Thứ năm, 11/2/2021, 00:02 (GMT+7)

Làng mùi già ngày cuối năm

Hà NộiNhững ngày cận Tết, người dân làng Hoạch An (huyện Thanh Oai) hối hả thu hoạch những cây mùi già bán cho người tẩy trần tất niên.

Tắm lá mùi già trong ngày 30 Tết là phong tục từ lâu của người dân phía Bắc. Việc này được tin rằng sẽ tẩy những điều không sạch sẽ, bụi bẩn trong năm cũ, nghênh đón may mắn trong năm mới.

Theo bà Trần Thị Huyền, người trồng mùi ở làng Hoạch An, hạt mùi là thuốc quý, có vị cay, tính ôn. Cây mùi già có thể giải cảm, chống được cảm, tiêu được nhiệt trong cơ thể, chữa nốt sởi, chống nhiễm trùng sởi nên được nhiều người lựa chọn mua cuối năm.

Sau chừng hai tháng gieo trồng, cây mùi cao khoảng 60 cm, ra hoa và kết trái. Một phần hạt mùi sẽ được người dân giữ lại làm giống, một phần để bảo quản trên cây bán cận Tết.

Cây trồng trên đất cát mềm nên khi thu hoạch, người dân chỉ cần dùng tay. Thời điểm thu hoạch bắt đầu từ 27 Tết và rải rác đến 30 Tết.

Sau khi mang về từ đồng, người dân mang những bó mùi ra ao rửa sạch phần đất cát.

Mùi được phân loại, bỏ cỏ dại và những cành khô lẫn bên trong.

Từng bó mùi được buộc gọn gàng trước khi mang ra chợ bán.

Mỗi bó mùi nhỏ có giá 1.000 đồng.

Bác Năm, người trồng mùi lâu năm, cho biết làng Hoạch An có gần 30 hộ trồng mùi già. Mùi sau khi thu hoạch được đưa ra đầu mối tại Hà Đông để bán cho các thương lái.

"Nhà tôi có hai sào, gieo một cân hạt, hết vụ thu khoảng 5 triệu đồng", bác Năm cho hay.

Đăng Khoa

Đánh giá phiên bản mới