Thứ bảy, 11/9/2021, 08:00 (GMT+7)

Du lịch qua phim ảnh thời dịch

17 phim Hollywood, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam khai thác ngoại cảnh tuyệt đẹp, đưa người xem vi vu khắp nơi qua màn ảnh nhỏ.

Hai phần phim Mamma Mia! (2008) và Mamma Mia! Here We Go Again (2018) đều ghi hình tại một hòn đảo của Hy Lạp. Xem phim, khán giả như chìm vào không khí mùa hè tươi trẻ với nắng vàng, biển xanh và muốn lắc lư theo những giai điệu của nhóm ABBA phủ ngập trong phim. Hai bộ phim thuộc thể loại tình cảm - nhạc kịch kể câu chuyện về đời sống và tình yêu của hai mẹ con Donna (Meryl Streep) và Sophie (Amanda Seyfried). Ảnh: Vangelis Beltzenitis

Bộ ba phim Before Sunrise, Before Sunset Before Midnight kể về chuyện tình của cặp đôi Jesse - Céline gắn liền với những chuyến đi của họ tại ba thành phố của châu Âu. Ra mắt lần lượt vào các năm 1995, 2004 và 2013, mỗi phim tương ứng với một thời điểm trong tình yêu của hai nhân vật chính: lúc mới gặp và yêu, khi là tình cũ, lúc đã là vợ chồng. Theo chân Jesse và Céline, người xem khám phá những góc đường cổ kính của Vienna trước lúc bình minh, tận hưởng Paris êm đềm trước giờ hoàng hôn buông và cùng chìm vào màn đêm tĩnh lặng của vùng biển Hy Lạp.

Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu là tác phẩm võ hiệp - dã sử đậm tính duy mỹ. Phim được bấm máy ở nhiều thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc. Bên thác nước hùng vĩ ở Cửu Trại Câu, "đôi tình nhân" Lương Triều Vỹ - Trương Mạn Ngọc giao đấu trong bộ y phục màu xanh. Giữa khu rừng phủ ngập sắc vàng của lá cây hồ dương ở khu tự trị Nội Mông, bộ đôi "tình địch" Trương Mạn Ngọc và Chương Tử Di nổi bật với xiêm y đỏ rực, tung những chiêu kiếm đẹp mắt.

Call Me By Your Name kể chuyện tình ngắn ngủi của hai chàng trai Elio và Oliver trong mùa hè năm 1983. Dành phần lớn thời lượng cho thế giới riêng của hai người, bộ phim cuốn khán giả vào khung cảnh mùa hè dịu dàng của vùng quê Italy, ngồi chill trong khu vườn ngập nắng, chạy xe đạp giữa cung đường vắng lặng, ghé thăm những tòa nhà xưa cũ, hòa mình trong những buổi tiệc, thưởng thức trái cherry chín đỏ và cắn ngập trái đào mọng nước.

Trong Eat, Pray, Love, Julia Roberts vào vai nhà văn Elizabeth Gilbert. Hôn nhân vẫn êm ấm, sự nghiệp thăng hoa nhưng bỗng một ngày, Elizabeth không cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn. Cô ly hôn và bước vào cuộc đời mới, tìm kiếm phiên bản mới của chính mình với chuyến đi tới những vùng đất lạ. Đồng hành cùng Elizabeth, người xem tận hưởng những miếng pizza béo ngậy, uống cạn những ly vang quyến rũ tại Italy; thanh lọc tâm hồn bằng thiền trong ngôi đền cổ ở Ấn Độ; hòa mình vào thiên nhiên hoang dã ở đảo Bali (Indonesia).

Little Forest của điện ảnh Nhật có hai phần Summer/Autumn Winter/Spring ra mắt vào năm 2014 và 2015. Theo chân nữ chính Ichiko, người xem bỏ phố về quê, hòa mình vào thiên nhiên bốn mùa vùng rừng núi, trồng trọt, hái lượm và nấu những món ăn dân dã.

Vẫn lãng mạn và trữ tình như thế nhưng Paris trong phim Midnight in Paris còn nhuốm màu kỳ ảo, gắn với những chuyến du hành thời gian ly kỳ của nam chính Gil Pender. Hằng đêm, lang thang một mình nơi thủ đô nước Pháp, Gil lại xuyên không về những năm 1920 - thời kỳ đẹp nhất trong tâm trí anh. Tại đây, anh hội ngộ thần tượng Ernest Hemingway và những người nổi tiếng đương thời. Chuyến đi của Gil mở ra khung cảnh Paris của những tháng ngày đã cách xa cả thế kỷ.

Captain Fantastic là câu chuyện lạ lùng về một gia đình đông con bỏ phố về rừng làm người rừng đúng nghĩa. Từ văn hóa, triết học, toán học, âm nhạc, mỹ thuật... đến kỹ năng sinh tồn, mọi thứ bọn trẻ đều được truyền thụ từ bố và mẹ. Mọi chuyện cứ thế êm đẹp tới khi bi kịch xảy đến, những mâu thuẫn gia đình và nội tại trong chính mỗi cá nhân bùng phát như núi lửa. Theo chân gia đình trong phim, khán giả băng qua những những sông suối, núi rừng tuyệt đẹp của nước Mỹ.

Phim Into The Wild dựa trên câu chuyện có thật về chàng trai Christopher McCandless - người quyên tặng toàn bộ tài sản cho quỹ từ thiện rồi đi nhờ xe từ Bắc Mỹ đến Alaska và cố gắng sống trong tự nhiên. Đoàn phim ghi hình tại nhiều địa điểm mà Christopher McCandless từng đi qua. Theo tờ The Guardian, phim đưa khán giả tận mắt chiêm ngưỡng Hồ Tahoe yên bình, cắm trại ở Beard’s Hollow, chèo thuyền kayak xuôi dòng sông Colorado và chạy cùng những chú ngựa hoang.

Hạ cánh nơi anh với diễn xuất của Son Ye Jin và Hyun Bin là câu chuyện cổ tích giữa thế kỷ 21, kể chuyện tình vượt ranh giới giữa hai miền Nam - Bắc Hàn. Dựa theo các tài liệu văn hóa - xã hội, phim dàn dựng ngôi làng biên giới của người Triều Tiên và giữ nguyên phim trường này làm địa điểm tham quan sau khi phim kết thúc. Công viên quốc gia núi Hallasan đảo Jeju, đảo Binaeseom, cầu Tangeum Lake Rainbow tại Chungju cũng là những địa điểm có thật ngoài đời được khai thác trong phim. Nhưng hút mắt nhất phải là những khung cảnh mơ màng của Thụy Sĩ, nơi ghi dấu mở đầu và kết thúc của chuyện tình trong phim.

Hometown Cha-Cha-Cha là phim Hàn lên sóng gần đây, kể về cuộc sống mới của cô nha sĩ Yoon Hye Jin (Shin Min Ah đóng) khi rời Seoul xa hoa về sống tại một làng chài bình dân. Bộ phim giống như show truyền hình thực tế dài kỳ. Ở đó, "người chơi" Yoon Hye Jin trải nghiệm đời sống của làng chài ven biển. Theo dõi hành trình của Hye Jin, người xem được đắm mình trong không gian làng chài dân dã, không có khói bụi thành phố, dân cư thưa thớt, phủ ngập hải sản tươi ngon và được bao quanh bởi màu xanh dịu mát của biển.

Nhắm mắt thấy mùa hè là phim Việt Nam đầu tiên có 90% bối cảnh tại Nhật. Theo chân nữ chính Phương Anh Đào, người xem ghé thăm "thị trấn nhiếp ảnh" Higashikawa, đi giữa cánh đồng hoa hướng dương vàng rực, tản bộ trên những con phố nhỏ xinh, đạp xe qua những con đường vắng, leo lên ngọn núi lửa trong cái lạnh cắt da.

Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả kể về cuộc chiến danh vọng, tình yêu của ba chị em trong gia đình quý tộc ở Huế. Bộ phim mang đến diện mạo mới cho Huế, khai thác tuyệt đối nét cổ kính của miền đất cố đô nhưng đưa thêm nhiều chất liệu vương giả cổ điển phương Tây. Cung An Định lưu giữ dấu ấn thẩm mỹ thời nhà Nguyễn như phủ áo mới với khu vườn hoa trà có đài phun nước kiểu Âu. Giữa đại nội, các nhân vật thư thả cưỡi ngựa. Bên hồ sen, hai người đàn bà đẹp NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân nhẩn nha thưởng trà chiều.

Kaity Khương Lê - GGLC V
 
 

Đường phố Huế mang vẻ đẹp châu Âu trong Gái già lắm chiêu V

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới