Thương trường - Thứ ba, 3/7/2018, 00:15 (GMT+7)

Chàng trai 9X mở quán cà phê lội cá đầu tiên tại Sài Gòn

Cà phê lội cá của Nguyễn Được Hòa mỗi ngày đón hơn 500 lượt khách và vào giờ cao điểm, khách phải đợi 30 phút mới có chỗ ngồi.

Căn phòng màu trắng được bài trí đơn giản, kê những bộ bàn, ghế san sát nhau giữa hồ nước có đàn cá chép Nhật sặc sỡ đang tung tăng bơi lội. Ở giữa phòng, nhóm bạn nữ ngồi quanh chiếc bàn lớn, vừa thưởng thức món đồ uống yêu thích, vừa đu đưa chân đùa nghịch, chụp ảnh những chú cá bên dưới. 

Quán cà phê đầu tiên cho khách ngồi trong bể cá ở Sài Gòn
 
 

Thỉnh thoảng, một trong số họ giật mình hoặc hét toáng lên khi cá lượn qua chân. Quán cà phê lội cá đầu tiên tại Sài Gòn khai trương cách đây hai tuần này hiện là điểm "check-in" yêu thích, thu hút hàng nghìn lượt khách đến trải nghiệm.

Nguyễn Được Hòa, 22 tuổi, từng học lập trình tại trường Lập trình viên quốc tế Ấn Độ CNC Aptech. 

Mô hình kinh doanh độc đáo lần đầu áp dụng tại Sài Gòn là ý tưởng của Nguyễn Được Hòa, 22 tuổi. Hòa từng có nhiều năm kinh nghiệm quản lý quán cà phê và theo đuổi nhiều dự án khởi nghiệp về công nghệ thông tin.

"Tôi đến từ Nha Trang, nơi có khí hậu mát mẻ hơn Sài Gòn. Ba tháng trước, khi quyết định mở quán cà phê, tôi nghĩ ngay đến một không gian quán mới lạ, vừa giúp khách hàng tránh nắng nóng, vừa đem đến cảm giác thân thiện với môi trường", Hòa cho hay.

Không có sự hỗ trợ tài chính từ gia đình, với số vốn tích cóp nhỏ, Hòa cùng bạn vay mượn, mạo hiểm khởi nghiệm mô hình cà phê lội cá. Để tiết kiệm chi phí, Hòa và bạn gái tự thiết kế toàn bộ quán. Trong khi Hòa đảm nhận việc giám sát thi công các hồ cá, bạn gái anh, trưởng phòng thiết kế của một hãng thời trang danh tiếng, chịu trách nhiệm phần nội thất.

Trâm Phan, đồng sáng lập và là bạn gái của chủ quán cà phê lội cá. 

Hòa mất một tháng để thi công hai hồ cá trên tầng 2 và tầng 3 của quán, với diện tích mỗi hồ 25 m2. Khó khăn lớn nhất khi làm hồ nước chính là đảm bảo được độ bền và chống thấm cho toàn bộ tòa nhà. Hòa đã nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia trong ngành xây dựng để tham khảo và chọn những vật liệu chống thấm tốt nhất.

Theo Hòa, chí phí thi công mỗi hồ cá khoảng 100 triệu đồng. Hiện mỗi hồ thả khoảng 150 con, gồm các loại cá chép Nhật nhiều màu sắc, có giá 150.000 – 200.000 nghìn đồng/con, với trọng lượng 200 – 1.000 gram. Sau một tháng thi công, mô hình cà phê lội cá được Hòa đưa vào hoạt động. 

Sự cố 'dở khóc dở cười'

Ngày đầu tiên khai trương, Hòa đưa vào thử nghiệm những loại cá nhỏ bơi thành đàn đẹp mắt. Tuy nhiên loại cá này yếu, dễ bị sốc bởi lực nước quá mạnh do khách đi lại trong hồ. Chưa đầy một ngày, cá chết khá nhiều khiến Hòa quyết định chỉ thả cá lớn, chủ yếu là cá chép Nhật.

Ban đầu quán đưa vào thử nghiệm loại cá nhỏ nhưng không thành công. 

