Thứ ba, 27/8/2019, 11:06 (GMT+7)

Nhà cũ ở TP HCM 'lột xác' sau cải tạo

Ngôi nhà sau cải tạo có phòng ngủ rộng gần 100 m2, có nơi đỗ xe ôtô, sân thượng để tổ chức tiệc nướng BBQ.

Ngôi nhà 3 tầng được xây trên mảnh đất có diện tích 120 m2 được cặp vợ chồng doanh nhân mua nằm ở quận Bình Tân, TP HCM. Ngôi nhà rộng rãi nhưng không gian bị chia tách nhiều, gây cảm giác ngột ngạt. 

Căn bếp nằm ở tầng 1 của ngôi nhà trước khi cải tạo. 

Vì kết cấu của ngôi nhà cũ vẫn tốt nên chủ nhà quyết định cải tạo nơi ở theo nhu cầu sử dụng hàng ngày, giúp rút ngắn 2 tháng thi công, giảm được 1 tỷ đồng so với việc xây mới.
Thời gian cải tạo kéo dài trong 6 tháng với chi phí 3,5 tỷ đồng. 

Vì chủ nhà muốn để ôtô ngay tầng 1 nên kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền (Cát Mộc Group) tư vấn về việc chia đôi phòng khách bằng vách ngăn lửng, tạo tầm nhìn thoáng, rộng và vẫn có nơi đỗ xe trong nhà. 

Do phòng khách nhỏ nên nhà bếp liên thông với phòng khách, không có tường ngăn, tạo sự rộng rãi. Cánh cửa từ bếp đi ra sân sau được mở rộng để tận dụng được khí trời, ánh sáng tự nhiên.
Trong quá trình cải tạo, kiến trúc sư nhận thấy nhiều chi tiết cũ không thể sử dụng, đặc biệt là hệ thống kết cấu, buộc phải gia cường thêm. Toàn bộ nội thất, đồ gia dụng của căn bếp đều được mua mới. 

Nhà cũ có 3 phòng ngủ nhưng chủ nhà chỉ cần đến 2 phòng ngủ. Do đó, kiến trúc sư tư vấn dành riêng diện tích tầng 2 cho phòng ngủ chính. Căn phòng được tân trang, mở rộng tầm nhìn, mang phong cách hiện đại. 

Phòng ngủ trước đây biến thành phòng vệ sinh cạnh phòng ngủ chính. Chủ nhà lắp đặt bồn tắm nằm vì diện tích rộng. Một tủ quần áo lớn cũng được đặt ở phòng này để gia chủ tiện thay đồ, soi gương. 

Các không gian trong căn nhà được kết nối liền mạch, thoáng đãng hơn, tận dụng được tối đa công năng sử dụng. Phần hành lang nối hai phòng ngủ của tầng 2 được ngăn lại từ cầu thang, trở thành nơi nối phòng ngủ, phòng vệ sinh. Ở đây có một tủ trang trí. 

Trên tầng 3 có phòng sinh hoạt chung, nơi gia chủ nghỉ ngơi, hát karaoke cùng bạn bè, khách khứa. Bên cạnh là một phòng ngủ phụ và phía ngoài là sân thượng. 

Ở sân thượng ngoài trời, gia chủ lắp đặt bếp, bộ bàn ghế để tổ chức tiệc nướng BBQ. Bên cạnh là cầu thang dẫn lên mái nhà. Kiến trúc sư bố trí khu vực trồng rau trên mái nhà để chống nóng cho phần sân thượng. 

Ngôi nhà cũ có sân trước, sân sau và cả 2 giếng trời trong nhà, mỗi giếng có diện tích 2x3 nên trong nhà luôn nắng nóng. Vì thế, kiến trúc sư cho lấp một giếng, thu nhỏ một giếng bằng đúng khu vực lỗ cầu thang, bảo đảm lượng ánh sáng vừa đủ.  

Những ngày nắng, ánh sáng sẽ xuyên thẳng từ giếng trời xuống hồ cá koi nơi gầm cầu thang. 

Lát cắt các tầng nhà trước và sau cải tạo. 

Hằng Trần 
Ảnh: Cotin

Đánh giá phiên bản mới