Thứ năm, 14/10/2021, 10:57 (GMT+7)

Dân Hà Nội rủ nhau đi ăn phở ngày đầu bán hàng tại chỗ

Hà NộiNhiều quán phở ở Hà Nội đông nghịt, 'cháy hàng' ngày đầu thành phố cho phép ăn tại chỗ.

Từ 6h ngày 14/10, Hà Nội cho phép nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn. Chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR. Ngay sau khi có lệnh nới lỏng, nhiều quán ăn, trong đó các quán phở, tất bật phục vụ khách từ sáng.

Tại quán phở trên phố Tôn Đức Thắng, khách ra vào tấp nập ngày đầu bán hàng trở lại. Bà Đào Thị Thịnh (88 tuổi, chủ quán), cho biết đã có 43 năm gắn bó với nghề bán phở, đây là lần đầu tiên nhà bà phải đóng cửa quán thời gian dài như vậy. Dịch ba tháng liền không đón khách, nhân viên vẫn phải trả lương, cuộc sống có chi nhưng không thu gặp nhiều khó khăn. Dù Hà Nội cho mở bán mang về được một thời gian, hôm qua là ngày đầu tiên quán mở bán.

“Bán mang về đồ không còn nóng hổi, mất ngon, khách chẳng mấy ai mua”, bà Thịnh nói và cho biết chiều cùng ngày nhận được tin cho phép ăn tại quán. Cả gia đình phấn khởi, mỗi người chia nhau một việc, đặt mua nguyên liệu, lau chùi bàn ghế, lắp tấm chắn giọt bắn.

“Tận 2h sáng mới dọn dẹp xong, dịch lâu không mở cửa bụi bám đầy nhà, phải chuẩn bị một môi trường tốt nhất để đón khách”, bà Thịnh nói.

Quán phở nhà bà Thịnh mở từ 6h đến 23h. Ngày đầu mở cửa, tính đến 7h30, quán đã đón gần 300 khách, chưa kể mua mang về. Nhiều người phải chờ, thậm chí ra về vì hết chỗ. Nhìn khách ra vào tấp nập, bà Thịnh mừng vì các con có việc làm trở lại.

Chị Triệu Thị Đường (phường Ngã Tư Sở) đọc báo biết cho ngồi ăn tại quán nên phải ghé hàng quen ăn ngay.

"6h, tôi cùng chồng thức dậy rủ nhau lên quán phở Thịnh - nơi chúng tôi đã ăn được hơn chục năm nay. Ba tháng không được ăn thật sự thấy rất thèm", chị nói.

Người phụ nữ chia sẻ dịch bệnh khiến mọi thứ bị ngưng trệ, chỉ ở nhà, đến món ăn ưa thích cũng không được ăn. Bây giờ, khi cuộc sống dần ổn định, mọi người sắp được tiêm mũi hai vaccine, chị cho hay các quán ăn mở lại thời điểm này cũng an toàn hơn, lại có tấm chắn hạn chế tiếp xúc.

"Chỉ mong mọi thứ ngày càng tốt lên để cuộc sống người dân trở lại bình thường", chị nói.

Đông không kém quán tại Tôn Đức Thắng, phở Thìn Bờ Hồ chật kín khách ngày đầu cho ngồi lại quán.

Đi 12 km từ Mễ Trì lên Hồ Gươm để thưởng thức bát phở Thìn sau ba tháng, Nga gọi “một bát đặc biệt chủ quán nhé!”. Lâu rồi cô mới được ăn một bát phở tròn vị, được phục vụ tận bàn, thay vì phải đóng gói mua về như trước khi Hà Nội cho phép.

“Phở ăn tại quán bao giờ cũng ngon hơn mua về. Mình rất vui vì sau nhiều thời gian chờ đợi, thành phố cho phép ăn uống tại cửa hàng. Hy vọng đại dịch sớm qua đi, cuộc sống người dân bình thường trở lại”, Nga nói.

Cách đó không xa, quán phở gà đặc biệt ở Hàng Điếu cũng tấp nập không kém. Anh Văn Tiến Tuấn, chủ quán phở, vui mừng khi chiều tối qua nhận thông tin hàng quán được bán tại chỗ. Anh kể số lượng bán mang về khá ít, không đủ hoàn vốn nhưng anh vẫn cố gắng bán. Ngoài chuẩn bị nguyên liệu, từ tối qua, anh Tuấn huy động nhân viên dọn dẹp, lau chùi bàn ghế, rửa bát đũa, sẵn sành đón khách sáng nay.

“Chúng tôi yêu cầu khách hàng tuân thủ 5K, quét mã QR Code, giữa bàn có vách ngăn. Mỗi lần chúng tôi chỉ đón 10 khách, nếu đông quá, khách đến sau phải đợi”, anh nói.

Đón những khách hàng đầu tiên đều là những người bạn thân thiết, anh Tuấn và mọi người “tay bắt mặt mừng”, miệng nhẩm nói “lâu lắm mới gặp được nhau”.

Anh hy vọng dịch bệnh sớm được khống chế, thành phố cho bán hàng bình thường để những doanh nghiệp như anh có thể vực dậy hậu đại dịch.

Một quán phở khác trên đường Phùng Hưng, nhân viên phục vụ liên tục không nghỉ tay. Anh Lê Văn Việt, chủ quán, cho biết hiện chỉ bố trí 50% số bàn cho khách ngồi nên sáng nay khá đông, khách phải ngồi chờ.

Trong quán, tất cả bàn đều có tấm chắn giọt bắn, toàn bộ nhân viên đã tiêm 2 mũi vaccine.

Tại hai hàng phở gần nhau trên phố Hàng Vải, khách ra vào nườm nượp, nhân viên phục vụ không kịp trở tay.

Khoảng 8h, một quán phở thông báo hết phở, không nhận khách. Những người đến sau tiếc nuối ra về hoặc phải chấp nhận đợi. “Chúng tôi không thể ước tính bán được bao nhiêu bát, chỉ biết sáng giờ đã bán hết 1 tạ phở”, chủ nói.

Nhiều người dân tranh thủ xuống phố sớm ăn phở và tận hưởng không khí se lạnh.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới