Thứ ba, 4/12/2018, 15:18 (GMT+7)

Khải Hoàn Môn ở Paris chìm trong khói lửa

Biểu tượng của thủ đô nước Pháp bị đập phá, viết bẩn và biến thành nơi hàng nghìn người chống đối chính quyền của ông Macron tụ tập.

Nhiều ngày qua, Paris hoa lệ chìm trong cuộc biểu tình lớn nhất trong suốt 50 năm. Những người dân tự xưng đội quân "áo khoác vàng" đổ ra đường để phản đối chính sách tăng thuế của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron. Họ không chỉ đập phá nhà cửa, xe cộ, mà còn tập trung tại Khải Hoàn Môn, trung tâm của thủ đô nước Pháp, hô vang lời kêu gọi ông Macron từ chức.

Cảnh sát Paris đã dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn đoàn người biểu tình, trong đó có bắn hơi cay, dùng vòi phun nước công suất mạnh khiến hàng trăm người bị thương và hơn 400 người bị bắt.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ 17/11 để phản đối tăng thuế nhiên liệu nhưng dần lan rộng sang cả chống giá cả sinh hoạt leo thang trên khắp nước Pháp.

Hôm 1/12, "ngày thứ bảy đen tối" theo cách gọi của nhiều người dân Paris, nhóm "áo khoác vàng" đã gây nên tình trạng hỗn loạn cao độ, làm cho nhiều cửa hàng, địa điểm du lịch phải đóng cửa.

Đặc biệt, Khải Hoàn Môn là nơi bị thiệt hại nhiều nhất. Các bức tường bị những kẻ phá hoại phun sơn khẩu hiệu bằng tiếng Pháp.

Dòng chữ kêu gọi ông Macron từ chức trên bức tường lịch sử của Khải Hoàn Môn.

Tượng Marianne, biểu tượng của tự do, bình đẳng và bác ái của nước Pháp, cũng bị đập vỡ một góc mặt.

Quang cảnh yên bình của Khải Hoàn Môn hoàn toàn biến mất. Thay vào đó, cảnh sát túc trực 24/24 để canh chừng những người biểu tình tới đập phá.

Khung cảnh khói lửa, tan hoang trước Khải Hoàn Môn những ngày cận kề Giáng sinh.

Cả thành phố Paris cũng chìm trong một màu u tối và ảm đạm khi những người mặc "áo khoác vàng" có mặt khắp nơi, gào thét, đốt xe và vơ vét của cải.

Trở về từ cuộc họp G20 ở Argentina hôm 2/12, Tổng thống Macron nhanh chóng có mặt tại Khải Hoàn Môn. Chính quyền của tổng thống 40 tuổi hiện vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp vì cho rằng vẫn còn nhiều biện pháp để đối phó với những người chống đối.

Ảnh: Reuters, AP

Tùng Anh

Đánh giá phiên bản mới