Thứ năm, 16/1/2020, 00:03 (GMT+7)

Làng cá chép thu hoạch

Phú ThọCá chép đỏ làng Thuỷ Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê) được thu hoạch trước 23 tháng Chạp vài hôm, sau đó đưa lên bể sục oxy và bán với giá từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg.

Cận ngày 23 tháng Chạp, người dân làng nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm nổi tiếng Phú Thọ lại tất bật bắt cá đi bán. Làng Thủy Trầm hiện có trên 90% hộ nuôi chép đỏ với diện tích hơn 30 ha.

Sau khoảng nửa năm nuôi, những con cá chép đỏ cỡ vừa bắt đầu cho thu hoạch.

Gia đình ông Nguyễn Huy Luận thuộc số những hộ có diện tích nuôi cá chép đỏ lớn của làng. Để kịp có cá bán cho thương lái vào ngày cúng ông Công ông Táo, gia đình ông Luận bắt đầu tát ao, bắt cá từ trước đó ít nhất ba hôm.

Năm nay, nhà ông Luận dự kiến thu được khoảng 1,6 tấn cá chép đỏ. "Tất cả đều được thương lái đặt hàng trước, sau khi trừ chi phí cho thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng", ông Luận chia sẻ.

Theo những người nuôi cá trong làng, cá chép đỏ đạt khối lượng khoảng 40 con/kg thì đạt yêu cầu xuất bán.

Sau khi vớt từ ao lên, cá chép đỏ được đưa lên bể sâu khoảng 60 cm có sục oxy và thay nước liên tục. Cá sẽ không được cho ăn để đề phòng bị vỡ bụng khi vận chuyển.

Trước lễ cúng ông Công ông Táo một ngày, những thương lái mới bắt đầu tới làng để bắt cá mang đi.

Cá khi bắt khỏi ao đưa về bể sẽ được người dân phân thành hai loại: loại 40 con/kg và loại 50 - 60 con/kg.

Ông Hà Công Vụ, một hộ dân nuôi cá chép đỏ trong làng, cho biết giá bán cá năm nay giảm so với năm trước. "Mỗi cân cá chép đỏ được mua tại ao năm nay dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg", ông Vụ nói.

Cá chép đỏ làng Thủy Trầm được lái buôn nhận xét là có kích cỡ vừa phải, khỏe, đỏ tươi hoặc vàng, vây nhọn, vẩy ánh đẹp, có râu hai bên nên được thị trường khắp nơi ưa chuộng. Ngoài việc bán buôn cho các thương lái ở phía Bắc, cá chép đỏ làng Thủy Trầm còn được vận chuyển vào một số tỉnh ở miền Trung.

Đánh giá phiên bản mới