Thứ bảy, 27/11/2021, 11:00 (GMT+7)

Dòng sông 'cứ mùa đông là hóa đá'

Trung QuốcMùa đông, mặt sông Tùng Hoa đóng băng dày nửa mét, cây cỏ bên bờ cũng 'hóa đá'.

Sông Tùng Hoa nằm ở Đông Bắc Trung Quốc, chảy qua hai tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang. Đây là một trong số những địa phương có nhiệt độ lạnh nhất ở đất nước tỷ dân.

Cảnh vật mùa đông ở Cáp Nhĩ Tân nói chung và sông Tùng Hoa nói riêng khiến du khách khắp thế giới mê mẩn. Vào những ngày trời lạnh nhất, không chỉ vạn vật hai bên bờ sông 'hóa đá' và mặt sông cũng đóng băng dày tới nửa mét.

Lễ hội băng nổi tiếng bậc nhất thế giới thu hút rất đông du khách đến Cáp Nhĩ Tân với những tác phẩm băng tráng lệ, khổng lồ như cổ tích.

Phần lớn băng được sử dụng trong lễ hội được khai thác từ sông Tùng Hoa. Dòng sông có tên tiếng Trung là Songhua, nghĩa là 'dòng sông ở trên trời', với ý nghĩa mang lại sự thịnh vượng cho người dân sống hai bên bờ.

Sông Tùng Hoa bắt đầu bước vào thời kỳ lạnh nhất trong năm, sau ngày Tiểu tuyết (22/11). Toàn bộ mặt sông đóng băng hoàn toàn, trước đó, chỉ có cây cối hai bên bờ phủ tuyết trắng.

Hoàng hôn lung linh qua lớp băng trên sông. Mùa du lịch cao điểm ở Cáp Nhĩ Tân thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tới đây, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động như trượt băng, chơi xe trượt tuyết, xe đạp băng...

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, quy mô của lễ hội băng 2021 cũng khiêm tốn hơn trước. Lễ hội băng 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5/1, ngay sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Sông Tùng Hoa dài 1.434 km, bắt nguồn từ dãy núi Trường Bạch (Bắc Triều Tiên), với tên gọi khác là sông Sunghwa.

Ảnh: Xinhuanet

Hà Nguyên

Đánh giá phiên bản mới