Chủ nhật, 24/1/2021, 11:29 (GMT+7)

Học sinh vùng biên trồng rau sạch gây quỹ lớp

Thanh HóaCác lớp ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, huyện Mường Lát đều được chia đất trồng rau. Rau sạch sẽ cung cấp cho bếp ăn bán trú, nguồn tiền thu được sẽ gây quỹ lớp.

Nhiều năm nay tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý đều đặn duy trì mô hình trồng rau sạch để giúp trường có nguồn thực phẩm sạch vừa giúp các lớp có nguồn quỹ phục vụ sinh hoạt cho học trò.

Trong ảnh là vườn rau trước sân trường, rộng 3-4 sào, nằm trên các thửa đất bậc thang.

Sau giờ học buổi sáng, Giàng Thị Dợ - học sinh lớp 9B, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý cất vội chiếc cặp vào phòng rồi cùng nhóm bạn sải bước đến vườn rau trước sân trường. Nữ sinh mặc chiếc váy trang phục truyền thống của người Mông, tay thoăn thoắt hái những đọt rau xanh ngát, xếp ngay ngắn vào rổ. Chừng mươi phút, rổ rau đã đầy ắp. Đám học trò vui vẻ lao động trong tiếng cười nói rôm rả, gương mặt tươi tắn.

Dợ biết trồng rau từ lúc lên 7 tuổi, khi đang học lớp hai. “Cô giáo đã dạy em biết cách trồng rau”, Dợ nói. Năm nay, lớp Dợ trồng năm vạt rau, lứa nào cũng tốt và đều tăm tắp, không cây nào bị sâu.

Chỉ học ca sáng nên mỗi chiều, Dợ và các bạn trong lớp chia ca đi gom phân bò, phân ngựa ngoài nương lúa, bìa rừng đem về ủ ngấu để bón cho thửa rau của lớp.

“Rau do chính mình trồng ăn cảm giác sạch hơn, không bón phân hoá học nên không lo đau bụng hay nhiễm bệnh tật gì”, nữ sinh Sùng Thị Linh giải thích. Em cho hay, trồng rau không khó, chỉ cần chăm chỉ.

Hết lứa rau này, cô trò ở trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý lại xới đất làm vụ mới. Cứ thế quay vòng, rau ăn quanh năm không hết.

Nước tưới rau ở đây được dẫn từ đầu con suối, cách trường vài km, trong veo.

Thầy Cao Khánh Hoà, giáo viên chủ nhiệm lớp 6 cho hay, trồng rau là hoạt động ngoại khoá ngoài giờ lên lớp của học sinh trong trường.

Mỗi năm, các khối lớp ở trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý thu được hàng tấn rau.

Vườn rau phía sau khu ký túc xã trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý.

Theo các thầy cô, do học sinh của trường hầu hết sinh ra lớn lên ở vùng miền núi biên giới khó khăn, các em sớm quen với cảnh nương rẫy, ruộng đồng do đó việc huấn luyện các em làm vườn không gặp nhiều trở ngại. Chỉ cần thầy hướng dẫn một vài lần là học trò đã thành thạo các kỹ năng chăm sóc vườn cây.

Ngoài mục đích cải thiện chất lượng bữa ăn, hoạt động trồng rau còn tăng cường kỹ năng sống cho các em, giúp các em biết yêu lao động. Có em học cách trồng rau ở trường, khi về nhà còn hướng dẫn bố mẹ làm đất, vãi rau cho gia đình làm thức ăn.

Rau sau khi thu hái sẽ đem cân lại cho bếp ăn bán trú ngay tại trường nấu cho học trò ăn trong ngày. Khoản tiền thu được, các lớp dành làm quỹ phục vụ sinh hoạt cho lễ tổng kết cuối kỳ, cuối năm; mua phần thưởng tặng học sinh khá giỏi hoặc mua quà Tết, quần áo cho các em có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài mô hình trồng rau, học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý còn cùng giáo viên chủ nhiệm chăn nuôi thêm đàn lợn, có năm thu về 2-3 tấn lợn hơi. Từ khoản tiền bán lợn, thầy cô sẽ thay các em mua máy để giặt chăn màn, quần áo ấm, giúp học trò đỡ vất vả hơn mỗi khi mùa đông lạnh giá đến.

Bếp ăn tập thể ở trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý.

Thầy Lê Thế Lập, Hiệu phó nhà trường cho hay, mô hình trồng rau sạch tăng gia sản xuất ở trường được duy trì từ khi thành lập trường bán trú vào năm 2013 đến nay. Hiện diện tích trồng rau được khai thác tận dụng các thửa đất quanh trường, rộng khoảng 5-6 sào (hơn 3.000 m2) và chia đều cho các lớp.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý nằm cách trung tâm TP Thanh Hoá hơn 200km, hiện có 486 học sinh trong đó có gần 420 em ở bán trú. Đa phần học sinh ở đây là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phải đi học xa nhà. Có em đến trường phải đi mất gần 50 km đường rừng.

Học sinh bán trú miền núi trồng rau sạch
 
 

Video học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý trồng rau sạch.

Lam Sơn

Đánh giá phiên bản mới