Thứ bảy, 28/8/2021, 00:07 (GMT+7)

Điểm du lịch nổi tiếng Sài Gòn lặng lẽ thời dịch

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, nhà hát Thành phố, đường sách... đều bị rào lại từ lâu, không có du khách.

Sài Gòn được ví như "thành phố không ngủ" của Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm, đường sá đông xe cộ từ sáng sớm tới tối muộn, nhiều cửa hàng mở xuyên đêm. Tuy nhiên, đến đợt dịch thứ 4, đặc biệt sau khi thành phố thực hiện "ai ở đâu ở yên đó" từ ngày 23/8, các điểm du lịch đã đóng cửa, nay càng thêm vắng vẻ.

Ủy ban Nhân dân TP HCM không phải điểm tham quan nhưng là một trong những điểm check in nổi tiếng với kiến trúc châu Âu nên luôn có du khách đi bộ, chụp hình và thường kẹt xe vào buổi tối. Hiện lượng xe lưu thông nơi này đếm trên đầu ngón tay, thỉnh thoảng một shipper giao hàng thiết yếu chạy ngang.

Những điểm du lịch Sài Gòn thời dịch
 
 

Đối diện Ủy ban Nhân dân TP HCM là phố đi bộ Nguyễn Huệ, điểm tụ tập yêu thích của giới trẻ Sài thành bất kể ngày trong tuần hay cuối tuần, dịp lễ. Những ngày này, phố đi bộ đã giăng dây, dựng rào chắn, không khí rất tĩnh lặng.

Bưu điện Thành phố là điểm du lịch không nên bỏ lỡ đối với du khách lần đầu đặt chân đến Sài Gòn. Tòa nhà khoác lên mình sắc vàng đặc trưng, bên trong thiết kế theo phong cách cổ điển, gợi hoài niệm. Góc phải bưu điện là nơi nhiều bạn trẻ nhâm nhi chiếc bánh tráng nướng thơm phức vào buổi tối. Hiện xung quanh chỉ còn tiếng ve kêu.

Bên kia đường là nhà thờ Đức Bà. Trước dịch, dù đang trong quá trình trùng tu, đây vẫn là điểm hẹn được người lớn lẫn các bạn trẻ ưa chuộng, nhất là vào sáng cuối tuần. Công viên nhỏ trước nhà thờ, nơi từng đàn chim bồ câu đậu dày đặc cho du khách đua nhau "sống ảo", nay không có ai tranh góc chụp nữa, chỉ còn bóng chim bồ câu.

Cách đó vài trăm mét là đường sách Nguyễn Văn Bình, nơi diễn ra các buổi ra mắt sách, lễ hội Trung thu, triển lãm tranh... Ngày thường, nhiều người thích ghé đường sách nhâm nhi ly cà phê dưới bóng me mát rượi, trò chuyện cùng bạn bè. Hiện khu vực này cũng đã ngừng hoạt động hơn hai tháng.

Dinh Độc Lập tọa lạc ngay khu trung tâm thành phố, nằm ngay ngã ba đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lê Duẩn vắng bóng du khách.

Đường Đồng Khởi, nơi tập trung hàng loạt trung tâm thương mại từ nhỏ đến lớn, khu mua sắm lúc nào cũng nhộn nhịp xe như mắc cửi, nay không tiếng còi.

Một trong những thú vui được giới trẻ yêu thích chính là từ phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi chạy xe đến công trường Lam Sơn ngay Nhà hát Thành phố xếp hàng mua ly "trà sữa huyền thoại" gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X Sài thành. Như nhiều điểm du lịch khác, tiệm trà sữa nghỉ bán và cũng không còn ai tụ tập phía trước nhà hát chụp ảnh.

Nhà thờ Tân Định hay còn được dân du lịch nước ngoài gọi là Pink Church (nhà thờ màu hồng) nay đượm buồn vì không ai ghé thăm. Không gian bên trong thoáng. Tổng thể công trình xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, nhưng các chi tiết trang trí lại mang phong cách Roman pha Baroque với lớp sơn màu hồng sặc sỡ nổi bật, mỗi mùa Noel đều trang trí rất đẹp, trở thành điểm đến hút dân mê nhiếp ảnh.

Cầu Mống nằm gần cửa hầm Thủ Thiêm (đoạn quận 1), vị trí lý tưởng để chiêm ngưỡng hoàng hôn thành phố và hóng gió lúc chạng vạng, chung "số phận" với các điểm du lịch khác tại Sài Gòn, bị rào lại từ lâu.

Vi Yến
Ảnh Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới