Showbiz - Thứ sáu, 30/4/2021, 00:00 (GMT+7)

Lê Phương: ‘Ông xã mặc đàm tiếu, làm hậu phương cho tôi’

Sau khi sinh con gái, diễn viên Lê Phương được ông xã Trung Kiên cổ vũ giảm cân và hỗ trợ trở lại đóng phim.

Sau ba năm kết thúc phần 1 Gạo nếp gạo tẻ, diễn viên Lê Phương tái ngộ khán giả qua vai chính của phim Thương con cá rô đồng. Trước khi đến với bộ phim này, cô trải qua một năm giảm cân đầy gian nan. Lê Phương biết ơn ông xã - ca sĩ Trung Kiên - thay cô quán xuyến việc nhà để cô yên tâm làm việc.

- Phim ‘Thương con cá rô đồng’ quay dài ngày ở cả TP HCM và miền Tây. Chị thu xếp chuyện gia đình, chăm con ra sao để theo đoàn phim?

- Tôi đóng phim này lúc bé Bông 15-16 tháng và đã cai sữa mẹ. Có đợt, tôi ở dưới Đồng Tháp suốt gần một tháng để quay, mỗi ngày làm việc từ 6h sáng đến khuya. Tôi xin trước lịch cuối tuần được về nhà với con. Mọi công việc gia đình ở TP HCM anh Kiên lo hết. Nhiều khi con bệnh con đau, tôi đâu làm gì được, chỉ biết nhờ chồng. Tôi nhớ con lắm chứ. Thường thì 7-8h tối, tôi sẽ tranh thủ gọi điện về trò chuyện với hai con. Hôm nào quay nhiều quá không có thời gian, về đến khách sạn mệt đến mấy tôi cũng gọi điện hỏi chuyện ông xã vào lúc 11-12h đêm.

- Như chị chia sẻ, ông xã rất chiều chuộng chị. Cùng hoạt động nghệ thuật, anh chị phân chia công việc và trách nhiệm nuôi dạy con thế nào?

- Thực ra, vợ chồng tôi không phân chia quá rõ ràng, mà hai người luôn hỗ trợ nhau trong mọi chuyện. Như lúc tôi nhận hát nhạc phim Thương con cá rô đồng, anh giúp tôi luyện thanh. Anh cũng là người bè, sáng tạo thêm những câu hò cho bài hát cảm xúc hơn. Mỗi khi tôi quay xa, anh luôn đưa đón dù sớm hay muộn, bất kể ở đâu.

Tôi quan niệm đàn ông mà trân trọng hạnh phúc gia đình thì trước hết đó là người tử tế. Đừng đánh giá vội một người bằng cảm giác của mình mà hãy nhìn thực tế những gì họ làm. Gia đình là tế bào của xã hội, một tế bào ung thư cũng là mầm mống cho một căn bệnh nguy hiểm huỷ diệt cả cơ thể. Mỗi gia đình đổ vỡ hay xung đột đều sẽ sinh ra nhiều hệ luỵ không tốt cho xã hội. Tại sao không thể coi một gia đình đầm ấm hạnh phúc là sự nghiệp thành công nhất của mỗi người?

Người ta hay quan niệm đàn ông phải làm việc lớn, phải có sự nghiệp vững chắc để lo cho vợ con mà họ quên mặt trái của nó. Có những đứa trẻ thiếu vắng sự gần gũi dạy dỗ của người cha. Có những gia đình rạn nứt bởi thiếu sự chia sẻ quan tâm của người chồng. Nuôi dạy con cái và chăm sóc nhà cửa không phải trách nhiệm riêng của phụ nữ. Thời buổi nam nữ bình đẳng, tại sao cứ là phụ nữ thì phải suốt ngày ở nhà con cái, cơm nước giặt giũ? Bây giờ tôi đang ngồi đây nói chuyện với bạn thì anh Kiên đang ở nhà nấu ăn vì hôm nay vợ chồng tôi có mời bạn bè qua chơi. Anh thích bếp núc và nấu ăn khá ngon. Những gì anh dành cho gia đình nói chính xác thì chỉ có tôi hiểu được giá trị. Tôi trân trọng điều đó.

Vợ chồng diễn viên Lê Phương - ca sĩ Trung Kiên.

Ai nói gì tôi không quan tâm. Tôi thấy nhiều đàn ông ra ngoài ăn to nói lớn, ga-lăng với phụ nữ nhưng về nhà thay cái bóng đèn cũng không biết, vợ con đau bệnh cũng chẳng dành được chút thời gian. Tôi không phải đề cao chồng mình nhưng tôi thấy đàn ông ít ai biết chia sẻ với vợ trong khi đó là mấu chốt để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chúng tôi đồng quan điểm vợ hơn chồng hay chồng hơn vợ đều cùng mục đích kiếm tiền nuôi con. Ai đang làm tốt thì người còn lại hỗ trợ hết lòng. Hiện giờ công việc tôi thuận lợi, anh Kiên sẽ đảm nhận việc gia đình. Những ngày tôi không có lịch quay, hai vợ chồng lại đèo nhau đi chợ, nấu ăn, chơi với con.

Một điều chắc chắn là chúng tôi không để ai phải thiệt thòi với đam mê của mình. Chúng tôi có kế hoạch riêng về âm nhạc và đang từng bước thực hiện. Một thời gian nữa mọi thứ hoàn thiện, tôi sẽ lại đứng sau hỗ trợ ông xã phát triển sự nghiệp ca hát. Anh ấy giỏi lại trẻ, nên chẳng có gì là muộn. Tôi rất cảm ơn anh Kiên đã dẹp qua mọi đàm tiếu, sẵn sàng làm hậu phương vững chắc nhất cho tôi yên lòng trở lại với công việc.

Lê Phương ghi lại khoảnh khắc ông xã Trung Kiên và con trai Cà Pháo chuẩn bị bữa cơm gia đình.

- Chị xa nhà lâu ngày để quay phim, lỡ bé Bông tỏ ra xa cách mẹ thì sao?

- Hai bé nhà tôi đều bám mẹ nhưng sợ ba. Ba rất có uy trong gia đình. Nhiều khi mẹ la chẳng sợ. Tôi chỉ cần nhắc ba, giả bộ gọi ba là hai anh em sợ liền. Anh Kiên đóng vai ác, tôi đóng vai hiền, kết quả cuối cùng cũng là dạy con nên người.

- Chị có nhiều cảnh bị đánh, khóc lóc, trầy trật trong ‘Thương con cá rô đồng’. Nhìn chị như vậy, ông xã và con trai lớn nói thế nào?

- Chồng thấy vết thương, thấy tôi thiếu ngủ, anh dặn: "Em đừng đóng vai khổ nữa, sau này tìm vai nào sang chảnh hay ác ác cho bớt khóc". Tôi bảo đóng mấy vai nhà giàu như vậy tốn tiền quần áo lắm. Anh ấy bảo tôi cứ đóng, bao nhiêu tiền cũng đầu tư cho tôi. (cười)

Những hôm quay xa, nắng nóng, khóc nhiều, tôi mệt không thiết nói chuyện với chồng, mặt mũi khó chịu, đờ đẫn. Anh chẳng nói gì, sáng hôm sau 4h dậy làm cơm cho tôi mang theo lên đoàn.

Con trai Cà Pháo thương mẹ lắm. Cô giáo kể với tôi trong các bài văn viết về mẹ, con biết mẹ đi làm vất vả, thức khuya dậy sớm, đổ bệnh thế nào. Đó là may mắn lớn của tôi.

Lê Phương tại họp báo phim Thương con cá rô đồng.

- Tại sao chị lựa chọn trở lại đóng phim ‘Thương con cá rô đồng’ sau hơn một năm sinh con gái?

- Sau khi đóng máy phim Gạo nếp gạo tẻ phần 1 vào năm 2018, tôi sinh bé Bông vào năm 2019 và cuối năm ngoái mới quay Thương con cá rô đồng. Bản thân tôi luôn muốn trở lại công việc. Máu nghệ sĩ trong người quá lớn làm tôi luôn bồn chồn khi thấy bạn bè, đồng nghiệp trên phim trường. Cản trở lớn nhất của tôi là tăng cân quá nhiều. Một số đồng nghiệp đồng lứa sinh xong là có thể đi sự kiện ngay trong tháng. Tôi nhìn họ mà ngưỡng mộ vô cùng, nhưng đành bất lực với mình.

Tôi phải mất gần một năm để ổn định lại mọi thứ. Nhưng tôi lại thấy đó là khoảng thời gian tuyệt vời. Tôi vừa chăm con vừa nghỉ dưỡng, đầu tư lại cho bản thân về sức khoẻ, chất xám, kiến thức phim ảnh; cho phép mình xả stress sau thời gian đóng phim liên tục đến mức gần như lao lực. Sau khoảng một năm sinh nở, tôi lại dáng. Đó cũng là lúc lời mời của Thương con cá rô đồng tìm đến.

- Chị đã giảm cân bằng cách nào?

- Lúc mới sinh xong, tôi nặng 81,5 kg, tăng gần 30 kg so với ngày trước. Khi bé Bông được khoảng sáu tháng, tôi bắt đầu giảm cân. Tôi không giảm cân quá nhanh với cường độ mạnh vì tôi biết sức mình mới sinh nên còn yếu, da dẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tôi phải cẩn thận, dưỡng sức để đi đường dài với nghề phim.

Tôi giảm khẩu phần ăn, giảm tinh bột, ăn uống và ngủ nghỉ khoa học, sử dụng các sản phẩm detox để hỗ trợ. Giúp tôi giảm cân đáng kể nhất là tập thể dục. Một ngày tôi tập ba lần sáng, trưa, tối. Tôi tập liên tục không nghỉ ngày nào. Tôi đã rất quyết tâm. Giảm cân với phụ nữ là cả một vấn đề quá lớn.

- Lúc đó mới sinh chưa bao lâu, chị đã cắt giảm khẩu phần ăn và tập luyện nặng như vậy. Cơ thể chị tiếp nhận những thay đổi này thế nào?

Trung Kiên đều đặn đưa vợ đi quay xa, thỉnh thoảng đến phim trường thăm cô.

- Mới đầu, tôi thèm ăn, tập luyện uể oải lắm. Nhưng tính tôi đã quyết thì sẽ làm cho được. Người nhà không tin nổi ngày này qua tháng nọ tôi chỉ ăn xúp lơ với thịt gà trắng, bơ, yến mạch. Đó thực sự là những thứ quá vô vị với bà đẻ. (cười)

Tôi nghĩ động lực lớn nhất của tôi là tôi đặt nghề nghiệp lên trên tất cả. Quyết tâm trở lại với phim ảnh giúp tôi vượt qua cảm giác lười biếng, chán nản. May mắn hơn, anh Kiên ủng hộ tôi. Nếu chồng bắt tôi phải lo con cái, không cho tôi tập luyện, siết cân thì tôi không làm được đâu.

Có thời điểm một ngày của tôi chỉ là chuẩn bị phần ăn riêng, ăn xong rồi ngủ, ngủ dậy đi tập. Mọi chuyện khác đều do chồng phụ trách và gia đình hai bên nội, ngoại đỡ đần. Hành trình giảm cân của tôi, tôi bỏ sức rất nhiều nhưng cũng là công của các thành viên khác trong gia đình.

Phong Kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới