Thứ hai, 22/3/2021, 00:09 (GMT+7)

Đủ kiểu làm đẹp 'nổi da gà' của phụ nữ xưa

Phụ nữ Ai Cập cổ đại nhuộm môi với hỗn hợp i ốt, bromine mannite mà không biết rằng chúng rất độc còn tục nhuộm răng bằng mạt sắt của phụ nữ Nhật cũng bị chính phủ cấm.

Để có đôi môi đỏ mọng, quyến rũ, phụ nữ Ai Cập cổ đại thường nghiền nát một số loại côn trùng như kiến đỏ, bọ cánh cứng trộn cùng nước ép hoa quả để tạo được dung dịch nhuộm màu môi. Thậm chí phụ nữ cổ xưa còn dùng hỗn hợp rong biển, i ốt, bromine mannite để tạo màu môi mà không biết rằng sự kết hợp của những chất này rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Ngày nay, một số loại côn trùng sống trong xương rồng mọc ở Mexico hay Peru cũng vẫn được ứng dụng vào ngành mỹ phẩm, thậm chí là thực phẩm.

Tục nhuộm răng của phụ nữ Nhật Bản được cho là thịnh hành từ thời Kofun (khoảng năm 250 đến 538 trước Công nguyên). Tục lệ này có tên ohaguro, như một cách đánh dấu phụ nữ đã đến tuổi trưởng thành hoặc đã kết hôn hoặc tượng trưng cho sự chung thủy… Nó cũng được cho là một cách để ngừa sâu răng. Mực nhuộm răng là hỗn hợp gồm giấm, bột sắt, nước trà, rượu gạo. Khi bị oxy hóa mạt sắt sẽ chuyển sang đen. Dù tập tục này ở Nhật Bản đã bị cấm song một số vùng của châu Á, Ấn Độ… vẫn tồn tại.

Vào thế kỷ 17, phụ nữ Nhật Bản còn áp dụng một phương pháp làm đẹp có tên uguisu để làm sạch da. Uguisu gồm cám gạo và phân chim sơn ca đã giúp các geisha hay diễn viên kịch tẩy bỏ lớp trang điểm dày cộm, trắng xóa. Theo lý luận khoa học, phân chim chứa ure (chất này cũng có trong nước tiểu, mồ hôi của con người) có tác dụng làm sạch, giữ ẩm. Việc ứng dụng uguisu vào ngành công nghiệp mỹ phẩm đến nay vẫn tồn tại nhưng phân chim đã được khử trùng bằng phương pháp hiện đại.

Vào thế kỷ 18, khi chưa có các sản phẩm tạo kiểu tóc chuyên dụng, phụ nữ Pháp đã sử dụng mỡ động vật để gắn tóc giả vào với tóc thật. Điều này giúp diện mạo của họ thêm thu hút nam giới đồng thời cũng là “mồi ngon” cho chuột bọ.

Màu xanh Scheele hay xanh Paris từng là khái niệm rất phổ biến ở châu Âu và thế kỷ 19. Gam màu này xuất hiện trên mọi món đồ thời trang như váy áo, ruy băng, hoa giả, mũ… Tuy nhiên, để tạo ra màu xanh này, người xưa đã sử dụng thạch tín - một chất cực độc. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Napoleon - người đã sống trong căn phòng được sơn toàn màu xanh lá. Arsen cũng được tìm thấy bên trong tóc của Napoleon khi ông qua đời.

"Da trắng sứ" ngày nay được dùng để khen ngợi những cô gái có làn da trắng sáng không tỳ vết nhưng vào thế kỷ 19 - 20, cụm từ này được hiểu với nghĩa đen. Công chúa Alexandra của Đan Mạch nổi tiếng với kiểu làm đẹp da bằng kỹ thuật tráng men. Theo đó, sẽ bôi một lớp hồ màu trắng làm từ kẽm hoặc chì lên da, sau đó sơn tiếp lớp hồ cứng để có làn da láng mịn như sứ, che giấu mọi nếp nhăn. Kỹ thuật này cũng được dùng để trang điểm phần cổ, cánh tay…

Những năm cuối thế kỷ 19, thương gia người New York - E.J.Mack đã phát minh ra một công cụ giúp phụ nữ thời đó xóa bỏ nọng cằm, có gương mặt thon gọn hơn. Tuy nhiên, công cụ làm đẹp này khiến chủ nhân phải chịu không ít đau đớn và trông không khác dụng cụ tra tấn tù nhân là mấy.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới