Thứ năm, 11/2/2021, 16:29 (GMT+7)

'Dinh thự' kiểu Thái Lan ở làng quê

Hà TĩnhVới diện tích 5.000 m2, quần thể bao gồm 4 công trình liên kết với nhau, mang nét thuần việt kết hợp quy hoạch biệt phủ của Thái Lan.

Công trình thuộc sở hữu của một doanh nhân tên Long, quê ở thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, kinh phí xây dựng hàng chục tỷ đồng.

Quần thể gồm 4 công trình độc lập, liên kết với nhau bằng các lối đi lát đá giữa khoảng sân vườn rộng lớn. Điểm đặc biết về kiến trúc là mang nét thuần Việt kết hợp với quy hoạch biệt phủ của Thái Lan.

Các ngôi nhà trong khuôn viên đều được thiết kế một tầng, bên ngoài sơn màu vàng và trắng. Tất cả được xây dựng và hoàn thiện trong một năm.

Nội thất và vật liệu chính sử dụng cho dự án là gỗ gõ, kính và đá tự nhiên, chủ yếu được chủ nhân mua về từ Hà Nội và Ninh Bình.

Quần thể có nhà dành riêng để tiếp khách, bao gồm một phòng khách, một phòng ngủ. Khu phòng khách chia ra hai khoảng là bếp phụ và bếp chính.

Lối đi liên kết với các ngôi nhà rộng hơn 1m, được lát bằng đá xanh, hai bên trồng nhiều loại hoa.

Hai căn nhà nằm ở phía sau khuôn viên dành cho các người con, mặt trước và mặt sau được lắp kính.

Nhà của các người con có hai phòng ngủ khép kín và một phòng khách.

Phía Tây của quần thể là một nhà chờ, đặt bàn ghế và dụng cụ tập thể dục để các thành viên trong gia đình thư giãn, rèn luyện sức khỏe.

Ở phía bên hông nhà khách là nơi để rượu. Gia chủ thiết kế một khoảng đất rộng khoảng 40 m2, phía trong đổ cát để chôn chum rượu, từ lại phần nắp đậy. Một số bình có vòi vặn thì đặt trên chum, không lấp cát lên.

Ở khoảng vườn trước nhà chính trồng cây cau cảnh để tạo cảm giác thân thuộc của nông thôn Việt Nam ngày xưa. Xung quanh khuôn viên là những bãi cỏ lớn, giống như một resort thu nhỏ.

Hệ thống bờ rào cao khoảng 2m, không xây bịt mà để kẽ hở tạo sự thông thoáng.

Gia chủ chia sẻ, ông có nhiều thời gian sinh sống và làm việc tại Thái Lan, nên muốn xây quần thể nhiều ngôi nhà có thiết kế kết hợp giữa thuần Việt và biệt phủ ở xứ sở Chùa Vàng để tạo cảm giác thân thuộc khi sử dụng.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới