Thứ tư, 20/11/2019, 00:06 (GMT+7)

Ăn chay 10 năm, 9X nhận nhiều lợi ích sức khỏe

Sau thời gian dài tìm hiểu, Yến Nhi mới biết cách nấu nướng, cân bằng các nhóm chất, đảm bảo năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể.

Dương Yến Nhi, sinh năm 1994, hiện sống tại Bình Dương ăn chay trường từ cách đây 10 năm. Chia sẻ với Ngoisao.net, cô gái trẻ cho biết lý do duy nhất khiến cô từ bỏ thịt động vật là không muốn sát sinh: "Ngày học cấp 3, mình vô tình xem được phóng sự về việc giết hại động vật. Lúc đấy mình nghĩ rằng mình bị đứt tay có chút thôi đã thấy đau rồi. Những con vật đó hẳn phải trải qua rất nhiều đau đớn nên mình đã quyết định ăn chay".

Chế độ ăn của Yến Nhi vẫn sử dụng sữa động vật nhưng không tiêu thụ trứng. Cô gái trẻ cũng hướng tới việc sẽ loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn trong tương lai.

"Giai đoạn đầu chuyển từ ăn mặn sang ăn chay bản thân mình cũng chưa thích nghi kịp nên cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu thì mình dần biết cách chọn thực phẩm, chế biến hợp lý hơn, nhờ đó cũng giữ lại được tối đa dinh dưỡng", Yến Nhi chia sẻ. 

Dù ăn mặn hay ăn chay thì tiêu thụ mãi một món cũng gây nhàm chán, thậm chí là thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy, cô gái trẻ cũng chăm học hỏi công thức, đa dạng hóa bữa ăn của bản thân và không quên bày biện đẹp mắt, giúp bữa cơm không chỉ ngon miệng mà còn ngon mắt. 

Một số nghiên cứu đã cho thấy người ăn chay trường kỳ thường có xu hướng thiếu vitamin B12, vitamin D, omega - 3, sắt, i ốt, canxi, kẽm... Các chất này vẫn có trong thực vật nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với động vật. Khi biết cân bằng chế độ ăn, hoàn toàn có thể hạn chế tình trạng thiếu dinh dưỡng. 

"Theo quan điểm cá nhân, mình thấy thực phẩm thuộc nhóm thực vật rất tốt và cũng có nhiều chất để mình dung hòa cho bữa ăn cũng như cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Mình không sử dụng thêm thực phẩm chức năng nào mà chú trọng vào việc tìm hiểu dinh dưỡng tự nhiên", Yến Nhi khẳng định. 

Hiện Yến Nhi tích cực chia sẻ các công thức làm bánh, nấu ăn không sử dụng trứng, sữa, thịt động vật... với mong muốn giúp những người đang theo đuổi chế độ ăn chay trường kỳ hoặc gián đoạn có thêm động lực cũng như thêm lựa chọn cho bữa ăn của mình. 

Sau thời gian dài ăn chay trường, Yến Nhi khẳng định sức khỏe bản thân có nhiều chuyển biến tích cực: "Từ ngày ăn chay mình thấy người bớt cảm cúm, ốm vặt hơn trước. Hệ tiêu hóa cũng khỏe mạnh hơn. Về vấn đề vóc dáng, tuy mình không quá béo nhưng cũng từng có thời gian lên cân. Ăn chay kết với việc theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể sao cho vừa đủ để hoạt động, làm việc cũng có tác dụng kiểm soát cân nặng rất tốt".

Duk Sun

Đánh giá phiên bản mới