Sau vài ngày hoạt động, số lượng khách đến quán tăng đột biến và xảy ra không ít trường hợp "ngoài kịch bản". Có lần, một vị khách dẫn theo con nhỏ vào hồ. Lát sau, người này để con nằm xuống tập bơi và bắt cá. Bị nhân viên quán nhắc nhở, khách hàng không hợp tác và tỏ vẻ khó chịu.

Không ít người còn đưa tay bắt cá làm nước bắn lên những người khác. Chỉ sau 2 tuần đi vào hoạt động, quán phải hoàn lại tiền cho nhiều khách bất hợp tác khi vào hồ, chiếm khoảng 20%.

Hiện tại, quán chỉ còn lại loại cá Nhật lớn có khả năng chịu được lực nước mạnh do khách hàng đi lại trong hồ. 

Để khắc phục những nhược điểm trên, Hòa phân loại: hồ tầng 2 chuyên phục vụ khách hàng gia đình, hồ tầng 3 dành cho các bạn trẻ. Đồng thời quán cũng không sử dụng bất kỳ nguồn điện nào trong bể để đảm bảo an toàn cho khách.

Từ ngày mô hình này hoạt động, Hòa phải tăng cường thêm nhân viên và chi phí quản lý, bảo dưỡng hồ cá.

Mỗi ngày đón hơn 500 lượt khách

Trước khi vào hồ cá, khách được yêu cầu rửa chân sạch sẽ và được nhân viên quán hướng dẫn kỹ càng. Khách phải gọi đồ uống trước, kể cả trẻ nhỏ, với mức giá từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng. Quán không áp dụng phí phụ thu vào hồ.

Mỗi ngày, quán đều đặn thay nước 2 lần cho 2 hồ vào khung giờ 16h và 23h. Cách 2 tiếng, nhân viên quán sẽ vớt cặn bã trong hồ. Tuy nhiên một số khách hàng phản ánh nước vẫn đục và có mùi tanh.

Đàn cá Nhật đủ màu sắc bơi lội dưới sàn nhà.

Hiện nay, mỗi ngày quán đón hàng trăm lượt khách. Ở những khung giờ cao điểm, quán luôn quá tải, nhiều người phải chờ khoảng 30 phút mới có chỗ ngồi. Quán mở cửa 24/24 và số lượng khách duy trì đều đặn sau hai tuần hoạt động. Khách ghé quán đa phần là giới trẻ và gia đình có con nhỏ. Họ đến theo lời giới thiệu của bạn bè hoặc đọc được thông tin qua mạng.

Phần lớn khách yêu thích không gian quán đẹp và ý tưởng thú vị, tuy nhiên, không ít người chưa thực sự thoải mái vì không gian nhỏ và thiếu tiểu cảnh.

"Nghe giới thiệu quán vừa có hồ, vừa có cá,  vợ chồng tôi cho con đến xem để cháu trực tiếp xem cá mà không phải đứng trên bờ ao như những chỗ khác. Tuy nhiên không gian quán khá chật nên con không chơi đùa được, chỉ ngồi để ngắm thôi", một vị khách đưa gia đình đến trải nghiệm quán chia sẻ.

Theo chị, mô hình này hay nhưng chỉ phù hợp khi thỉnh thoảng ghé chơi bởi nếu đến thường xuyên sợ nước ăn chân hoặc không tốt cho con nhỏ khi lội nước chung với cá.

Nhận được nhiều ý kiến trái chiều, ông chủ 9X không nản lòng mà tự tin với mô hình mới mẻ. Hòa tâm sự anh cũng lường trước những khả năng xấu như cá chết, khách hàng chóng chán, thua lỗ do chi phí vận hành cao… Sau hai tuần hoạt động, hiện mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Đây là mô hình mới và mang tính thử nghiệm nên Hòa không đặt nặng vấn đề doanh thu. 

"Để cà phê lội cá không phải là một trào lưu gây sốt, tôi cùng các đồng sự đã nghĩ ra rất nhiều phiên bản khác cho mô hình cà phê hồ cá. Đồng thời quán cũng đang cải thiện chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn", chủ quán 9X nói.

Thảo Nguyên
Ảnh: NVCC 

Đánh giá phiên bản mới