Happy Old Year (Tháng năm hạnh phúc ta từng có) mở đầu câu chuyện khi Jean muốn cải tạo căn nhà của gia đình mình theo phong cách tối giản của người Nhật, trong đó tầng 1 biến thành văn phòng riêng của cô. Ý tưởng của Jean buộc lòng cô và người thân phải vứt bỏ vô số món đồ trong căn nhà bừa bãi đồ đạc. Trước đề nghị này, anh trai của Jean đắn đo nhiều về việc bỏ thứ gì và giữ lại thứ gì, còn mẹ cô thì kịch liệt phản đối.
Là người mạnh mẽ và quyết liệt, Jean vốn dĩ đã tống mọi thứ đồ cũ vào túi và chất lên xe rác. Nhưng vì một sự cố, cô bất chợt trăn trở trước một vài món đồ gắn với những người từng đi ngang thời thơ ấu và tuổi trẻ của mình. Đó cũng là lúc cô chạm mặt Aim - mối tình cô chấm dứt cách đây ba năm.
Khi xem những cảnh đầu tiên trong công cuộc dọn nhà của anh em Jean, nhiều người có lẽ sẽ bật cười khi bắt gặp hình ảnh chính mình trong đó. Bởi mỗi khi dọn dẹp nhà cửa, người ta hay tình cờ lục lại nhiều món đồ cũ kỹ tưởng như tâm trí đã bỏ quên vào dĩ vãng. Mỗi món đồ gợi nhắc đến một người thân người quen, một câu chuyện hay một ký ức, làm người ta chợt khóc chợt cười. Kết quả là, tính dẹp bớt đồ cho nhà rộng chỗ, họ lại một lần nữa gói ghém, giữ gìn.
Mượn câu chuyện trang hoàng nhà cửa theo lối sống tối giản, Happy Old Year thực tế muốn khắc họa nỗi lòng của người đi - kẻ ở trong các mối quan hệ nhân sinh: tình yêu, tình thân và tình bạn. Có nhiều khi, người chịu cảm giác bị rời bỏ lại là người can đảm bước ra khỏi nỗi đau trước để tiếp tục hành trình; còn kẻ chủ động rời đi, gieo rắc nỗi đau cho đối phương lại là kẻ mắc kẹt với dòng thời gian xưa cũ.
Bộ phim không diễn giải chi tiết chuyện tình của Jean và Aim, cũng không làm rõ nguyên cớ hay tình cảnh họ chia ly. Vắng bóng các cảnh hồi tưởng, chỉ đưa lên hình vài ba tấm ảnh cũ của hai nhân vật, phim tập trung vào nỗi day dứt, bối rối của họ ở hiện tại. Khi hai người từng thương gặp lại, tên họ vẫn vậy mà tình thế đã đổi khác, tình yêu cũng trôi xa vào dĩ vãng.
Một vai phụ trong phim nói với Jean: "Vứt bỏ con người không như vứt bỏ đồ vật". Vứt máy ảnh, cây đàn, chiếc áo, chiếc quần còn phải suy nghĩ, huống hồ là buông bỏ một mối quan hệ mình từng nâng niu. Một trong những tình huống hay nhất của phim là Jean chọn rời khỏi nhà vào những ngày cuối năm và hẹn trở về sau năm mới. Cô chẳng bận gì, chỉ là cô không đủ dũng khí để đối mặt với thời điểm giao thoa giữa năm mới và năm cũ, trong căn nhà ngổn ngang đồ cũ gợi nhắc chuyện cũ chưa quên.
Poster và trailer của Happy Old Year chú trọng vào chuyện tình yêu của Jean nhưng thực tế phim còn có một tuyến truyện khác gây xúc động và làm hao tổn nước mắt của người xem không kém. Đó là câu chuyện gia đình Jean với sự lạnh lùng của một người đã ra đi không lộ mặt, lộ tiếng và vẻ ngoài giả bộ bình thản che giấu nỗi tổn thương của những người ở lại.
Tone màu bàng bạc của hình ảnh phủ lên toàn bộ phim và sắc trắng trong không gian, quần áo xuất hiện nhiều lần gợi cảm giác man mác buồn và trống trải. Ngay cả trong những căn phòng chật ních đồ, người xem vẫn cảm nhận được sự trống vắng trong tâm can nhân vật.
Happy Old Year khác biệt với đa số phim Thái Lan hay chiếu tại Việt Nam. Phim không ồn ào, dành nhiều khoảng lặng cho nhân vật nghĩ suy, ngộp thở với nỗi đau hay bộc phát tâm tư bằng những giọt nước mắt. Chất hài được cài cắm vừa đủ và duyên dáng. Không nhân vật nào trong phim thừa hoặc bị làm lố. Âm nhạc và tiếng động được đưa vào đúng lúc càng thêm nâng đỡ cảm xúc trong từng tình huống phim.
Sau vai nữ chính trong Bad Genius (Thiên tài bất hảo), chân dài 24 tuổi Chutimon Chuengcharoensukying một lần nữa khẳng định sức hút riêng với lối diễn đa dạng sắc thái khi hóa thân thành Jean bên ngoài khô cứng, bên trong yếu mềm. Các diễn viên vào vai người thân và bạn bè của Jean đều hóa thân mượt mà. Trong vai Aim, tài tử Sunny Suwanmethanont có ít đất diễn để phát huy khả năng, diễn chưa tròn cảm xúc ở một số cảnh.
Được chọn ra mắt ở Việt Nam từ 14/2, Happy Old Year là một màu sắc riêng biệt cho dịp lễ Valentine. Bộ phim có thể không phù hợp cho các cặp đôi tay trong tay vào rạp, nhưng dễ chạm đến cảm xúc sâu kín của những người mới đổ vỡ trong tình yêu, chưa bước ra được một cuộc thất tình hay chơ vơ giữa thành thị xô bồ trong ngày lễ lứa đôi.
Phong Kiều