Thứ ba, 4/5/2021, 17:00 (GMT+7)

Kỳ quan đèo Hải Vân hùng vĩ giữa biển trời

Đèo Hải Vân hùng vĩ với nhiều danh thắng, một bên là biển, một bên là núi, là một trong những điểm đến được check in nhiều nhất Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia trẻ Nguyễn Kỳ Anh vừa hoàn thành chuyến đi Đà Nẵng với nhiều cảm xúc khỏ tả giữa biển trời mênh mông, thiên nhiên hùng vĩ, được ghi lại bằng nhiều hình ảnh ấn tượng tại đèo Hải Vân. Có chiều dài 20 km, đèo Hải Vân trở thành một trong những cung đường được du khách chụp ảnh nhiều nhất ở Việt Nam với hơn 52.000 bức ảnh check-in tại đây trên Instagram.

Đèo Hải Vân còn có tên là đèo Ải Vân vì trên đỉnh đèo xưa kia có một cửa ải hay tên gọi khác là đèo Mây vì đỉnh đèo thường có mây che phủ. Con đèo ở độ cao 500 m so với mực nước biển, cắt ngang dãy núi Bạch Mã - một phần của dãy Trường Sơn chạy cắt ra sát biển. Đèo Hải Vân nằm giữa ranh giới tỉnh Thừa Thiên Huế ở phía Bắc và thành phố Đà Nẵng ở phía Nam.

Đèo Hải Vân có khá nhiều điểm check in được giới trẻ quan tâm thời gian gần đây, trong đó có ga Hải Vân Bắc.

Ga Hải Vân Bắc là nhà ga nằm tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nhà ga xe lửa này là điểm dừng chân của tuyến đường sắt Bắc Nam, nối liền ga Lăng Cô của Huế với ga Hải Vân của Đà Nẵng.

Cầu vòm Đồn Cả là điểm check in sáng giá nhất trên cung đường đèo Hải Vân. Cầu nằm trong địa phận ranh giới giữa Đà Nẵng và Huế, cạnh khu di tích Đồn Cả và ga Hải Vân Bắc.

Cây cầu này nằm vắt ngang qua đèo, dưới chân cầu là dòng suối nhẹ nhàng trôi nên thơ. Xung quanh cầu vòm được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ, màu xanh của thiên nhiên càng làm các cột trụ bằng đá nổi bật giữa một góc trời.

Dưới cầu vòm Đồn Cả, nhiều bạn trẻ biến thành nơi picnic, chụp ảnh chill. Từ đây, bạn có thể thấy những con tàu nối liền hai miền Nam Bắc, in dòng chữ "Đường sắt Việt Nam" đầy tự hào lăn bánh phía trên.

Dọc theo hành trình đầy nắng và gió, Kỳ Anh đặt chân đến hòn đá cụ Rùa, toạ độ nằm cheo leo ở độ cao 500 m. Từ đây, bạn có thể ngắm toàn cảnh bao la, vừa nhâm nhi cà phê ngon, vừa lặng view núi đồi, xa xa là biển xanh, mây ngàn đẹp ngây ngất.

Kỳ Anh bật mí, bạn nên thuê xe máy để vi vu trên những cung đường đắm say. Lộ trình khởi hành từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, theo Google Maps là có thể đến nơi một cách dễ dàng. "Hãy đổ xăng thật đầy, chuẩn bị ô dù và nước uống, lương khô để có những phút giây tận hưởng bên dòng suối róc rách, cùng đón chờ đoàn tàu lửa chaỵ qua trên đầu mình tại cầu vòm Đồn Cả", anh viết.

Với những bạn thích khám phá, khu vực con tàu gãy đôi ở khu vực Bãi Chuối cũng là một điểm đến mới mẻ. Khi phóng tầm mắt ra biển Lăng Cô, bạn sẽ nhìn thấy một con tàu đắm bị gãy đôi. Đó là tàu Jakata, được tàu kéo dắt từ Hong Kong đến Ấn Độ để cắt sắt vụn thì bị mắc cạn tại đây và gặp sóng lớn đánh gãy đôi và ngày 8/10/2020.

Điểm đến tiếp theo là Hải Vân quan, nằm trên đỉnh đèo Hải Vân, thuộc thị trấn Lăng Cô (Tỉnh Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (Đà Nẵng). Do đó, di tích do tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng cùng quản lý. Công trình được xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Giây phút bình yên của các nhân viên trên ga Hải Vân Bắc.

Ảnh: Nguyễn Kỳ Anh

Đánh giá phiên bản mới