Thứ sáu, 23/4/2021, 15:14 (GMT+7)

Dưa lưới được nghe nhạc cổ điển và massage

Trong quá trình sinh trưởng, giống dưa lưới đưa từ Nhật Bản về Malaysia sẽ được nghe nhạc cổ điển, massage...

Dưa lưới là một trong những loại trái cây đắt đỏ nhất thế giới và Nhật Bản cũng chính là quê hương cũng những trái dưa lưới có giá "trên trời". Nhiều quốc gia khác cũng đã học tập, đưa vào thử nghiệm giống cây hái ra tiền này. Ba chuyên gia nông nghiệp đến từ thành phố Putrajaya (Malaysia) đã mất 10 năm để nghiên cứu và trồng thành công giống dưa lưới đắt bậc nhất thế giới.

Anh Seh Cheng Siang, đồng sáng lập nông trại Malaysia Mono Premium Melon, cho biết mỗi quả dưa lưới trong nông trại của anh đều là một tác phẩm nghệ thuật được nâng niu, chăm bẵm từ khi gieo hạt cho tới lúc thu hoạch.

Quả dưa được chăm sóc theo cách rất đặc biệt. Người kỹ thuật viên sẽ đeo găng tay vải và liên tục massage phần vỏ ngoài của quả dưa. Phương pháp này mang tên tama fuki, được cho là có khả năng kích thích vị ngọt cho trái dưa lưới.

Ngoài ra, mỗi luống cây đều được lắp đặt hệ thống loa di động, thường xuyên phát những bản nhạc giao hưởng cổ điển. Cách làm này cũng được tin rằng giúp chất lượng quả dưa lưới thơm ngon hơn.

Không những thế, mỗi quả dưa đều được "đội nón" để đảm bảo không bị nắng quá gắt, ảnh hưởng đến chất lượng. Giá một quả dưa lưới ở Malaysia rẻ hơn nhiều so với ở Nhật vì còn đang trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, một quả ít nhất cũng có giá 168 ringgit, tương đương một triệu đồng.

Từ thế kỷ trước, những người nông dân ở Nhật Bản đã hoàn thiện kỹ thuật trồng dưa lưới với các công đoạn cầu kỳ. Dưa lưới Nhật Bản luôn được đánh giá cao về hương vị, hình dáng tròn đẹp. Chúng luôn được bán trong các cửa hàng trái cây cao cấp.

Khi đưa giống dưa này về Malaysia, những người nông dân phải thay đổi phương pháp trồng bởi khí hậu ở đất nước Đông Nam Á nóng ẩm, mưa nhiều, khác xa với thời tiết miền ôn đới ở Nhật.

Dưa lưới Malaysia
 
 
Nông trại dưa lưới được nghe nhạc và massage

Ảnh: Reuters, Ecsn
Video: Reuters

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới