Chủ nhật, 18/4/2021, 11:32 (GMT+7)

Hàng trăm cây sưa cổ thụ trổ hoa vàng rực

Quảng NamNhững cây sưa ven đê ở làng Hương Trà đang nở hoa vàng rực thu hút người đến tham quan.

Những ngày này, làng Hương Trà, phường Hòa Hương nhuốm màu vàng của hoa sưa. Hoa bung nở làm nổi không gian vùng quê ngoại ô TP Tam Kỳ.

Khác với cây sưa (huỳnh đàn) ở miền Bắc, sưa vàng được người dân miền Trung gọi là cây hương vườn. Loài cây này cùng chi với cây giáng hương quả to và giáng hương mắt chim, không phải loại gỗ quý như sưa trắng ở phía Bắc. Trước đây sưa vàng mọc tự nhiên, người dân trồng trong vườn lấy gỗ làm củi.

Mỗi năm vào độ tháng 4 sưa nở hoa từng chùm và có mùi thơm nhẹ. Làng Hương Trà có khoảng 221 hộ dân trồng sưa với mật độ nằm rải rác.

Một ngôi nhà ở làng Hương Trà trồng sưa xung quanh vườn tạo bóng mát. Có cây hơn 100 tuổi, có cây trồng được vài chục năm. Loài cây này có tán rộng, chống chịu bão tốt.

Bà Nguyễn Thị Canh, 82 tuổi, cho biết cây sưa gần 100 năm (ảnh) được ông cha trồng. Bà kể, người xưa truyền lại rằng làng Hương Trà trước đây là những cồn bãi, bao quanh bởi những dòng sông lạch. Sau đó, người dân đắp đê làm đường, ngăn lũ lụt băng vào làng. Để bảo vệ đê, người dân mang cây sưa về trồng chống sạt lở.

Dưới tán cây sưa rộng vài chục mét, một người dân mở quán bán hàng. "Gần đây du khách đến tham quan nhiều, đặc biệt dịp hoa nở người đến như trẩy hội", bà Lan chủ một quán nước chia sẻ.

Một cây sưa có đường kính hơn 1 m, cao 20 m nằm bên đường. Thân một cây sưa cổ thụ thường có nhiều loại cây bám vào và rêu phong phủ lên. Cây sưa có thể dùng làm gỗ, củi và những năm gần đây nhiều người muốn mua về làm cảnh nhưng người dân không bán.

Một đoạn đường làng rợp bóng cây sưa. Theo người dân sưa rất dễ trồng, chặt cành nhánh cắm xuống đất chúng cũng phát triển.

Đình làng Hương Trà được người dân trồng sưa xung quanh. Ngôi đình này có từ 250 năm trước, trải qua thời gian đã hư hỏng và gần đây người dân đóng góp phục dựng.

Từ năm 2017, chính quyền TP Tam Kỳ chọn làng Hương Trà tổ chức lễ hội mùa hoa sưa thu hút hàng ngàn người tham quan. Năm nay, lễ hội hoa sưa diễn ra từ ngày 3 đến 17/4.

Ông Hồ Minh Sơn, Chủ tịch phường Hòa Hương cho biết chính quyền có phương án giữ gìn, bảo vệ và nhân rộng cây sưa. "Phường đang tập trung nguồn lực xây dựng làng Hương Trà trở thành Làng du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, phát triển du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách gần xa", ông nói.

Dịp hoa sưa nở, nhiều bạn trẻ diện áo dài đến chụp ảnh.

Tuyến đê năm xưa nay là đường vào làng với hàng chục cây sưa cổ thụ, có cây khoảng 300 tuổi. Đây là đoạn tập trung nhiều sưa nhất làng.

Hàng trăm sưa cổ thụ
 
 

Làng Hương Trà nhìn từ trên cao. Video: Sơn Thủy.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới