Thứ năm, 6/8/2020, 13:17 (GMT+7)

6 thực phẩm tốt nhưng ăn quá nhiều lại gây hại

Cà rốt, bơ hay hạt chia đều là những thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng chỉ nên ăn với khẩu phần vừa đủ.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A, giúp làm sáng mắt. Tuy nhiên, khi cơ thể dư thừa beta-carotene sẽ làm thay đổi sắc tố, khiến da và mắt vàng hơn, gọi là hội chứng carotenemia.

Nước

70% cơ thể bạn là nước nên bạn luôn được khuyến khích uống đủ nước mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống khoảng 2 lít nước. Uống quá nhiều nước dễ khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải. Uống quá nhiều nước cũng có thể gây ra tình trạng phù não, đi kèm cảm giác đau đầu.

Quả bơ

Bơ giàu chất xơ cùng rất nhiều vitamin và hàm lượng cao chất béo bão hoà đơn, giúp bạn giảm cholesterol xấu (LDL). Tuy nhiên, một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng calo lý tưởng của một người. Bạn chỉ nên ăn một nửa hoặc một quả bơ mỗi ngày. Ăn quá nhiều bơ sẽ khiến lượng chất béo dư thừa chuyển hóa thành mỡ tích trữ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân hoặc máu nhiễm mỡ, không có lợi cho sức khỏe chung.

Rong biển

Rong biển rất giàu vitamin B12, iốt và chất xơ, là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều rong biển bởi lượng iốt cao có thể gây tăng cân và dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp.

Sữa đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm có nguồn gốc đậu nành như đậu phụ, sữa đậu, tào phớ... chứa nhiều axit-amin có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ dễ gây ảnh hưởng đến một số vấn đề về nội tiết tố, đặc biệt là ở nam giới. Khi ăn quá nhiều thực phẩm gốc đậu nành, nam giới sẽ có nguy cơ suy giảm testoteron.

Hạt chia

Hạt chia được coi là 'siêu thực phẩm' vì giàu chất xơ và axit béo omega 3. Tuy nhiên, omega 3 trong hạt chia khó hấp thụ hơn nhiều so với các loại cá như cá hồi, cá ngừ. 100 g hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger. Ăn quá nhiều hạt chia sẽ dẫn đến dư thừa calo, gây tăng cân.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới