Thứ ba, 21/9/2021, 13:22 (GMT+7)

Không khí đón Trung thu khắp thế giới mùa Covid

Từ đầu tháng 8 âm lịch, nhiều quốc gia trên thế giới đã chuẩn bị đón Tết Trung thu, dù bối cảnh đại dịch còn nhiều phức tạp.

Hôm nay là Trung thu - ngày đánh dấu mùa thu đã qua được một nửa, theo lịch của người Trung Quốc. Ở nhiều quốc gia châu Á, đây là ngày lễ lớn thứ hai trong năm, chỉ sau Tết Nguyên đán. Không đâu khác, Trung Quốc chính là nơi tổ chức lễ Trung thu lớn và rầm rộ nhất thế giới. Từ đầu tháng 8 âm lịch, nhiều hoạt động đã diễn ra trên khắp đất nước tỷ dân. Lễ hội đèn lồng tại Giang Tô là một trong số các sự kiện thu hút sự chú ý.

Ngày 16/9, người dân ở cổ trấn Châu Trang, thành phố Côn Sơn, phía Đông tỉnh Giang Tô đã tổ chức đêm hội khai mạc Trung thu với màn biểu diễn hoành tráng và bắn pháo hoa ngoài trời. Năm nay, Trung thu diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có dấu hiệu quay trở lại Trung Quốc. Tuy nhiên, gần 100 triệu người vẫn quyết định lên đường du lịch và hồi hương bởi Trung thu còn được xem là ngày lễ đoàn viên để những người con xa quê trở về nhà.

Đặc khu Hong Kong cũng là một trong số các địa phương "ăn Trung thu" hoành tráng ở Trung Quốc. Năm nay, người dân xứ cảng thơm chưa thể du lịch nước ngoài như trước dịch. Do đó, họ tìm tới những khu phố mang nhiều nét cổ kính để tận hưởng đêm trăng rằm như phố cổ ở làng chài Tai O với 2.500 chiếc đèn lồng được thắp sáng hay chợ Tai Kiu tại khu Nguyên Lãng.

Là một trong số những quốc gia châu Á có cộng động người Hoa chiếm áp đảo, Singapore cũng đang chào đón lễ Trung thu thứ 2 trong đại dịch Covid-19. Dù khung cảnh vắng lặng hơn trước, nhiều trung tâm thương mại và khu vui chơi vẫn chăng đèn kết hoa để mang lại không khí rộn ràng cho người dân địa phương.

Những "tán cây" khổng lồ trong công viên Gardens by the Bay tại đảo quốc sư tử được trang hoàng bằng những chiếc đèn lồng rực rỡ với nhiều hình ảnh trang trí sinh động. Gardens by the Bay nằm sát khách sạn Marina Bay Sands, là hai trong số các biểu tượng du lịch nổi tiếng nhất ở Singapore.

Người dân Hàn Quốc cũng ăn mừng ngày Trung thu, với tên gọi là lễ hội Chuseok hay Hangawi. Đây là dịp lễ truyền thống lớn ở xứ Hàn, người lao động và học sinh thường được nghỉ tới 3 ngày.

Ngoài những chuyến đoàn tụ cùng gia đình, không ít người tận dụng kỳ nghỉ ngắn này để đi du lịch một số điểm gần nhà. Người dân diện hanbok - trang phục truyền thống Hàn Quốc - tới thăm một khu nhà cổ hanok tại thành phố Jeonju. Hầu hết khách du lịch đều đeo khẩu trang và thực hiện biện pháp phòng dịch ở các điểm tham quan.

Tại các quốc gia châu Á khác có cộng đồng người Hoa đông đảo, từ nhiều tuần nay, không khí Trung thu đã khá nhộn nhịp. Một góc trung tâm thương mại ở Kuala Lumpur, Malaysia treo biển quảng cáo, chào mừng ngày lễ này. Bên trong, các gian hàng cũng được trang hoàng rực rỡ với tone vàng, đỏ truyền thống.

Tại phố người Hoa ở Manila, Philippines, những chiếc bánh Trung thu khổng lồ được trưng bày để thu hút thực khách.

Ở bên kia bán cầu, không khí Trung thu cũng ngập tràn các trung tâm thương mại của người châu Á. Khách đến mua sắm các mặt hàng quen thuộc của tết Trung thu tại các siêu thị ở Toronto, Canada đều phải đeo khẩu trang để phòng dịch.

Du khách chọn đèn lồng tại hội chợ Tết Trung thu trong khu phố người Hoa ở San Francisco, Mỹ. Đây là lần thứ 31 lễ hội này được tổ chức tại đây. Năm ngoái, do dịch Covid-19, hội chợ đã bị đóng cửa. Năm nay, sự kiện kéo dài 2 ngày.

Ảnh: Xinhuanet, SCMP

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới