Sau những suất diễn đầu tiên 'cháy vé' tại Trung tâm Văn hóa Pháp, ngày 9/3, vở diễn Nữ ca sĩ hói đầu do đạo diễn Trần Lực dàn dựng tiếp tục được công diễn tại Nhà hát chèo Kim Mã. Trước sự quan tâm của khán giả thủ đô dành cho sân khấu kịch, Trần Lực rất hạnh phúc. Anh cho rằng, sân khấu không 'chết', chỉ là những người nghệ sĩ lười biếng không hết mình vì đam mê. Với anh, sân khấu là nghệ thuật đỉnh cao, có tiếng nói riêng, ngôn ngữ riêng và khác biệt so với những loại hình khác.
Là 'con nhà nòi', đạo diễn Trần Lực tiếp xúc với sân khấu từ khi còn nhỏ. Anh tâm sự: "Khi làm sân khấu, tôi được sống với bản năng nguyên thủy nhất, được trở thành một đứa trẻ hồn nhiên ngây thơ. Mỗi lần cầm một kịch bản mới lên đọc là lại cảm giác mình như trang giấy trắng. Thấy cuộc đời hay và đẹp thế. Thấy mình có thể tha hồ tưởng tượng và mỗi khi ngắm khán giả xem kịch trong khán phòng, tôi cảm giác hình như họ cũng có cảm nhận giống như tôi vậy. Và chính sự khác biệt quyết định sự tồn tại của sân khấu này: khán giả sẽ được giải phóng tâm hồn mình với một tâm trí hết sức hồn nhiên".
Trong vở Nữ ca sĩ hói đầu, NSND Lê Khanh đảm nhận vai bà Smith thay cho diễn viên trẻ Ngọc Trâm. Theo đạo diễn Trần Lực, Lê Khanh không chỉ là một diễn viên tài năng mà còn là người chịu khó học và tiếp thu cái mới, lại 'thấm' rất nhanh. "Không chỉ chú trọng hình thể, kịch phi lý còn nhấn mạnh vào thoại, những câu thoại giúp diễn viên bộc lộ cá tính, giao tiếp và đưa đẩy câu chuyện. Thoại của bà Smith 'không giống ai' nên việc sử dụng đài từ là mấu chốt. Lê Khanh quá giỏi khi sử dụng đài từ!", Trần Lực khen ngợi đồng nghiệp. Trong mắt anh, NSND Lê Khanh diễn một cách hờ hững, ngây thơ một cách từng trải. Cách chị diễn chậm rãi, ê a với những lời thoại tạo nên một bà Smith khác hẳn phiên bản của Ngọc Trâm.
Khi biết Trần Lực dựng kịch phi lý, NSND Lê Khanh từng rất hoài nghi. Lê Khanh tiết lộ, khi được đồng nghiệp mời cộng tác, chị đã đặt dấu hỏi vì "không thể tưởng tượng được khán giả sẽ tiếp nhận dòng kịch phi lý này như thế nào. Với tư cách một nghệ sĩ biểu diễn, tôi thấy hấp dẫn nhưng khán giả có chấp nhận không?". Tuy nhiên khi xem xong buổi diễn đầu tiên, Lê Khanh thấy yên tâm hơn và đồng ý tham gia với vai bà Smith.
Nữ ca sĩ hói đầu là vở kịch nổi tiếng của tác giả người Pháp gốc Rumani, Eugène Ionesco. Lần đầu công diễn ở Paris vào năm 1950, vở kịch đã gây 'sốt' và được khán giả đón nhận vô cùng nồng nhiệt, mở đầu cho một trào lưu kịch phi lý, hay còn gọi là "hài kịch - nghịch dị" của phương Tây làm mưa làm gió trên sân khấu châu Âu những năm 50 của thế kỷ trước. Khi đưa vở kịch nổi tiếng lên sân khấu Việt Nam, đạo diễn Trần Lực triệt để sử dụng ngôn ngữ ước lệ - biểu hiện tả ý không tả thực.