Theo sử Trung Hoa, năm 1643, hoàng đế Đại Thanh Hoàng Thái Cực đột ngột băng hà. Do không để lại chiếu thư lập người nối ngôi, cái chết của ông gây nên sự xung đột, tranh chấp quyền bính nội bộ hoàng tộc. Nắm giữ thế lực gần như mạnh nhất thời điểm đó, Duệ Trung Thân Vương Đa Nhĩ Cổn - người em cùng cha khác mẹ thứ 14 của tiên đế, tướng soái đứng đầu Bát Kỳ Mãn Châu, được xem là ứng viên sáng giá cho vị trí đứng đầu quốc gia. Thế nhưng, thay vì tự xưng vương hoặc lập hoàng tử nhỏ tuổi nhất làm vua hòng tiện bề khống chế, Đa Nhĩ Cổn lại ủng hộ Phúc Lâm, con trai Hiếu Trang Thái Hậu, đăng cơ hoàng đế. Quyết định khó hiểu trên làm dấy lên tin đồn rằng ông vốn có tư tình với chị dâu Hiếu Trang Thái Hậu.
Nghi án thuộc hàng đình đám nhất lịch sử triều Thanh đã truyền cảm hứng cho nhiều bộ phim cổ trang Trung Quốc, tiêu biểu như Hiếu Trang Bí Sử (2002) hay Sơn Hà Luyến Mỹ Nhân Vô Lệ (2012). Gần đây, Trường An Nặc, dự án phim truyền hình mới nhất trình chiếu trên Truyền hình FPT, cũng sở hữu nội dung được phóng tác từ giai thoại này.
Cuộc đời đầy rẫy mất mát, đau thương của Cửu Điện hạ Tiêu Thừa Húc (Thành Nghị thủ vai) xuyên suốt 12 tập đầu Trường An Nặc có vô số điểm tương đồng với thời trẻ của Đa Nhĩ Cổn theo chính sử. Đa Nhĩ Cồn rất tài giỏi, văn võ song toàn, được thân phụ Nỗ Nhĩ Cáp Xích kỳ vọng sẽ nối nghiệp Đại Hãn, lãnh đạo tộc Nữ Chân. Tuy nhiên, khi Nỗ Nhĩ Cáp Xích vừa qua đời, bằng những thủ đoạn chính trị, người con thứ 8 Hoàng Thái Cực (hoàng đế Đại Thanh về sau) liền nhanh chóng tiếm quyền, ép buộc mẹ ruột của Đa Nhĩ Cổn phải tuẫn táng theo chồng.
Thân cô thế cô, Đa Nhĩ Cổn tự biết bản thân khó thể đối chọi anh trai cùng cha khác mẹ. Bởi vậy, ông chọn cách nhẫn nhịn, cố gắng lập công trạng hiển hách để xây dựng thế lực, chờ đợi cơ hội đoạt lại tước hiệu Đại Hãn. Sát cánh bên Hoàng Thái Cực chinh chiến bốn phương, nhập quan diệt Minh, Đa Nhĩ Cổn từng bước giành lấy lòng tin nơi hoàng đế, trở thành khai quốc công thần triều Thanh.
Tuy nhiên, không vay mượn ý tưởng một cách máy móc, Trường An Nặc vẫn sở hữu cho riêng mình nhiều điểm nhấn. Đầu tiên, thay vì giữ nguyên mốc thời gian là triều đại nhà Thanh thế kỷ 17, bộ phim táo bạo lựa chọn bối cảnh lịch sử hư cấu: đất nước Trung Hoa bị chia cắt thành 4 quốc gia gồm Đại Thịnh, Đại Lương, Ung Lâm và Tây Tề.
Chiến tranh triền miên giữa 4 quốc gia giúp không khí phim luôn duy trì được sức "nóng", gay cấn. Bên cạnh đó, nhờ chăm chút trong khâu chỉ đạo hành động lẫn thiết kế phục trang, "đứa con tinh thần" của đạo diễn Doãn Đào còn chinh phục người xem bởi hàng loạt đại cảnh chiến đấu mãn nhãn. Nếu ưa thích yếu tố võ thuật chân thực ở phim Lưu ly mỹ nhân sát thì những trận đối kháng, thư hùng xuyên suốt tác phẩm do Thành Nghị đảm nhận sẽ không làm người xem thất vọng.
Trường An Nặc không chỉ đơn thuần xoay quanh thể loại triều đấu, tâm lý. Ngoài tranh ngôi đoạt vị, ngôn tình được đưa vào bằng lối dẫn chuyện trẻ trung, đề cao tinh thần nữ quyền. Bộ phim có hướng tiếp cận mối tình tay ba giữa hai anh em nhà Tiêu Thừa và Hạ Lan Minh Ngọc tinh tế, đánh trúng tâm lý đông đảo giới trẻ. Với quá trình phát triển tính cách, quan điểm sống rõ rệt qua mỗi tập, tuyến nhân vật trung tâm bất kể chính - tà của phim luôn giành được sự đồng cảm nơi khán giả.
Vũ Chi