Thứ sáu, 21/1/2022, 08:48 (GMT+7)

Lan hồ điệp 'thần tài' chào bán gần 1 tỷ đồng ở Hà Nội

Hà NộiChậu lan khổng lồ với hơn 2.686 cành hoa, cao 6 m được rao bán với giá 868 triệu đồng, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hơn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khắp tuyến phố ở Hà Nội như Lạc Long Quân, Trần Đăng Ninh... đã bày bán lan hồ điệp. Tại khu vực trước sân vận động Mỹ Đình (Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm), các cửa hàng được dựng lên để bày bán chủ yếu là lan hồ điệp, địa lan phục vụ nhu cầu dịp Tết.

Hàng trăm chậu hoa lan hồ điệp Đà Lạt có giá từ vài triệu đến hơn trăm triệu đồng được các nhà vườn vận chuyển ra Hà Nội phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022.

Đáng chú ý, tại đây xuất hiện chậu lan tên 'Thần tài' được cửa hàng chào bán giá 868 triệu đồng. "Đây là chậu lan hồ điệp lớn nhất từ trước tới nay tôi làm. Ý tưởng thực hiện cách đây 3 tháng, khi cửa hàng chuẩn bị cho việc bán hoa dịp Tết. Tác phẩm được ghép từ 2.686 cành hoa lan hồ điệp xuất xứ từ Đà Lạt. Chiều cao gần 6 m, chậu cây có đường kính 2 m được hoàn thiện bởi 4 người thợ liên tục cắm, tỉa xếp cành trong vòng 3 ngày 3 đêm. Tôi làm tác phẩm này để lan tỏa thương hiệu lan Đà Lạt đến với nhiều người hơn", anh Ngô Văn Nghiệp, chủ nhân chậu lan, cho biết.

Để hoàn thành tác phẩm, anh Nghiệp và nhóm thợ gặp không ít khó khăn. "Khối lượng hoa lớn và nặng nên tôi phải tính toán làm sao để khi đặt hoa vào chậu không bị vỡ. Chiều cao của tác phẩm lớn nên cửa hàng phải dùng giáo, thang để trồng, cắm tỉa", anh nói.

Cũng theo anh Nghiệp, trong trường hợp không có chủ sở hữu chậu hoa này, cửa hàng sẽ tách hoa và trồng thành những chậu nhỏ để bán lúc cuối vụ.

Chậu lan có tên 'Cóc ngậm kim thiền' mang ý nghĩa đón sung túc tài lộc cho gia chủ được chào bán với giá 250 triệu đồng. Chậu lan hồ điệp này cao 2 m, thế hoa cắm theo hình mâm xôi tượng trưng cho hạnh phúc đầy đủ, trọn vẹn và đầm ấm.

Anh Nguyễn Như Hoàng, quản lý cửa hàng hoa, cho biết: "Cách chăm sóc lan hồ điệp khá đơn giản, mỗi tuần tưới nước một lần. Tránh ánh nắng trực tiếp và tránh gió, phun sương ẩm bầu, tránh tưới trực tiếp lên mặt hoa và lá. Nếu được chăm sóc tốt, khách có thể chơi được từ 2,5 đến 3 tháng".

"Tất cả hoa ở đây đều được trồng ở Đà Lạt, bảo quản lạnh và vận chuyển ra Hà Nội bằng xe container", anh Hoàng chia sẻ thêm. Trong ảnh, chậu lan hồ điệp có giá 160 triệu đồng.

Lan hồ điệp cắm theo dáng bonsai Nhật, với bốn màu hoa tím, trắng, vàng, phớt hồng, tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ, thu, đông có giá 200 triệu đồng.

Càng gần Tết, lượng khách đặt mua lan càng nhiều, nhân viên cũng trở nên tất bật để vận chuyển hoa giao tới khách. Tại đây có dịch vụ cắm hoa theo yêu cầu, khách hàng có thể mang chậu đến và lựa chọn cành, thế hoa theo ý thích.

"Khi cắm hoa lan, người thợ phải nghĩ ý tưởng nên cắm dáng gì cho đẹp để tư vấn khách hàng. Cách phối màu, ghép cây làm sao để hài hòa và phân tầng rõ ràng. Một số màu như trắng vàng, trắng đỏ, hồng trắng khi kết hợp sẽ làm nổi bật chậu hoa", anh Nguyễn Mạnh Hùng (thợ cắm hoa lan) cho biết.

Chậu lan này có giá 61 triệu đồng, được khách ở quận Nam Từ Liêm đặt mua. Hoa được bảo quản bằng giấy xốp để tạo lớp đệm, hạn chế sự va chạm, giảm thiểu gãy rụng khi vận chuyển. Tùy vào kích thước và quãng đường, cửa hàng sẽ vận chuyển bằng xe máy hoặc xe tải.

Vợ chồng anh Thanh Tùng và chị Thu Hiền ở Hoàn Kiếm dành cả buổi chiều ngắm hoa và khảo sát giá. Chị Hiền cho biết gia đình mới chơi hoa lan hồ điệp được một năm trở lại đây, năm nay hai vợ chồng tranh thủ lúc rảnh rỗi chọn những chậu lan hồ điệp ưng ý về trang trí nhà cửa dịp Tết.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới