng ta hẳn sẽ nhớ ông ấy rất nhiều. Chúng tôi gửi lời cầu chúc và tình cảm tới con gái cũng như gia đình ông ấy trong thời điểm vô cùng khó khăn này".

Nguyên nhân cái chết là tự tử.

Đầu bếp Bourdain hướng dẫn Tổng thống Obama ăn bún chả
 
 
Đầu bếp Bourdain hướng dẫn ông Obama ăn bún chả trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội.

Anthony Bourdain là ai

Bourdain (bìa phải) cùng bố, ông Pierre Bourdain, và em trai Christopher. Ông Pierre Bourdain là một nhà sản xuất âm nhạc còn vợ, bà Gladys, là biên tập viên tờ The New York Times. Ảnh: Family Photo.

Bourdain sinh năm 1956 tại thành phố New York nhưng lớn lên ở vùng ngoại ô bang New Jersey. Ông có niềm đam mê với văn học, nhạc rock và tình yêu ấy được truyền cảm hứng từ mẹ là một biên tập viên và cha là nhà sản xuất âm nhạc.

Bourdain bắt đầu làm việc trong các căn bếp từ khi còn là cậu bé tuổi teen. "Tôi từng là một chiếc máy rửa bát vui vẻ", NPR dẫn lời Bourdain chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2016. "Tôi hay nói vui rằng mình học được các bài học quan trọng và tất cả bài học quan trọng nhất cuộc đời, khi là một chiếc máy rửa bát".

Sau hai năm học tại Cao đẳng Vassar ở New York, ông bỏ học để ghi danh vào Học viện Ẩm thực Mỹ và tốt nghiệp năm 1987. Bourdain có nhiều năm làm việc trong các nhà hàng phía đông bắc nước Mỹ, trước khi trở thành đầu bếp của nhà hàng Brasseries Les Halles ở khu Manhattan.


Bourdain (bìa trái) và các đồng nghiệp những năm 1970 tại bang Massachusetts. Bourdain sau đó vào học tại Học viện Ẩm thực Mỹ, trước khi làm việc cho nhiều nhà hàng khác nhau tại thành phố New York. Ảnh: UPPA.

Ẩm thực mang đến cho Bourdain cơ hội việc làm nhưng đam mê viết lách mới giúp ông được biết đến ở độ tuổi 40. Bourdain thu hút sự chú ý của công chúng với bài báo có tiêu đề "Đừng ăn trước khi đọc bài này" đăng trên The New Yorker năm 1999. Bài viết là cái nhìn trung thực về nội tình bên trong những nhà hàng, nhất là căn bếp của họ.

Năm 2000, cuốn sách của Bourdain có tên Bí mật nhà bếp: Những cuộc phiêu lưu trong góc khuất ẩm thực, trong đó có bài báo nổi tiếng trên The New Yorker, bán chạy và được dịch ra hơn hai chục thứ tiếng. Sau thành công này, Bourdain được mời tham gia các show của Food Network, Travel Channel và CNN.

Bourdain thưởng thức món ăn trong một lần tới Việt Nam. Khi lên nhận giải thưởng Peabody cho chương trình Parts Unknown năm 2013, Bourdain chia sẻ: "Chúng tôi hỏi những câu rất đơn giản: 'Điều gì khiến bạn vui? Bạn ăn gì? Bạn thích nấu món gì?' và thường nhận được một vài câu trả lời thực sự ngạc nhiên". Ảnh: David S. Holloway/CNN.

Bourdain trở thành người dẫn chương trình của series Anthony Bourdain: Parts Unknown trên sóng CNN năm 2013. Chương trình về ẩm thực và văn hóa ẩm thực khắp thế giới từng giành được 4 giải Emmy, với ba năm liên tiếp, từ 2013 đến 2015.

Ngoài viết sách, Bourdain còn đảm nhận vị trí giám khảo cuộc thi nấu ăn Bravo's Top Chef và là một trong những người "cầm cân nảy mực" chính trong mùa 8 của Top Chef All-Stars. Ông cũng xuất hiện trong show truyền hình thực tế Miami Ink.

Hai cuộc hôn nhân và một cuộc tình dang dở

Thành công trong sự nghiệp và nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực nhưng đời tư của Bourdain lại gặp trắc trở. Bourdain từng kết hôn với mối tình thời trung học Nancy Putkoski và ly hôn năm 2005 sau hai thập kỷ bên nhau. Hai năm sau, ông tái hôn với Ottavia Busia, một võ sư người Italy.

Bourdain và người vợ thứ hai kết hôn năm 2007, vài tuần sau lần hẹn hò đầu tiên. Ảnh: Wireimage.

Ottavia Busia sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở Lombardy, Italy. Cô tới Mỹ năm 2002 và bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp nhà hàng. Sau đó, Busia gặp Ripert, người được cho là mai mối cô với Bourdain.

Busia và Bourdain có cuộc hẹn hò đầu tiên tại một quán bar năm 2007. Bourdain nhanh chóng si mê Busia và trong vòng vài tuần, hai người làm đám cưới. Cuối năm này, con gái đầu lòng của họ, Ariane, ra đời.

Cuộc hôn nhân của Busia và Bourdain kéo dài 9 năm rồi kết thúc. Công việc khiến Bourdain phải xa vợ con hầu như cả năm trời. Sự xa cách đó làm mối quan hệ vợ chồng trở nên có khoảng cách. Họ quyết định chia tay năm 2016.

Nhắc tới cuộc hôn nhân không trọn vẹn, Bourdain kể lại trong cuộc phỏng vấn với People năm 2016 rằng quyết định đường ai nấy đi có sự đồng thuận từ hai người và không ai, ông hay vợ, cảm thấy mình là nạn nhân. Sau chia tay, cả hai vẫn giữ mối quan hệ bạn bè tốt và cùng nuôi dạy Ariane.

Bourdain và con gái Ariane năm 2008. Ariane là con gái duy nhất của đầu bếp nổi tiếng. Ảnh: Lynne Sladky/AP.

Ariane Bourdain là người con đầu tiên và duy nhất của đầu bếp danh tiếng. Lúc Ariane có mặt trên đời, Bourdain đã ngoài 50 tuổi. Bourdain được xem là người bố yêu con và gần gũi với con gái. Ariane hiện 11 tuổi và sống cùng mẹ tại thành phố New York. Bourdain và vợ cũ Busia luôn cố gắng bảo vệ con khỏi sự nổi tiếng và sự quan tâm quá mức của truyền thông. Tuy nhiên, sau khi cô bé được sinh ra, Bourdain lại trả lời nhiều cuộc phỏng vấn có nhắc tới con gái. Ông cũng viết cuốn sách dạy nấu ăn có tên Appetites dành cho con.

Trong mắt Bourdain, con gái thích chê món ăn của bố. "Con bé là một nhà phê bình rất khắt khe. Bạn biết không, tôi cho một xíu, một lượng rất nhỏ hạt nhục đậu khấu vào món mì ống với phô mai và Ariane đã không thưởng thức món ấy", Bourdain nhớ lại.

Dù chia tay, ông Bourdain và vợ cũ vẫn giữ mối quan hệ bạn bè, cùng chăm sóc con chung. Ảnh: Instagram.

Tại thời điểm Bourdain qua đời, ông đang hẹn hò nữ diễn viên kiêm nhà hoạt động người Italy, Asia Argento. Ông gặp bạn gái trong chương trình Parts Unknown và bắt đầu qua lại năm 2016.

Ông Bourdain qua đời ít ngày sau vụ tự tử của nhà thiết kế thời trang lừng danh Kate Spade tại căn hộ của bà ở Manhattan.

Tự tử là một vấn đề ngày càng lớn ở Mỹ. Hôm 7/6, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ công khai bản khảo sát cho thấy số vụ tự tử ở nước này tăng 25% trong vòng gần hai thập kỷ.

Đồng nghiệp, các nhà phê bình ẩm thực cùng các nhà hàng đã gửi lời chia buồn và từ biệt tới người thân của ông Bourdain.

Hà Phương (Tổng hợp)

Bourdain trên chuyến tàu tới Sri Lanka năm 2017. Ảnh: CNN.
Đánh giá phiên bản mới