Thứ năm, 15/4/2021, 00:07 (GMT+7)

Hè về ăn hải sản, 'chill' ở biển Hội An

Hải sản tươi, chế biến tại chỗ, và vài quán cà phê đẹp ở biển An Bàng là gợi ý lý tưởng dành cho bạn vào mùa hè.

Vài năm gần đây, biển Cửa Đại bị xâm thực nên đa phần du khách đến Hội An, muốn ăn hải sản thì sẽ chạy thẳng ra biển An Bàng, cách khu trung tâm khoảng 5 km. Những mùa hè trước khi đại dịch xảy ra, bãi biển An Bàng luôn đông nghịt người tụ tập vui chơi, ăn uống từ sáng sớm đến tối mịt. Thế nhưng ảnh hưởng của Covid-19 khiến hiện bãi biển khá vắng dù đã vào hạ, do lượng khách Tây giảm mạnh.

Khu ẩm thực của bãi biển là một trong những điểm sáng trên bản đồ ẩm thực Hội An. Từ phố cổ, bạn đi theo đường Hai Bà Trưng, thẳng đến cuối đường sẽ gặp cổng chào bãi tắm chính của An Bàng. Bạn gửi xe tại bãi, đi bộ một đoạn ngắn sẽ bắt gặp loạt cái tên quen thuộc với dân địa phương như: Sáu, Năm Giã, Hùng... nằm liền kề. Không gian quán rộng rãi, thoáng, lợp mái lá mát mẻ.

Mỗi quán đều chia làm hai khu: một nhà ăn và một bếp phía đối diện. Thực đơn các quán tương tự nhau. Khách tới bể hải sản tươi, tự chọn món rồi đầu bếp mới bắt đầu nấu. Giá thành không đắt, ngoại trừ một số loại như bề bề (tôm tít), cua, ghẹ... bán theo mùa, đôi khi giá cao vì số lượng ít, nhất là ngày biển động. Cách chế biến hải sản ở Hội An đơn giản, chủ yếu hấp, luộc, nướng mọi.

Xiên tôm sú ướp với một chút muối ớt xanh, nướng bằng bếp than. Lớp vỏ ngoài cháy xém dậy mùi thơm, vị mằn mặn, cay cay. Thịt tôm ngọt chấm với muối tiêu chanh trở thành món nhắm hao mồi.

Hàu sữa được nhiều thực khách ưa chuộng nhờ dễ ăn, hợp cả người lớn và trẻ em. Con hàu nhỏ, nướng mọi mà không cần phô mai hay mỡ hành đi kèm, giúp bạn thưởng thức trọn vị ngọt, béo của hàu tươi. Nếu tắm biển buổi chiều thì bạn có thể gọi thố cháo hàu nóng hổi lót dạ.

Đầu bếp lẫn nhân viên thao tác nhanh nên khách không phải đợi món lâu. Nghêu hấp sả có nước dùng the the giúp ấm bụng. Nghêu ngâm sạch cát, cho vào nồi cùng với một chút nước lọc, đập thêm nhánh sả, ớt tươi. Nước nghêu ngọt, thơm đậm mùi hải sản, điểm vài cọng rau quế dễ dàng chinh phục bao tử của thực khách.

Còn nếu thích 'sống ảo' thì các quán bar, pub, nhà hàng phục vụ ẩm thực Á - Âu, cách khu ăn uống của bãi biển An Bàng chỉ khoảng 300 mét là điểm dừng lý tưởng dành cho bạn. Với phong cách thiết kế đậm chất nhiệt đới, tông màu xanh, trắng nổi bật kết hợp với cây dừa - đặc trưng của biển Hội An - những quán cà phê, nhà hàng này là điểm check-in hút khách địa phương lẫn nước ngoài suốt nhiều năm nay, dù giá đồ ăn, thức uống không rẻ. Ảnh: Yuna.

Phố đi bộ gần biển ở Hội An
 
 

Chơi ở biển chán, bạn di chuyển sang khu phố đi bộ, chợ phiên thuộc làng chài Tân Thành, cách đó khoảng 1,5 km. Bạn chạy xe máy ra đường lớn, đi về hướng biển Cửa Đại, hoặc đi bộ dọc theo bãi biển phía sau sẽ đến. Khu chợ này khai trương hồi cuối tháng 9/2020, với các quầy chuyên dịch vụ thanh lý, mua bán đồ cũ, đồ tái chế, hay hàng thủ công theo tiêu chí sạch. Đa phần người bán sử dụng bao nylon, túi giấy bảo vệ môi trường. Video: Vi Yến.

An Bàng là điểm hẹn không tồi dành cho nhóm bạn xõa cuối tuần vào tháng 4 này bởi sang tháng sau, trời Hội An sẽ bắt đầu mùa nóng "cháy da". Mỗi người chi khoảng 200.000 đồng là đủ thưởng thức mâm đồ ăn phủ phê, hay chill cùng tiếng sóng. Đến đây, khách có thể thoải mái tắm biển, nghỉ chân trong chòi lá bố trí sẵn ghế dài mà không tốn phí, dù có ăn ở nhà hàng hay không.

Bài và ảnh: Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới