Thứ bảy, 5/6/2021, 00:05 (GMT+7)

Hái đài sen lấy hạt

Quảng NamTrên diện tích 4 ha trồng lúa bỏ hoang, ông Võ Tấn Sanh ở xã Bình Đào, huyện Thăng Bình trồng sen lấy hạt bán thu tiền triệu.

Đồng sen ở thôn Vân Tiên, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, rộng 4 ha, do Hợp tác xã nông nghiệp Bình Đào đầu tư.

Ông Võ Tấn Sanh, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết trước kia nơi đây là ruộng trồng lúa nhưng bị sình lầy, trũng nước. Quá trình canh tác, người dân phải làm bằng thủ công, không đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên bỏ hoang.

Năm nay, hợp tác xã chỉnh trang thành ruộng trồng sen kết hợp nuôi cá. "Đây là năm đầu tiên trồng nên một ha cần 12 triệu đồng mua giống, nhưng sang năm chúng có sẵn và đến mùa thì phát triển không phải đầu tư", ông Sanh nói.

Từ tháng 5 đến 7, sen ra hoa và cho đài. Hợp tác xã thuê bốn người xuống hái, công việc bắt đầu từ sáng sớm cho đến trưa. Ruộng rộng nên họ dàn hàng ngang để thu hoạch.

Bà Trần Thị Lo gùi một giỏ nhựa đựng đài sen vừa hái. Mỗi ngày làm việc, bà kiếm được 200.000 đồng.

Giữa ao sen, những người thợ bằng kinh nghiệm để nhận biết đài sen thu hoạch được. Hạt sen vừa chín thì thu hoạch, non quá cũng không được, khi bóc hạt nhỏ, thương lái không thu mua.

Đài sen được cho vào bao tải và đưa đi tách lấy hạt.

Ngày hè được nghỉ học, nhiều em nhỏ ở thôn Vân Tiên tham gia tách hạt sen ra khỏi đài.

Dụng cụ gồm một con dao, bao tay và thau, rổ đựng hạt.

Mỗi kg hạt sen được hợp tác xã trả tiền công 3.000 đồng. Bình quân mỗi buổi một học sinh tách khoảng 30 kg hạt thu 90.000 đồng để dành mua sách vở cho năm học mới.

Hạt sen có nhiều chất dinh dưỡng, sau khi bóc vỏ lấy tim được sử dụng nấu chè, nấu cháo...

Theo chu kỳ trên diện tích 4 ha thì cứ 1,5 ngày hái một lần thu khoảng 200 kg hạt, thương lái thu mua giá 35.000-40.000 đồng một kg. "So với trồng lúa thì cây sen ít công chăm sóc và cho lợi nhuận gấp hai lần", chủ ruộng nói và cho hay sang năm đầu tư trồng thêm 5 ha đất bỏ hoang.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới