Thứ bảy, 8/5/2021, 20:37 (GMT+7)

Giải cứu 7 tấn dưa cho vùng phong tỏa

Hà TĩnhTrong hai ngày, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với chính quyền xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà thu hoạch và bán hết 7 tấn dưa giúp người dân thôn Việt Yên đang bị phong tỏa.

Thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà có 230 hộ dân, là nơi cô gái 32 tuổi trở về từ Dubai, Các tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất nhiễm nCoV. Tối 5/5, hơn 70 hộ dân sống xung quanh khu vực nhà cô này bị phong tỏa. Mọi ngả đường ra vào bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Thôn Việt Yên là vựa dưa lớn của xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, hộ trồng ít 3 sào, nhiều nhất gần 3 ha. Một tuần trước, người dân thu hoạch những quả dưa đầu vụ để nhập cho thương lái hoặc bán lẻ bên dọc quốc lộ, tỉnh lộ. Tuy nhiên, từ ngày 6/5, khi không thể ra đồng vì lệnh phong tỏa, 16 gia đình trồng dưa đều lo nông sản không thu hoạch sớm sẽ bị hỏng.

Sáng 7/5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh khởi xướng việc giải cứu dưa cho người dân thôn Việt Yên. Hội cử cán bộ đến đặt vấn đề với lãnh đạo xã Việt Tiến, bố trí người đi thu hoạch, thống kê danh sách nhu cầu khách hàng, số lượng dưa, lên mạng xã hội đăng thông tin để bán giúp. Tiền thu về sẽ bàn giao cho xã, chính quyền sau đó sẽ về phát lại cho các hộ dân theo số lượng dưa đã lấy.

Từ ngày 7-8/5, trên cánh đồng dưa rộng hàng chục ha ở thôn Việt Yên, cán bộ hội phụ nữ, ủy ban xã, đoàn thanh niên... tất bật thu hoạch dưa hấu, dưa lê, dưa gang giúp dân. Họ mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang làm việc. Thống kê ban đầu, toàn thôn có gần 7 tấn dưa cần "giải cứu".

Nông sản được bỏ vào bao tải hoặc xe đẩy, đưa lên đường lớn để xe tải chở đi tiêu thụ.

Trên đường nhỏ ở bờ ruộng, xe máy xếp hàng chờ để chở dưa.

"Gia đình trồng hơn 2 ha dưa các loại, trước đó đã thu hoạch được 7 tạ, đến nay còn khoảng 1,7 tấn ở giữa ruộng. Khi thôn bị phong tỏa, tôi như ngồi trên đống lửa, bởi ngoài trồng lúa, thì mỗi năm tiền thu bán dưa cũng được gần 20 triệu đồng, lo được nhiều thứ. Vụ này ban đầu tưởng mất trắng, song với sự hỗ trợ trên, tôi sẽ hoàn được vốn và có thêm được một khoản nhỏ để trang trải", ông Nguyễn Tiến, 52 tuổi, trú thôn Việt Yên, nói.

Khi chưa có dịch, dưa hấu bán 10.000 đồng một kg, dưa lê là 15.000, dưa gang 8.000. Nay không thể trực tiếp đi giao dịch, người trồng dưa thống nhất giá dưa lê là 10.000 đồng một kg, dưa hấu 7.000 và dưa gang 5.000, bàn giao các cấp nhờ bán hộ.

Dưa được tập kết tại trụ sở Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thạch Hà, đây chính là nơi trung chuyển nông sản đi các nơi khác.

Cán bộ Hội liên hiệp phụ nữ Thạch Hà phân loại dưa để giao cho khách.

Nhiều tài xế hỗ trợ khiêng các bì quả lên xe tải.

Nhiều Hội phụ nữ cấp xã và huyện trong tỉnh thuê xe tải để chở dưa về giao cho các hội viên.

"Dịch bệnh tránh tụ tập đông người nên tôi thay mặt chị em lái xe đi nhận hàng, trong những ngày tới sẽ ủng hộ tiếp. Qua đây, chúng tôi muốn gửi thông điệp mọi người trong vùng phong tỏa cứ yên tâm, việc thu mua nông sản sẽ được cả xã hội chung tay giúp đỡ, không để ứ đọng", bà Lê Thị Thuận, Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã Nam Điền, huyện Thạch Hà, nói.

Trong hai ngày phát động, gần 7 tấn dưa của người dân thôn Việt Yên được thu hoạch và bán hết.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Tĩnh chia sẻ, chức năng, nhiệm vụ của Hội phụ nữ là chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho hội viên. Covid-19 xuất hiện khiến đời sống của người dân bị xáo trộn, trước đã vất vả nay còn thêm bội phần. Do đó, khi thấy chị em gặp khó khăn trong tiêu thụ dưa, việc cần nhất của Hội là lên phương án khắc phục để giúp chị em vượt qua khó khăn.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới