Showbiz - Chủ nhật, 14/2/2021, 00:00 (GMT+7)

Đại gia Đức An: 'Tôi trao hết tài sản cho Phan Như Thảo'

Người chồng giàu có của Phan Như Thảo chọn ủy quyền mọi tài sản cho cô để hưởng cuộc sống an nhàn, còn cô có cơ hội bứt phá từ nền tảng đó.

Chẳng muốn giữ tiền cho đau đầu

- Sở hữu khối tài sản mà Phan Như Thảo từng miêu tả 'bằng ba đời người khác', anh thích tiêu tiền vào việc gì?

- Lúc trẻ, những sở thích của tôi cũng không khác các thanh niên bây giờ, đó là ăn chơi, mua sắm những thứ không cần thiết và xài vào một số chuyện phi lý. Chơi siêu xe chẳng hạn, đi vũ trường, uống say và nhảy nhót... Tôi có khác một chút là đam mê bất động sản và sưu tập tranh sơn dầu.

Sau này khi khôn hơn, tôi nhận ra sức khỏe là quan trọng. Thời gian đi bar, tôi bỏ ra xây nhà, phát triển các mô hình bất động sản. Thời nào cũng vậy, bất động sản luôn thịnh và đầu tư vào nó thường ít thất bại. Tôi nói thế nhưng khi đầu tư luôn thận trọng, không phải bất động sản nào cũng mang đến thành công. Tôi hay bảo với Thảo (Phan Như Thảo - PV) rằng chung cư mọc như nấm, chỉ nên nhắm vào nấm quý và hiếm mà mua.

- Đó là trên thương trường, còn cách anh dùng tiền cho những người thân trong gia đình thì có gì đặc biệt?

- Tôi nghĩ rằng là đàn ông, bản thân nên trở thành công cụ cho vợ, trở thành người hùng của con. Tôi đã cố không làm vợ thất vọng cũng như làm cho con xấu hổ. Có lẽ tôi hơi nặng lời, nhưng tôi bất mãn khi thấy những người đàn ông tính toán chuyện tiền bạc với vợ. Những người như thế xem ra không nên lập gia đình. Với tôi, vợ con là tất cả. Tôi đã trao cho Thảo mọi thứ tôi có. Tôi tin Thảo. Tài sản dù lớn, chết cũng có mang theo được đâu.

Đại gia Đức An cùng vợ - cựu người mẫu Phan Như Thảo.

- Điều này có nghĩa Phan Như Thảo đã đứng tên mọi tài sản của anh?

- Hiện tại Thảo quản lý và quyết định hết mọi việc. Việc chuyển nhượng hơi phiền phức với quá nhiều thủ tục, nên tôi ủy quyền cũng như di chúc hết cho Thảo. Như vậy ngắn gọn và thuận lợi.

Tôi nhận ra khi lớn tuổi, tôi cũng lỗi thời và mỗi ý kiến cũng chẳng còn thức thời nữa. Tôi không bao giờ nói Thảo phải làm theo hướng này, hướng khác. Tôi cho Thảo cách nhìn, phân tích cùng Thảo sau đó bảo cô ấy hãy ngẫm xem tôi nói có gì đúng và tốt thì lưu ý. Ngoài ra tôi luôn nói: "Em phải tự tin vào bản thân và những quyết định của mình".

Những năm qua, tôi thật sướng và sống thanh thản vì chẳng phải nghĩ hay quyết định điều gì. Thương vợ thì tại sao tôi không làm những chuyện đó cho vợ? Là vì Thảo còn trẻ, cần học nhiều. Thảo học rất nhanh trong kinh doanh và quản lý. Quyết định của tôi rất đúng. So với thời xưa và nay thì Thảo chẳng kém ai. Tôi hãnh diện vì có vợ giỏi và con ngoan.

- Trong quá khứ, anh từng dính kiện tụng vì tranh chấp tài sản với vợ cũ. Tại sao đến nay, anh vẫn chọn tin tưởng và giao hết những gì mình có cho Phan Như Thảo?

- Những người thân cũng nhắn nhủ tôi không nên tin vợ như vậy. Hoặc có cho thì chỉ cho ít. Bản thân tôi chẳng có nhu cầu gì ngoài làm ra tiền để nuôi vợ con. Nếu đó là mục đích của tôi, tại sao tôi lại bảo thủ? Cách của Thảo khác. Nếu tôi khuyên Thảo không nên làm chuyện gì đó, Thảo sẽ nghe. Có thể không hiểu sâu nhưng Thảo tin quyết định của tôi là đúng và thường vâng lời.

'Phan Như Thảo có thể kiếm gấp nhiều lần tôi'

- Nhắc lại chuyện vợ nói anh có khối tài sản 'bằng ba đời người khác', thực hư thế nào?

- Trong mắt vợ, tôi là nhất thì trong mắt tôi, Thảo cũng vậy. Thảo rất giỏi và tự tin. Thảo có thể làm ra thêm rất nhiều và nhiều hơn tôi thời xưa. Tôi tạo điều kiện cho Thảo thì thời của cô ấy sẽ đến. Những gì tôi đã làm được đều là sự cố gắng lúc tôi còn trẻ. Tôi thành công cũng nhờ được ơn trên cho. May mắn tôi có cơ hội về hưu sớm hơn những người khác. Tôi để lại cho vợ và con một nền tảng, cơ hội để phát triển nhưng phải làm để tự hào về bản thân. Sinh ra mà không biết làm thì chỉ chật đất. Chỗ trống ấy thà để cho người ta trồng rau.

Đức An có khối tài sản lớn sau nhiều năm kinh doanh ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

- Điều gì khiến anh tin tưởng rằng từ 'nền tảng' mà anh trao, Phan Như Thảo sẽ kiếm được gấp bội số tiền mà anh đã làm được trước đó?

- Khi tôi trao tài sản cho Thảo, đó là một điều kiện để cô ấy làm. Tiền là chính, điều này đúng, nhưng cách tiêu tiền quan trọng hơn. Nếu tôi đưa Thảo một miếng đất, cô ấy sẽ biết làm gì với nó để sinh lời. Và sau đó, sẽ có những bước tiếp theo để mang về thêm lợi nhuận chứ không đi xài cho những thứ chẳng cần thiết.

Con người tự tin thì xem vật chất bằng không. Thảo đạt được mức đỉnh của tài chính, vì vậy Thảo rất tự tin và bản lĩnh. Thảo không còn thấy cái ví đẹp, bộ đồ hiệu, chiếc xe sang là cần thiết. Thảo hợp với tôi, một túp lều nhỏ có nhau và ngủ ngon là hạnh phúc. Cuộc sống của gia đình tôi rất đơn giản. Không lo lắng, vui vẻ nhìn con cười tươi sung sướng là đủ. Có phải người ta đã nói "vật chất là phù du" không?

- Anh nghĩ gì khi Phan Như Thảo lấy chồng đại gia vẫn cật lực làm việc mỗi ngày để kiếm tiền?

- Những khi Thảo mệt, tôi khuyên Thảo chậm lại vì ngày mai vẫn còn đó, nhưng cô ấy không nghe. Tôi đã hại Thảo rồi chăng khi mà kể cho Thảo nghe khi xưa tôi phải cực khổ thế nào. Tôi còn mệt đến nỗi chỉ có thể bò để đi vệ sinh nhưng tôi vẫn không ngừng làm hoặc chậm lại. Có chết, tôi cũng phải chết khi đang làm việc. Những câu chuyện đó khiến Thảo nghĩ chồng mình đã khổ cực như thế thì không lẽ mình chẳng thể chia sẻ điều gì.

Tôi không khuyên Thảo bỏ việc Thảo làm, tôi lại khuyến khích cô ấy thêm vào nhiều lĩnh vực khác. Thảo đang học và đang trên đường phát triển. Ngày mai, nếu tôi có mất thì Thảo vẫn tự tin đứng vững mà quản lý mọi việc, nuôi và dạy Bồ Câu trưởng thành. Bạn tôi có hai người con: một đứa chỉ biết mua xe và ăn chơi, đứa còn lại tự đi làm và phát triển. Tôi muốn Thảo như thế nào? Chắc chắn không phải người vô dụng. Bài học vô giá là học theo kinh nghiệm, nhúng tay vào làm, có biết lau chùi mới làm chủ được. Có biết cực thì mới biết quý. Mỗi người chỉ có một thời trẻ trung và khỏe mạnh. Lãng phí sau này sẽ hối hận.

- Với cách làm việc này, anh đoán xem khi nào vợ anh sẽ thực hiện được kế hoạch nghỉ hưu sớm như cô ấy vẫn thường chia sẻ?

- Nghỉ hưu thì Thảo còn trẻ quá. Tôi nghĩ cô ấy nên hoạt động tinh thần cho đến 40 tuổi hoặc hơn. Đó là dự định thôi, chẳng ai biết được gì ngày mai. Chúng tôi lên kế hoạch định cư đến thành phố nhỏ nào đó trên thế giới để cho con đi học còn hai vợ chồng thì nắm tay nhau đi dạo, uống cà phê và đợi con về. Nghe thì rất dễ nhưng liệu Thảo có ngồi yên được không. Những ngày nghỉ lễ, sau vài hôm Thảo đã bắt đầu than "chán quá, chẳng có gì làm, em sắp điên rồi, thôi đi làm bánh vậy". Tôi tin rằng nếu còn ở Việt Nam, cô ấy sẽ không ngừng làm và phát triển vì đây là đất nước của Thảo. Nhưng nếu đến một thành phố nhỏ khác ở nước ngoài thì biết đâu hai vợ chồng lại nuôi gà, nhặt trứng về bán...

Đức An muốn cùng vợ con chuyển đến sống ở một hòn đảo thuộc Australia hay làng cổ ở Pháp.

- Anh có câu cửa miệng 'tôi đã già', vậy cảm thấy thế nào khi sống cạnh người vợ trẻ giàu năng lượng, mỗi ngày đều phải làm việc không thì sẽ phát điên?

- Tôi nghĩ đã chọn đúng mẹ cho con của mình. Sợ nhất là cưới phải người chỉ biết lang thang tối ngày ở quán cà phê, tám những chuyện vô thưởng vô phạt, đầu óc đi lùi không phát triển... Thì đúng, có tiền là ra cà phê ngồi hưởng thụ cuộc sống đó. Đúng cho họ, sai cho tôi. Tôi chẳng dám nói ai sai nhưng nếu vợ tôi như vậy thì sai. Có thời giờ thì đi mua quyển sách về đọc cũng được. Nếu tốt hơn, hãy đến trường của con tham gia giúp các cô... có nhiều việc hữu ích để làm. May quá vợ tôi có nhiều năng lượng tích cực. À, mà tôi nói thế này chắc sẽ bị nhiều hot girl chửi.

Nói nhỏ, trước khi cưới Thảo, tôi cũng để tâm đến một cô. Cô ấy sáng dậy chỉ lo tìm quán cà phê và nghĩ xem tối sẽ đi ăn ở đâu. Cùng với trang điểm, chưng diện, mỗi ngày chỉ có thế. Tôi thấy chán quá nên kiếm cớ rút lui.

- Lấy Phan Như Thảo, thay vì được thảnh thơi uống cà phê, anh phải trông con cho cô ấy làm việc, lẽ nào anh thích điều đó hơn?

- Mỗi sáng, chúng tôi đưa Bồ Câu đi học, sau đó ngồi ăn sáng và uống cà phê. Tiếp đến, Thảo bắt tay làm việc còn tôi xử lý vài chuyện linh tinh trước khi đi tập. Buổi chiều, chúng tôi cùng nhau đón con và về ăn tối, ăn xong lại chơi cho đến lúc đi ngủ. Đối tới tôi và Thảo, bấy nhiêu là quá hạnh phúc rồi. Tuyệt vời hơn thì thêm những ngày nghỉ, hai đứa lang thang đưa con đi ăn, đi tiệm sách...

Trông con tuy mệt nhưng ngược lại, con sẽ gần gũi tôi hơn. Con ôm tôi, kêu tên tôi và hôn tôi cả trăm lần rồi làm gì cũng được một câu từ con là: "Cảm ơn ba, con yêu ba". Có mấy ai được điều đó.

Chơi đùa cùng con gái Bồ Câu khiến Đức An như được trẻ lại.

Cha mẹ để lại tiền, nếu con không biết làm chủ và sinh lời là bất hạnh

- Ở tuổi U60, anh có cô con gái lên bốn suốt ngày níu chân cha. Anh tận hưởng niềm hạnh phúc này theo cách nào?

- Tôi lo cho con nhưng vẫn cần người phụ. Cùng lúc con đòi 100 thứ và nhu cầu thay đổi từng phút. Tỉ dụ ngay lúc này, Bồ Câu ngồi xem YouTube, tay lắc tôi, miệng đòi một thứ và quay ra người giúp việc đòi thứ khác. Chưa hết, nếu mẹ gần đó, Bồ Câu cũng đòi mẹ thêm nữa. Bồ Câu đòi nhiều quá, tôi la thì con sợ. Lát sau con đứng trước mặt, chống nạnh và chỉ thẳng vào tôi rồi nói: "Daddy, you don't do that any more, okay?" (tạm dịch: Ba à, lần sau đừng mắng con như vậy nữa). Thậm chí nó còn lặp lại điều ấy tới ba lần trước khi kéo tay người giúp việc bỏ đi.

Buồn cười lắm, ban đầu là tôi la con vì nó không chịu rửa tay. Sau khi nó nói "Con không thích ba la con", tôi cảm thấy mình sai và nó đúng. Dù sao, thật hạnh phúc khi nghe con chỉnh ngược lại mình.

- Các bậc phụ huynh thường giáo dục con cái hướng đến sự tự lập, riêng anh luôn cố gắng đáp ứng mọi yêu cầu của bé Bồ Câu. Tại sao vậy?

- Tôi không huấn luyện con theo bài bản, toàn đi theo cảm xúc của bản thân. Tôi không biết những gì tôi làm có nên hay không nên, đúng hay sai, tôi chỉ mong con sau này biết phân biệt tốt - xấu và phải thật thà. Để thành công, ai cũng phải bắt đầu bằng thật thà: thật thà với bản thân, thật thà với người thân và thật thà với đối tác... Tôi hay được hỏi làm cách nào để thành công, tôi trả luôn trả lời rằng: "Sự chân thật".

Tôi muốn con làm bạn với tôi và Thảo, mong được trở thành người thân cận nhất để con có thể tin tưởng mọi lúc và chia sẻ tất cả. Nói vậy nhưng chúng tôi đang cố gắng làm gương cho con, dạy con biết đúng - sai và hy vọng con sẽ làm đúng. Trời sinh tính mà.

Đức An thích được phục vụ con gái và giáo dục bé theo bản năng.

- Anh mong con gái sẽ thừa hưởng điều gì từ bố mẹ?

- Tôi mong con giữ được cách sống thân thiện, chào hỏi và bắt chuyện với mọi người khi ra ngoài, kể cả người lạ ngang qua. Bồ Câu từ nhỏ đã có tính cách này rất hay, đó là chào tất cả mọi người trên thế giới. Nhìn cách con giơ tay chào ai đó, tôi nghĩ chắc mai mốt nó làm hoa hậu hay chính trị gia thì đủ khả năng (cười).

Bồ Câu rất điệu đà, nữ tính hết cỡ và diễn xuất đỉnh. Điệu đà thì không phải tính cách của Thảo nhưng diễn xuất có lẽ thừa hưởng từ mẹ. Hiện Bồ Câu nói tiếng Việt và tiếng Anh rất giỏi. Nó học giỏi và lười tắm. Học giỏi giống mẹ, lười tắm thì cũng gần giống mẹ.

Trẻ con thì rất thật thà, tính này là của mẹ. Còn về giống tôi, tôi chỉ hy vọng con biết cơ bản về kinh doanh khi lớn lên.

- Anh nếm trải không ít gian khổ trên con đường kinh doanh, sao vẫn muốn con gái theo nghiệp bố?

- Quản lý tiền trong gia đình cũng giống như kinh doanh, nếu không có ý thức sẽ thất bại ngay từ trong. Cha mẹ để lại tiền, nếu con không biết làm chủ và làm thêm thì chính là điều bất hạnh cho cả một thế hệ. Đi đôi với thành công sẽ là cái tự chủ, tự hào và chứng minh rằng chính mình có thể tự lập, không cần đến số tiền thừa hưởng. Tôi tin rằng khi thành công với bản thân sẽ đưa mình đến những suy nghĩ cao hơn đó là giúp người, giúp xã hội. Tôi rất phục những người thành công, họ sống cuộc sống trung bình và những gì có được, họ đều mang đi cống hiến. Kinh doanh giỏi sẽ có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn là đi làm thuê.

Đại gia Đức An mặc bảnh bao khi chụp ảnh cưới tại Sa Pa với Phan Như Thảo vào năm 2019.

Đức An sinh năm 1962 tại Ninh Bình, trong gia đình có tám người con. Năm 12 tuổi, anh theo cha mẹ sang Mỹ và trải qua tuổi thơ thiếu thốn, nhờ đó có ý chí vươn lên trong sự nghiệp kinh doanh sau này. Nắm trong tay khối tài sản lớn, đổi lại, Đức An có tình duyên lận đận khi thất bại hôn nhân nhiều lần. Năm 2015, anh đính hôn với người mẫu Phan Như Thảo và hai năm sau đó đón con gái đầu lòng - bé Bồ Câu.

Lam Trà

+
Đánh giá phiên bản mới